Grant Cardone: Từ gã nghiện thành 'vua' bán hàng và trùm bất động sản

Tuổi thơ thiếu vắng cha, những năm trưởng thành đầy nhọc nhằn, mà đỉnh điểm là cơn nghiện ma tuý, đã không thể hạ gục Grant Cardone - một trong những triệu phú tự thân nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Trong phần tự giới thiệu trên trang web chính thức Grantcardone.com, Grant Cardone viết: “Tôi làm việc với những công ty nhỏ và những công ty trong danh sách Fortune 500 để tăng doanh số bán hàng bằng cách tìm ra những cơ hội bị bỏ lỡ và tuỳ chỉnh quy trình bán hàng sao cho hiệu quả hơn. Tôi từng hợp tác với những công ty lớn như Google, Sprint, Aflac, Toyota, GM, Ford và hàng ngàn công ty khác. Tôi sở hữu và điều hành 4 doanh nghiệp, với doanh thu hàng năm gần 100 triệu USD. Tôi cũng là một tác giả có sách bán chạy nhất New York Times, một diễn giả quốc tế và được đánh giá là chuyên gia về huấn luyện nghiệp vụ bán hàng cũng như chuyên gia mạng xã hội hàng đầu trên thế giới hiện nay”.

Những năm tháng đầu đời đầy rối loạn

grant cardone tu ga nghien thanh vua ban hang va trum bat dong san
Grant Cardone - một trong những triệu phú tự thân nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Trong một bài viết cho tờ Huffington Post, tác giả 4 cuốn sách kinh doanh lọt Top bán chạy nhất của New York Times, tâm sự: “Phần lớn thời niên thiếu và những năm trưởng thành đầu tiên, tôi được mô tả là người thiếu kiểm soát, chuyên gây rối, tính tình khó chịu và năng động quá mức. Phần lớn thời gian, tôi cảm thấy cực kỳ nhàm chán, luôn trong tâm thế tìm kiếm các hoạt động, những cuộc phiêu lưu và cố gắng làm sao cho một ngày trở nên thú vị hơn”.

Cha Cardone mất năm ông 10 tuổi, một mình mẹ ông ngược xuôi nuôi 5 đứa con, trong đó có 3 cậu con trai cứng đầu và lúc nào cũng dư thừa năng lượng. Cardone thú nhận, thiếu vắng sự bảo ban, chỉ dẫn của một người cha khiến ông không ít lần tự đưa mình vào rắc rối. Ở trường cấp 3, cậu học sinh cá tính cảm thấy không thể hoà hợp nổi với “đám đông”, kế đến là những bất đồng với nhóm người cầm quyền. Chúng trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết khi Cardone sa vào nghiện ngập.

Nhờ có sự kiên trì của mẹ, cuối cùng, Cardone cũng tốt nghiệp đại học sau 5 năm và có được tấm bằng kế toán. Thời điểm đó, ông nợ chính phủ “hàng chục ngàn USD và biết về rượu với ma tuý nhiều hơn cả biết cách kiếm một công việc hay cân bằng sổ sách thu chi”.

Năm 23 tuổi, chàng thanh niên Grant Cardone vẫn bị “dán nhãn” là một kẻ chuyên gây rối, có xu hướng ám ảnh cưỡng chế, thiếu hụt chú ý, chưa kể tới thói nghiện ngập. Cuộc sống là một mớ hỗn độn với ông.

Xây dựng cơ đồ từ hai bàn tay trắng

Năm 25 tuổi, Cardone cai nghiện thành công và thay vì dùng thuốc theo gợi ý, nhằm chữa trị những “rối loạn” khác, ông dồn toàn bộ thời gian, công sức và cả những lầm đường lạc lối đã lãng phí nhiều năm qua, vào công việc. Gần như ngay lập tức, Cardone trở thành người dẫn đầu ở nơi ông làm việc. “Lần đầu tiên trong đời, tôi giành chiến thắng và càng chiến thắng bao nhiêu, tôi càng mong muốn thêm nhiều lần chiến thắng nữa bấy nhiêu”, chuyên gia bán hàng danh tiếng nhớ lại.

grant cardone tu ga nghien thanh vua ban hang va trum bat dong san
Trước khi 30 tuổi, Grant Cardone đã góp mặt trong danh sách triệu phú.

Trở lại với công việc đầu tiên của Cardone. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông không theo đuổi ngành kế toán mà chọn xin việc trong ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù ghét công việc này nhưng ông quyết định, sẽ dành 100% con người mình cho việc bán hàng. Cardone xem vô số video hướng dẫn nghiệp vụ bán hàng trong lúc ăn sáng, nghe băng hướng dẫn kỹ năng cải thiện bản thân trong khi lái xe đi làm và thường là nhân viên tới đầu tiên, ra về sau cùng.

Chia sẻ trong cuốn sách “Be Obsessed or Be Average”, Cardone viết: “Tôi tập trung học mọi thứ có thể về nghiệp vụ bán hàng và về ngành công nghiệp ô tô. Trong năm đầu tiên, tôi dành 700 giờ đồng hồ chỉ để hoàn thiện bản thân trong vai trò một nhân viên bán hàng”.

Sau bao nỗ lực không biết mệt mỏi, đã đến lúc Cardone gặt trái ngọt thành công. Với công việc dựa trên phần trăm hoa hồng là chính, từ chỗ kiếm được 3.000 USD/tháng, nguồn thu này đã tăng gấp đôi. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, vị triệu phú tự thân cho biết: “Tôi nhớ về khoản 3.000 USD tiến bộ ấy rõ hơn nhiều so với 1 triệu USD đầu tiên kiếm được. Bởi nó có vai trò quan trọng nhiều hơn đối với tôi. Nó thay đổi sự tự tin của tôi. Nó thay đổi niềm tin trong tôi và nó thay đổi cả cách tôi nhìn nhận và định nghĩa tiềm năng của chính mình”.

Trước khi 30 tuổi, Grant Cardone đã góp mặt trong danh sách triệu phú. Nhớ lại quãng thời gian này, ông chia sẻ: “Tôi đã tạo nên công ty thành công đầu tiên của mình và kể từ đó, xây dựng thêm 3 công ty nữa chỉ từ những ý tưởng, rất nhiều động lực và thái độ hết lòng hết sức không khi nào lay chuyển. Trong vòng 18 tháng, tôi hoàn thành 3 cuốn sách, một trong số đó lọt Top sách bán chạy nhất của New York Times. Tôi đồng thời tạo ra một sản phẩm huấn luyện nghiệp vụ bán hàng trên mạng và một ứng dụng điện thoại - cả hai đều nhận được sự quan tâm không tưởng khi xuất hiện trên thị trường”.

Và giờ đây, ở tuổi 58, ông sở hữu những doanh nghiệp trăm triệu USD. Nhiều chương trình huấn luyện nghiệp vụ bán hàng của ông được hàng ngàn công ty ưa chuộng. Bộ sưu tập bất động sản mà Cardone nắm giữ trong tay hiện đã được định giá trên 350 triệu USD. Tháng 11 năm 2016, Grant Cardone được tạp chí Forbes bình chọn là chuyên gia thị trường đáng theo dõi nhất trong năm 2017. Cũng trong năm này, công ty có trụ sở tại Anh, Richtopia, xếp ông ở vị trí thứ 5 trong danh sách 500 CEO có ảnh hưởng trên trên toàn thế giới.

Một số lời khuyên để đời của Grant Cardone

1. Ám ảnh thành công giúp tôi thành công

Có thể nói, nỗi ám ảnh với thành công là động lực lớn nhất để Grant Cardone không ngừng vươn tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Forbes, ông bộc bạch: “Nỗi ám ảnh là nguồn nhiên liệu trao cho bạn tham vọng không thể từ bỏ, sẽ không từ bỏ, để vượt lên trên sự trung bình và nó lớn lên cùng với sự trưởng thành của bạn, bất kể tuổi tác của bạn ra sao.

Trên thực tế, càng nhiều tuổi và càng thành công, tôi lại càng cảm thấy ám ảnh với thực tại mà tôi có thể tạo ra. Khi bạn chấp nhận nỗi ám ảnh của mình và từ chối những tiêu chuẩn thông thường, tiềm năng sẽ tiếp tục hé lộ cho bạn. Đây chính là thứ giúp chúng ta có động lực và sáng tạo. Không phải tiền bạc hay giải thưởng mà chính là các khả năng”.

2. Nếu muốn giàu có, hãy làm việc 95 giờ/tuần

Trên tờ Medium, Grant Cardone viết: “Phần lớn mọi người làm việc từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều. Tôi thì làm 95 giờ/tuần. Nếu bạn từng muốn trở thành triệu phú, bạn cần dừng ngay kiểu làm việc từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều đó. Hãy bắt đầu làm 95 giờ/tuần”. Nếu muốn thành công rực rỡ, bạn phải tập trung vào việc kiếm tiền và sẵn sàng để làm việc chăm chỉ hơn nữa. Một khi bạn bắt đầu gặt hái được trái ngọt tài chính, cũng đừng thay đổi ý chí của mình.

“Nếu bạn có cho tôi 5 tỷ USD, ngày mai, tôi vẫn sẽ miệt mài làm việc. Cuộc đời tôi không phải trong vòng tù hãm. Cuộc đời tôi cũng chẳng giống như một khán giả, chỉ biết đứng ngoài. Cuộc đời tôi là một cầu thủ trên sân. Hãy nhớ không thiếu tiền bạc, chỉ thiếu người làm 95 giờ/tuần”.

3. “Lời khuyên hay nhất, tốt nhất về kinh doanh mà tôi từng có…

Đó là từ mẹ tôi, người chưa bao giờ thực sự kinh doanh thứ gì. Bà nói: ‘Khoản đầu tư tốt nhất mà con từng bỏ ra chính là đầu tư cho bản thân con’. Đó là thương vụ không bao giờ lỗ. Nó sẽ luôn có gì đó để trao lại cho bạn. Không ai có thể lấy nó ra khỏi bạn. Nó chính là của bạn”. Vị triệu phú 56, cho đến ngày nay, vẫn nghe theo lời khuyên chí lý chí tình ấy của mẹ.

Ông giãi bày trong cuộc phỏng vấn với CNBC: “Mỗi lần tôi đọc một cuốn sách, mỗi lần, tôi tới một hội thảo, tôi đều bước tiếp với thứ gì đó mà không ai có thể giành nó khỏi tôi. Những ganh đua, cạnh tranh không thể giành nó khỏi tôi. Nó chẳng khiến tôi tiêu tốn thêm xu nào. Tôi cũng chẳng bị đánh thuế vì có nó – chính phủ đâu thể đánh thuế lên sự hoàn thiện bản thân của tôi”.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.