Hà Nam: Hãi hùng nhà thi đấu nghìn tỷ 'tọa lạc' trên cánh đồng hoang vu

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam vừa mới được đưa vào sử dụng chưa lâu, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều người không khỏi xót xa khi thấy cảnh tượng nhà thi đấu hoành tráng “tọa lạc” giữa cánh đồng, hoang vu lạnh lẽo và ít được sử dụng.

Được biết, Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam có quy mô xây dựng 5 tầng, sức chứa khoảng 7.500 chỗ ngồi với tổng diện tích sàn là trên 50.000m2, các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật: hệ thống điều hòa không khí, bảng điện tử, âm thanh ánh sáng…đều đạt các tiêu chuẩn thi đấu quốc tế.

Hiện nhà thi đấu này được xếp là một trong những nhà thi đấu lớn và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Trước đó, một số ý kiến được hỏi cho rằng, Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam được xây dựng để đón lõng việc đăng cai Asiad 2019.

Tuy nhiên, dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng nhiều hạng mục nhà thi đấu đã xuống cấp. Trong khi đó, việc xây dựng xây dựng một nhà thi đấu “bề thế” giữa cánh đồng hoang vu, ít người qua lại, ít được đưa vào sử dụng khiến không ít người xót xa về tiền của của Nhà nước.

Trong khi đó, quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật thể dục thể thao quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013 quy định rõ quy mô được phép xây dựng đối với các nhà thi đấu tỉnh, thành...

Theo đó, đối với các nhà thi đấu thuộc các trung tâm thể thao trọng điểm làm chức năng trung tâm vùng, có tổng diện tích xây dựng trung tâm từ 40-50ha. Các trung tâm vùng được xây dựng một nhà thi đấu đạt tiêu chuẩn thi đấu ở cấp quốc gia, quốc tế với khán đài có sức chứa 3.000-4.000 chỗ ngồi.

Thế nhưng mặc dù không phải là trung tâm vùng, nhưng không hiểu bằng cách nào Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam vẫn được đầu tư tới hơn 1.000 tỉ đồng để xây dựng nhà thi đấu có khán đài 7.500 chỗ ngồi.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay nhiều hạng mục của Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà đang xuống cấp. Bên cạnh đó, việc nhà thi đấu được đầu tư xây dựng giữa một cánh đồng vắng lạnh, không gần khu dân cư càng khiến công trình ít đưa vào sử dụng và sẽ nhanh chóng xuống cấp.

Trao đổi với phóng viên, một người dân được hỏi cho biết: Kể từ khi được xây dựng, Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam chỉ thấy tổ chức giải bóng chuyền trong nhà, chứ không thấy hoạt động gì thêm. Một dự án lên đến nghìn tỷ, diện tích lớn mà nằm trên cách đồng này là hết sức hoang phí...”.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên được người bảo vệ nhà thi đấu đa năng tên Dân, thuộc Cty Xuân Thành cho biết: “Dự án này do Cty Xuân Thành thực hiện nhưng đến nay một số hạng mục bên ngoài nhà thi đấu chưa hoàn thành vì đang có một số vấn đề...

Hiện nhà thi đấu đa năng đang do Cty Xuân Thành quản lý, chưa bàn giao lại cho tỉnh Hà Nam nên người khác muốn vào là không được, vì có một số vấn đề... họ mà phát hiện có người lạ vào thì tôi bị phạt...”.

Theo như lời của ông Dân, người bảo vệ đã cung cấp thông tin cho phóng viên thì dự án đang có một số vấn đề, vậy những vấn đề đang tồn tại của dự án là gì? Phải chăng bên trong nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam có “vấn đề gì” mới cấm người lạ vào bên trong và sẵn sàng phạt cả bảo vệ nếu phát hiện người lạ vào?

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã ghi nhận được:

ha nam hai hung nha thi dau nghin ty toa lac tren canh dong hoang vu
Dự án được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng “tọa lạc” trên cánh đồng hoang vu, ít người qua lại.
ha nam hai hung nha thi dau nghin ty toa lac tren canh dong hoang vu
Ngoài bảo vệ trông coi, không một bóng người ra vào nhà thi đấu đa năng được xây dựng “hoành tráng” này.
ha nam hai hung nha thi dau nghin ty toa lac tren canh dong hoang vu

Một cảnh tượng hoang vu hiển hiện xung quanh nhà thi đấu được đầu tư hàng nghìn tỷ.

ha nam hai hung nha thi dau nghin ty toa lac tren canh dong hoang vu
Lọt thỏm ở giữa là một cái ao, nhiều người thắc mắc không hiểu cái ao này phục vụ cho vận động viên tập bơi lội hay để câu cá?
ha nam hai hung nha thi dau nghin ty toa lac tren canh dong hoang vu Toàn cảnh tuyến đường 'nghìn tỷ' sắp hoàn thiện giữa Thủ đô

Tuyến đường Nguyễn Xiển nối sang Xa La (Hà Nội) với tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng, kết nối huyện Thanh ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.