Hà Nội chính thức thông qua chủ trương đầu tư đường vành đai 4 hơn 94.000 tỷ đồng

Đường vành đai 4 – vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 111,2 km với 6 làn xe, đi qua địa phận TP Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2028.

Tại kỳ họp thứ II, khóa XVI, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết về cho ý kiến, phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố.

Cụ thể, HĐND thành phố quyết nghị thống nhất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường vành đai 4 – vùng Thủ đô (dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư).

Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình gửi HĐND thành phố về thống nhất chủ trương đầu tư dự án nói trên.

Hà Nội chính thức thông qua việc đầu tư vành đai 4 hơn 94.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Vành đai 4 theo quy hoạch đoạn qua đường Nguyễn Văn Trác, Hà Đông. (Ảnh: Hạ Vũ).

Theo tờ trình, đường vành đai 4 – vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 111,2 km, gồm 102,2 km đường vành đai 4 và 9 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Dự án qua địa phận ba tỉnh, thành phố, cụ thể như sau: Hà Nội (dài 58,2 km, đi qua 7 quận, huyện gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông); tỉnh Hưng Yên (dài 19,8 km), đi qua các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ và Văn Lâm; tỉnh Bắc Ninh (dài 24,2 km và tuyến nối 9 km, đi qua ba huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và TP Bắc Ninh).

Điểm đầu tuyến tại khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội. Điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Tuyến nối từ cuối dự án theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 theo quy hoạch, dài khoảng 9 km.

Đường vành đai 4 có mặt cắt ngang rộng 120 m, gồm 6 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên. Đoạn đi ra ngoài đê sông Đáy hiện hữu tổng chiều rộng mặt cắt ngang 135 m.

Đối với đoạn quy hoạch đường sắt đi song hành, giải phóng mặt bằng 30 m dành cho hành lang đường sắt trong tương lai trong tổng thể mặt cắt ngang vành đai 4.

Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 theo quy hoạch đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc. Giai đoạn trước mắt đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe với bề rộng nền đường cao tốc 17 m. 

Đường cao tốc đầu tư giai đoạn 1 được đấu nối thông toàn tuyến nhằm đảm bảo tính kết nối với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 94.127 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương (31.904 tỷ đồng), ngân sách địa phương (33.583 tỷ đồng), vốn của nhà đầu tư và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Hà Nội cho biết để đảm bảo tính hiệu quả, dự kiến phân chia dự án thành ba dự án thành phần.

Đối với dự án thành phần 1, các địa phương triển khai giải phóng mặt bằng bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương với tổng mức vốn khoảng 24.242 tỷ đồng.

Với dự án thành phần số 2, xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành do các địa phương triển khai thực hiện, tổng nguồn vốn Trung ương và địa phương khoảng 9.399 tỷ đồng.

Dự án thành phần số 3 là đầu tư hệ thống đường cao tốc toàn tuyến và tuyến nối 9 km đi trùng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long theo hình thức PPP do UBND TP Hà Nội là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tổng vốn đầu tư khoảng 60.486 tỷ đồng, bao gồm lãi vay.

Cụ thể, vốn nhà nước tham gia khoảng 31.486 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2030 và ngân sách các địa phương.

Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 26.056 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu khoảng 4.296 tỷ đồng, vốn vay khoảng 24.344 tỷ đồng.

Lãi vay khoảng 2.584 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021-2025, Chính phủ ưu tiên bố trí 14.250 tỷ đồng để hỗ trợ cho dự án thành phần số 1 và một phần để chuẩn bị đầu tư, khởi công dự án thành phần số 3.

Dự kiến dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2028.

Vành đai 4 là đường vành đai ngoài của đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội giải quyết giao thông liên vùng cho đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh, cảng hàng không quốc tế cửa ngõ và trung tâm các tỉnh phía Bắc vùng Thủ đô.

Tháng 9 vừa qua, Thành ủy Hà Nội đồng ý chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.