Ngày 12/3, Bộ GD&ĐT phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019, khu vực phía Bắc.
Các thí sinh đạt giải được trao thưởng tại chương trình. (Ảnh: Đình Tuệ).
Phát biểu tại đây, TS Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: "Hầu hết các đề tài nghiên cứu tham gia lần này đều là những vấn đề thực tế gần gũi với cuộc sống như tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xử lí và chế biến chất thải... Một số dự án có tính khoa học sáng tạo khá cao, xác định mục tiêu kĩ thuật rõ ràng, biết suy luận và triển khai thực nghiệm.
Nhiều học sinh đã thể hiện được phong cách và phương pháp nghiên cứu khoa học, tự tin trong báo cáo và trả lời chất vấn của các nhà khoa học. Khả năng trình bày và trả lời chất vấn bằng tiếng Anh đã thể hiện rất tốt các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Đây là điều học sinh rất cần phát huy trong xu thế hội nhập toàn cầu và phát triển quốc tế".
Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn và trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 43 giải Ba và 51 giải Tư. Các dự án được giải nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF năm 2019 tại Hoa Kỳ.
Cuộc thi KHKT cấp quốc gia cho học sinh trung học khu vực phía Bắc năm học 2018 - 2019 thu hút 252 dự án với 487 học sinh đến từ 34 đơn vị. (Ảnh: Đình Tuệ).
Bộ GD&ĐT đã tặng bằng khen cho học sinh có dự án đạt giải Nhất; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho học sinh có dự án đạt giải Nhì, Ba và Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kĩ thuật Việt Nam (Vifotec) tặng Giấy khen cho các dự án đạt giải Tư của cuộc thi lần này.
Được biết, cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 9 - 12/3 với sự tham gia của 252 dự án với 487 học sinh đến từ 34 đơn vị. Riêng Hà Nội có 33 dự án tham dự cuộc thi.
Đây là năm thứ 7, Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi này trên phạm vi toàn quốc nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật và tăng cường vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Cuộc thi cũng nhằm thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng bám sát thực tế, tăng tính ứng dụng...