Hà Nội có thể mở buýt nhanh BRT 02 trong quý I năm 2017

Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết tuyến buýt nhanh mới (Kim Mã - Hòa Lạc) có thể mở trong quý I năm 2017.
 
ha noi co the mo buyt nhanh brt 02 trong quy i nam 2017
Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết tuyến buýt nhanh mới (Kim Mã - Hòa Lạc) có thể mở trong quý I năm 2017. Ảnh: Đoàn Lê

Mở tuyến buýt nhanh mới trong quý I năm 2017

Ngày 9/1, trao đổi với PV, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết tuyến buýt nhanh mới (BRT 02 Kim Mã - Hòa Lạc) có thể mở trong quý I năm 2017.

ha noi co the mo buyt nhanh brt 02 trong quy i nam 2017 Đến người Hà Nội cũng phải 'khó tin' những hình ảnh trên tuyến buýt nhanh BRT

Xe máy, ô tô xếp hàng nhường đường cho buýt nhanh là những hình ảnh thường gặp trong những ngày qua khiến chính người dân ...

Theo ông Hải, việc mở tuyến buýt nhanh mới không khó khăn vì cơ sở hạ tầng một số đoạn trên tuyến đã có sẵn và nhu cầu đi lại của người dân cũng có.

Trước đó, ngày 6/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết TP đã nhận được đề xuất mở tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã - Hòa Lạc từ Tổng công ty vận tải Hà Nội. Theo ông Hùng thì TP chắc chắn sẽ có quyết định đầu tư.

TS Nguyễn Xuân Thủy, Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông lại cho rằng nên dừng việc mở thêm tuyến buýt nhanh mới do không hiệu quả. Theo vị này, TP nên đầu tư vào đường sắt đô thị thay vì mở thêm buýt nhanh.

Về hiệu quả của buýt nhanh khoảng một tuần qua, ông Thủy nhận định con số 65.000 khách/6 ngày là không hiệu quả. Lý do là vì buýt nhanh đang miễn phí và có thể đạt được 5.000 khách/h chứ không phải là 10.000/ngày.

ha noi co the mo buyt nhanh brt 02 trong quy i nam 2017
Tình trạng người dân chủ động nhường đường buýt nhanh đã có nhưng chưa phổ biến trên toàn tuyến. Ảnh: Đoàn Lê

Khách đi buýt nhanh tăng từng ngày nhưng vẫn bất cập?

Theo ông Hải, trong tuần đầu tiên vận hành chính thức, lượng khách đi buýt nhanh đã tăng trưởng từng ngày. Cụ thể, ngày 1/1 lượng khách đi buýt nhanh là 8.317; ngày 2/1 là 10.433 khách; ngày 3/1 là 11.21 khách; các ngày 4, 6 và 6/1 khoảng 12.000 khách; ngày 7/1 khoảng 13.000 khách.

ha noi co the mo buyt nhanh brt 02 trong quy i nam 2017 Muôn kiểu băng đường, vượt rào 'đột nhập' nhà chờ buýt nhanh

Nhiều nhà chờ trên tuyến buýt nhanh BRT có cầu vượt nhưng người đi bộ vẫn xuất nhập bằng cách... băng ngang đường.

Cũng theo ông Hải, trong tuần đầu tiên, buýt nhanh BRT đã vận hành trên 2.500 lượt với tổng số khoảng 78.000 khách; trung bình khoảng 11.000 khách/ngày. "Tôi nghĩ đây là dấu hiệu tích cực và lượng khách sẽ tăng trong thời gian tới khi người dân thấy được sự tiện lợi của buýt nhanh", ông Hải nói.

Về phía bất cập, ông Hải thừa nhận việc một số phương tiện vẫn còn lấn làn buýt nhanh, hành khách còn lúng túng với loại hình phương tiện mới. "Chúng tôi đang tính phương án xây dựng hệ thống loa tự động tại các điểm quay đầu, tuyên truyền và nhắc nhở người dân không vi phạm. Ngoài ra, hiện lực lượng CSGT mới chỉ nhắc nhở chứ chưa xử lý phương tiện vi phạm làn buýt nhanh. Hy vọng đây là những biện pháp giúp buýt nhanh vận hành tốt hơn trong thời gian tới", ông Hải chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV trong một tuần đầu buýt nhanh chạy chính thức, tại một số đoạn trên tuyến, người dân đã có ý thức nhường đường cho xe buýt nhanh. Tuy nhiên, "hành động đẹp" này vẫn chưa phổ biến.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.