Hà Nội: CSGT sẽ xử phạt các phương tiện lấn làn xe buýt nhanh BRT

UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quản đảm bảo ATGT, an ninh, tài sản hành khách tuyến buýt nhanh BRT.
 
ha noi csgt se xu phat cac phuong tien lan lan xe buyt nhanh brt
UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quản đảm bảo ATGT, an ninh, tài sản hành khách tuyến buýt nhanh BRT. Ảnh: Đoàn Lê

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn tài sản cho hành khách trong thời gian vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội giao Công an TP chỉ đạo Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Cảnh sát trật tự; Công an các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông và các lực lượng chức năng bố trí đủ lực lượng thường trực phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải để phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, kịp thời xử lý ùn tắc giao thông trên tuyến; đồng thời, đảm bảo an ninh, an toàn tài sản cho hành khách đi trên xe buýt nhanh BRT.

Ngoài ra, các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông chỉ đạo UBND các phường và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm (lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, trông giữ phưomg tiện sai quy định...) các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Đáng chú ý là từ ngày 1/1/2017 đoạn đường dành riêng cho buýt nhanh Hà Nội từ Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh, khi hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông nếu người điều khiển ôtô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng. Như vậy, theo Nghị định này, mức xử phạt ô tô lấn làn xe buýt nhanh sẽ lên tới 1,2 triệu đồng.

Theo báo cáo về phương án vận hành và mở tuyến buýt BRT mới nhất của sở GTVT Hà Nội, thời gian phục vụ của tuyến là 17 giờ/ngày, tần suất phục vụ sẽ là 5,10,15 phút/ lượt ngày thường, tổng lượt phục vụ là 358 lượt. Ngày chủ nhật 7,10,15 phút/ lượt tổng lượt phục vụ trên ngày là 264 lượt.

Được biết, hành khách sử dụng tuyến buýt nhanh BRT sẽ được miễn phí trong thời gian một tháng, kể từ ngày 1/1/2017 đến hết ngày 31/1/2017.

Kế hoạch vận hành thử nghiệm kỹ thuật tuyến xe buýt nhanh BRT sẽ được chia làm 5 giai đoạn (GĐ):

GĐ1: từ 15/12 - 17/12/2016 thử nghiệm các tác nghiệp tại đầu bến (đã thực hiện).

GĐ2 : Từ 18/12 - 23/12 lái xe thử nghiệm tác nghiệp trên làn đường riêng, dừng đỗ tại các trạm chờ dọc tuyến.

GĐ3: 24/12 - 27/12 thử nghiệm vận hành xe BRT theo tiêu chí vận hành tuyến duyệt với tình huống giả định dung đón trả khách tại các điểm dừng, dừng chờ đèn tín hiệu dọc tuyến.

GĐ4: 27 - 28/12 thử nghiệm vận hành tuyến theo biểu đồ hoạt động của phương án trong các khung giờ cao điểm, rà soát tình trạng kỹ thuật toàn bộ đoàn phương tiện.

GĐ5: 29 - 31/12 hiệu chỉnh các thiết bị (nếu có trục trặc trong quá trình thử nghiệm). Bổ sung các nội dung cần thiết để tạo thuận lợi cho hoạt động của tuyến BRT. Tổng kết rút kinh nghiệm về công tác tổ chức giao thông để sẵn sàng khi đưa tuyến vào hoạt động chính thức từ 1/1/2017.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.