Hà Nội đề nghị giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài

UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc thực hiện, quản lý vận hành, khai thác các dự án BOT và lộ trình chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo đó, trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt mà là trạm thu nhằm hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

ha noi de nghi giai toa tram thu phi tren duong bac thang long noi bai
Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Ảnh: Báo Giao thông).

Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, người dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đã khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc.

Theo TP Hà Nội, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT hiện nay khá cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Ngoài ra, các trạm thu phí hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Từ phân tích trên, TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Với các trạm soát vé trên địa bàn nằm tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng, TP Hà Nội cho rằng, cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng để tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.

Vào đầu năm 2013, TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Thời điểm đó, lý do TP Hà Nội đưa ra để dừng trạm thu phí này bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.

Theo TP Hà Nội khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường.

Thời điểm đó, Bộ GTVT cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài thực hiện theo đúng Nghị định 18 - Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu dừng thu phí thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó.

Trả lời chất vấn tại Quốc hội vừa qua, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết:

“Xin cảm ơn các ý kiến tranh luận của các đại biểu. Đối với ý kiến của đại biểu Hoàng Quang Hàm, xin báo cáo Quốc hội 3 dự án chúng tôi báo cáo nằm ngoài phạm vi dự án, một số dự án lịch sử để lại, những dự án này chúng ta đã triển khai lâu rồi, khi chuyển về bộ chúng tôi tiếp nhận.

Ví dụ, trạm Bắc Thăng Long ra Nội Bài, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ, năm 2014 Thủ tướng Chính phủ đã có một văn bản chỉ đạo là tiếp tục thực hiện việc thu phí. Do đó, với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện đúng theo chỉ đạo.

Còn những dự án trước đây, khi chúng ta lập đưa vào dự án và dự án được duyệt đều có sự tham gia của chính quyền địa phương của các bộ, ngành và thời điểm chúng ta phê duyệt dự án các bên có liên quan, trong đó có Bộ GTVT xem trạm thu chỗ đó là hợp lý do đó nó nằm trong dự án.

Hiện nay, nếu chúng ta di dời các trạm đó thì chúng ta phải tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội và phải có một khoản kinh phí để thực hiện hợp đồng với nhà đầu tư BOT”.

ha noi de nghi giai toa tram thu phi tren duong bac thang long noi bai BOT giao thông: 'Bộ, ngành, nhà đầu tư... thống nhất, người dân có biết đâu'

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT về BOT giao thông, đại biểu đặt vấn đề rằng nhiều dự án được "Bộ ngành, địa phương, ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.