Hà Nội đề xuất mở đường đua xe công thức 1 tại Mỹ Đình

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ được diễn ra vào chiều nay (30/8), Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất của TP Hà Nội về việc mở đường đua xe công thức 1 (Formula One) theo hướng xã hội hoá và dự kiến có thể ở khu vực Mỹ Đình.

Chiều nay 30/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018, trả lời báo chí về việc UBND TP Hà Nội và các bộ ngành đang dự kiến đua xe công thức 1 về Việt Nam, quan điểm của Chính phủ như thế nào về đề xuất này?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Luật Thể dục Thể thao năm 2003 quy định thẩm quyền của Thủ tướng, Luật mới sửa đổi bổ sung vừa được Quốc hộ thông qua (có hiệu lực từ 1-2019) thì việc mở đường đua xe công thức 1 thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND TP Hà Nội xây dựng và tổ chức.

ha noi de xuat mo duong dua xe cong thuc 1 tai my dinh
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Luật Thể dục và thể thao năm 2003, việc này là thẩm quyền của Thủ tướng. Nhưng Luật mới sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1/1/2019, việc này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. Luật cho phép chúng ta tổ chức thể thao quốc tế, đua xe công thức 1 là một nội dung. Sau khi có ý kiến của UBND TP. Hà Nội, Thành uỷ Hà Nội, Thủ tướng giao cho Bộ VHTT&DL, Bộ KH&ĐT và các bộ cho ý kiến, xem xét, đánh giá tác động, đặc biệt là dân cư xung quanh nơi diễn ra đua xe F1.

Đầu tiên TP Hà Nội đưa ra phương án tổ chức đua tại xung quanh hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến đường gần đó. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của các bộ và tính toán thì không đạt yêu cầu và chi phí rất lớn.

Sau đó, Hà Nội báo cáo phương án tổ chức điểm đua ở khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, địa điểm đã đồng bộ hạ tầng, tuyến đường có sẵn. Tinh thần là chúng ta xã hội hoá toàn bộ, không dùng ngân sách. Ví dụ những giải phân cách giữa tuyến đường đua và nhà dân là xã hội hoá hết.

Đây là công thức thể thao quốc tế rất mới. Các nước đã tổ chức rất tốt. Khi UBND TP Hà Nội xin ý kiến của tất cả người dân có tuyến đường đi qua thì đều đồng tình cao việc tổ chức để thu hút khách quốc tế. Đây là điểm mới rất phù hợp với nhu cầu của người dân nếu đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thủ tướng yêu cầu nếu tổ chức được thì phải xã hội hoá 100%. Các bộ, ngành đều ủng hộ tổ chức, tạo nét mới cho Hà Nội. Trong quá trình đàm phán với các nhà tổ chức sự kiện thì chúng ta sẽ theo dõi tiếp.

Hiện nay mới đang là chủ trương ban đầu đồng ý cho Hà Nội tiếp cận với các nhà tổ chức sự kiện. Vấn đề ký kết hợp đồng, cam kết… liên quan đến thu phí thế nào, tổ chức thế nào, thu quảng cáo thế nào sẽ tiếp tục được đặt ra. Nguồn thu từ quảng cáo sẽ rất lớn, bù đắp cho chi phí. Đây chỉ là những thông tin ban đầu.

ha noi de xuat mo duong dua xe cong thuc 1 tai my dinh Hàng loạt xe mới ra 'sạp', nhưng người Việt vẫn 'đỏ mắt' chờ xe giá rẻ

Mặc dù khá nhiều dòng xe ra mắt tại Việt Nam cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước song tựu chung lại ...

ha noi de xuat mo duong dua xe cong thuc 1 tai my dinh Ô tô SUV cỡ nhỏ ồ ạt ra hàng: Giá giảm, chọn mua xe lội phố Hà Nội

Những chiếc SUV cỡ nhỏ, có phong cách trẻ trung, linh hoạt và tiện dụng, phù hợp với các đô thị, dồn dập ra mắt, ...

ha noi de xuat mo duong dua xe cong thuc 1 tai my dinh Tháng cô hồn: Xe nhập khẩu giảm mạnh so với tháng trước

Trong tuần qua, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam có 74 chiếc ...

ha noi de xuat mo duong dua xe cong thuc 1 tai my dinh Phát hiện 3 container nhập khẩu phế liệu không phép tại Cảng Hải Phòng

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) vừa phát hiện 3 container được vận chuyển theo hai vận ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.