Hà Nội làm rõ chi phí gần 1.300 tỷ đồng đầu tư tuyến đường Tây Thăng Long

Dự án xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long (đoạn từ vành đai 3,5 đến kênh Đan Hoài) huyện Đan Phượng, dài 5,8 km với tổng mức đầu tư hơn 1.298 tỷ đồng, dự kiến đầu tư giai đoạn 2022 - 2025.

HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND thành phố giải trình, bổ sung làm rõ một số nội dung về hồ sơ trình duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công tại kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa XVI.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long (đoạn từ đường vành đai 3,5 đến đường kênh Đan Hoài), huyện Đan Phượng, HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND thành phố báo cáo bổ sung làm rõ một số nội dung như dự án có khối lượng công tác giải phóng mặt bằng khá lớn, cần phân tích làm rõ tính cấp thiết, ưu tiên trong xác định quy mô và nội dung đầu tư của dự án nhằm đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đáp ứng các nhu cầu đầu tư cấp thiết khác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cần rà soát lại chi phí đầu tư xây dựng của dự án do suất vốn đầu tư xây dựng của tuyến đường chưa phù hợp với suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cẩu công trình năm 2020 được Bộ Xây dựng công bố vào đầu năm 2021.

Hà Nội làm rõ chi phí gần 1.300 tỷ đồng đầu tư tuyến đường Tây Thăng Long - Ảnh 1.

Đường Tây Thăng Long đang thi công qua địa bàn quận Bắc Từ Liêm. (Ảnh: Hạ Vũ).

Về sự cần thiết đầu tư, UBND TP Hà Nội cho biết tuyến đường Tây Thăng Long được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7/2011.

Đây là tuyến giao thông chính kết nối khu vực Tây Hồ Tây và phía bắc cầu Thăng Long với Khu đô thị Sơn Tây, là công trình có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, huyện Đan Phượng, huyện Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây.

Hiện tại, đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Phạm Văn Đồng đã được đầu tư, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến hết địa phận quận Bắc Từ Liêm (đến đường vành đai 3,5) đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư.

Đường Tây Thăng Long (đoạn từ đường vành đai 3,5 đến đường kênh Đan Hoài) thuộc địa phận huyện Đan Phượng là trục đường huyết mạch và quan trọng phía nam sông Hồng nhằm kết nối đường Tây Thăng Long với đường vành đai 3,5 và đường vành đai 4.

Dự án hoàn thành cùng với các đoạn tuyến trên đường trục Tây Thăng Long đã và đang được đầu tư tạo thành tuyến đường huyết mạch và thông suốt nối từ khu vực Tây Hồ Tây đến huyện Đan Phượng, kết nối giao thông liên khu vực.

Ngoài ra, đoạn tuyến còn kết nối với các trục đường quy hoạch của thành phố và của huyện Đan Phượng đã và đang được đầu tư nhằm giảm tải cho đường 32 và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đồng thời từng bước hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch chung của Thủ đô, vì vậy việc đầu tư xây dựng tuyến đường là cần thiết.

Việc đầu tư tuyến đường nêu trên nhằm mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch, giảm tải lưu lượng giao thông chọ các tuyến đường hiện có, cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân và kết nối các khu đô thị, khu kinh tế và các trung tâm hành chính với các tuyến đường hiện có từ Đan Phượng đi trung tâm thành phố.

Về quy mô, đoạn tuyến có chiều dài 5,8 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.298 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp gần 697 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 496,34 tỷ đồng đồng, dự phòng gần 62 tỷ đồng.

Cụ thể, đoạn 1 từ đường vành đai 3,5 đến đường vành đai 4 có chiều dài 4,6 km, mặt cắt ngang rộng 60,5 m. Chi phí xây dựng là 584,7 tỷ đồng, suất đầu tư khoảng 127 tỷ đồng/km.

Đoạn 2 từ đường vành đai 4 đến kênh Đan Hoài, dài khoảng 1,2 km, mặt đường rộng 40 m với chi phí xây dựng hơn 112 tỷ đồng. Suất đầu tư khoảng 93 tỷ đồng/km.

UBND TP Hà Nội đã so sánh suất đầu tư với công trình có quy mô và tính chất tương tự trên địa bàn là tuyến đường Tây Thăng Long đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Theo đó, dự án có chiều dài hơn 3,2 km với quy mô mặt cắt ngang rộng 60,5m bao gồm đầy đủ các hạng mục đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Chi phí xây dựng được duyệt là hơn 471 tỷ đồng, suất đầu tư khoảng 145 tỷ đồng/km.

Như vậy, suất đầu tư của dự án đường Tây Thăng Long (đoạn từ đường vành đai 3.5 đến đường kênh Đan Hoài) (93 - 112 tỷ đồng/km) thấp hơn suất đầu tư công trình tương tự (145 tỷ đồng/km) đã được UBND thành phố phê duyệt.

Từ những nội dung phân tích như trên, UBND TP Hà Nội cho rằng chi phí xây dựng của dự án trong hồ sơ đề xuất phù hợp với suất đầu tư theo công bố của Bộ Xây dựng và dự toán chi phí các hạng mục không có trong suất đầu tư tại thời điểm lập tổng mức đầu tư.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.