Hà Nội sẽ chi hơn 800 tỷ đồng nối dài trục Tây Thăng Long qua Đan Phượng cũ, dự kiến hoàn thành vào năm 2028

Đường Tây Thăng Long đoạn qua địa bàn huyện Đan Phượng cũ (đoạn từ kênh Đan Hoài đến tỉnh lộ 417) có chiều dài hơn 3 km, với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng.

Vừa qua, ban Quản lý Dự án Đầu tư Hạ tầng xã Đan Phượng đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng đường Tây Thăng Long đoạn qua địa bàn huyện Đan Phượng cũ (đoạn từ kênh Đan Hoài đến tỉnh lộ 417).

Tuyến đường Tây Thăng Long được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt ngày 26/7/2011.

Đây là tuyến đường giao thông chính kết nối khu vực Tây Hồ Tây và phía Bắc cầu Thăng Long với Khu đô thị Sơn Tây, là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

 Một đoạn đường Tây Thăng Long đang thi công. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Hiện tại, đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Phạm Văn Đồng đã được đầu tư, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến hết địa phận quận Bắc Từ Liêm cũ (đến đường vành đai 3,5) đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư, đoạn từ đường vành đai 3,5 đến kênh Đan Hoài đã được thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Dài hơn 3 km, đi qua hai xã của Hà Nội

Theo UBND xã Đan Phượng (chủ dự án), tuyến đường Tây Thăng Long đoạn từ kênh Đan Hoài đến tỉnh lộ 417 có chiều dài dự kiến khoảng 3,15 km, đi qua địa phận xã Đan Phượng, xã Liên Minh, TP Hà Nội.

Cụ thể, điểm đầu tuyến giao với tuyến đường kênh Đan Hoài, xã Đan Phượng. Điểm cuối giao với tỉnh lộ 417, xã Liên Minh.

 Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Về quy mô sử dụng đất của dự án, tuyến có tổng diện tích đất sử dụng là khoảng 12,2 ha. Tuyến đường được đầu tư xây mới hoàn toàn, có diện tích đa phần đi qua các vùng đất canh tác nông nghiệp (đất lúa 2 vụ), một phần nhỏ diện tích chiếm dụng diện tích đất ở tại vị trí chân đê Tiên Tân và cuối tuyến (phía ĐT 417).

Ngoài ra, diện tích dự án cũng chiếm dụng và thực hiện hoàn trả đối với các kênh mương nội đồng. Trong đó, xã Đan Phượng có đất nông nghiệp phục vụ dự án là gần 8,6 ha; đất ở hơn 2 ha; xã Liên Minh có diện tích đất nông nghiệp hơn 1,2 ha; đất ở 0,2 ha.

Hiện trạng kết nối giao thông khu vực dự án bao gồm đường Tây Thăng Long – đoạn từ đường vành đai 3,5 dến kênh Đan Hoài đang được xây dựng.

Đường kênh Đan Hoài có bề rộng mặt đường 14 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa (BTN), tuyến dường giao với dự án tại đầu tuyến.

Đường đê Tiên Tân có bề rộng mặt khoảng 7 m, mặt đường băng bê tông nhựa, mặt đê có cao độ khoảng 15 m.

Đường rộng khoảng 40 m, tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng

Về quy mô xây dựng dự án, đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp đặc biệt. Theo chỉ giới đường đỏ được duyệt, đoạn tuyến từ Km0+000 đến Km3+120 có bề rộng mặt cắt ngang rộng 40 m, đảm bảo 6 làn xe cơ giới.

Cụ thể, bề rộng mặt đường 2 x 11,25 m = 22,5m; đải phân cách giữa 1 x 5,5 m = 5,5 m; vỉa hè 2 x 6 m = 12 m. Tổng cộng đoạn tuyến chính rộng 40 m.

Đối với cầu qua kênh Đan Hoài với quy mô mặt cắt ngang 40m (theo chủ trương đầu tư) sẽ thay đổi phương án sang thiết kế cống ngang hoàn trả tại ví trí kênh chính Đan Hoài.

Về hệ thống nút giao, trên tuyến sẽ có 9 nút giao bao gồm:

(Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, trong đó, chi phí xây dựng gần 393 tỷ đồng; chi phí thiết bị 2 tỷ đồng; chi phí GPMB gần 298 tỷ đồng; chi phí quản lý hơn 5 tỷ đồng; chi phí tư vấn dự án gần 17 tỷ đồng; chi phí khác gần 18 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 73 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2026 - 2028.

Hà Nội khởi công hàng loạt dự án hạ tầng mới

Trong tháng 10, Hà Nội đã khởi công hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn, đầu tiên là dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Tuyến có chiều dài gần 11 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 9 km đi ngầm, với 10 nhà ga. Khu depot Xuân Đỉnh có diện tích 11,3 ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD).

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2029. Tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng.

Tiếp đến là dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát cùng đường hai đầu cầu và cầu Trần Hưng Đạo.

Cầu Thượng Cát có điểm đầu tại Km3+504 giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát; điểm cuối tại Km8+731 giao với quốc lộ 23B, xã Thiên Lộc.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố; dự kiến hoàn thành trong năm 2027.

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng, có chiều dài khoảng 4,2 km, tổng số vốn đầu tư khoảng trên 15.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của TP Hà Nội.

Cùng với đó, dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, phường Long Biên cũng đã được Hạ Nội khởi công mới đây..

Hầm chui được thiết kế theo hướng cầu Vĩnh Tuy đi quốc lộ 5, tim hầm trùng với tim đường Đàm Quang Trung hiện hữu.

Tổng chiều dài hầm khoảng 600 m (trong đó chiều dài hầm kín 100 m); mặt cắt ngang hầm rộng 27,1 m, bố trí 6 làn xe (mỗi bên 3 làn xe). Tổng mức đầu tư dự án hơn 747 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 26 tháng. 

Liên quan đến các đoạn còn lại của trục Tây Thăng Long, hồi đầu năm, UBND huyện Đan Phượng cũ đã khởi công trục đường này đoạn từ đường vành đai 3,5 đến đường kênh Đan Hoài.

Tuyến đường Tây Thăng Long (đoạn từ đường vành đai 3,5 đến đường kênh Đan Hoài) được HĐND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết ngày 8/12/2021.

Tuyến đường có chiều dài 5,8 km. Quy mô mặt cắt ngang đường bao gồm đoạn 1, từ đường vành đai 3,5 đến đường vành đai 4 là 60,5 m; đoạn 2, từ đường vành đai 4 đến kênh Đan Hoài là 40 m.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.298 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 693 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng là 617 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác và dự phòng. Thời gian thực hiện dự án từ 2021 - 2025. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố Hà Nội; chủ đầu tư là UBND huyện Đan Phượng.

Trước đó, vào tháng 12/2024, UBND huyện Đan Phượng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp với đơn vị trúng thầu là Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả - CTCP Tập đoàn Đèo Cả. Đơn vị giám sát là Liên danh CTCP Tư vấn Giám sát Chất lượng Công trình Thăng Long và CTCP Đầu tư và Xây dựng Pacie.

Đường Tây Thăng Long (đoạn từ đường vành đai 3.5 đến kênh Đan Hoài) được khởi công hoàn thành không chỉ góp phần hoàn chỉnh và đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, giao thông của khu vực theo quy hoạch chung mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc tăng cường năng lực giao thông, kết nối các huyện phía Tây với trung tâm Thành phố.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Hà Nội sẽ chi hơn 800 tỷ đồng nối dài trục Tây Thăng Long qua Đan Phượng cũ, dự kiến hoàn thành vào năm 2028
Đường Tây Thăng Long đoạn qua địa bàn huyện Đan Phượng cũ (đoạn từ kênh Đan Hoài đến tỉnh lộ 417) có chiều dài hơn 3 km, với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng.