Hà Nội sẽ tiếp thu, chỉnh sửa Bộ quy tắc ứng xử

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết TP sẽ tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung chưa thật sự hợp lý trong Bộ quy tắc ứng xử của công chức.
ha noi se tiep thu chinh sua bo quy tac ung xu
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết TP sẽ tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung chưa thật sự hợp lý trong Bộ quy tắc ứng xử của công chức. Ảnh chỉ mang tính minh họa: Đoàn Lê

Mới đây, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH, TT&DL Hà Nội cho biết Bộ quy tắc ứng xử trong cơ quan Nhà nước TP Hà Nội sẽ được ban hành kể từ 1/1/2017.

Một số quy tắc cụ thể được đưa ra trong bộ Quy tắc ứng xử dành cho công chức, viên chức ở Hà Nội: Cán bộ công chức đi làm việc phải mặc áo có ống tay, cổ áo, nếu mặc váy thì phải dài đến đầu gối, không xăm hình, vẽ hình phản cảm; sử dụng trang sức, mỹ phẩm, nước hoa phải phù hợp...

Không nói tục, không tụ tập làm việc riêng trong hoặc ngoài cơ quan; không nấu nướng thực phẩm trong phòng làm việc. Không hút thuốc; không sử dụng đồ uống có cồn; không hát karaoke trong giờ làm việc; không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, xem tivi, nghe đài, chơi điện tử trong giờ hành chính...

Không lưu giữ, phát tán hình ảnh có nội dung đồi truỵ; không có hành vi quấy rối dưới mọi hình thức, kể cả bằng lời nói, cử chỉ…

Được biết, Bộ quy tắc ứng xử trên có 6 chương, 16 điều, với mục đích xây dựng nền hành chính Thủ đô chuyên nghiệp, chuẩn mực và hiệu quả. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng một số quy định khuyến cáo công chức như “sử dụng nước hoa phù hợp”, “mặc váy phải dài đến đầu gối” được cho là chưa hợp lý.

"Thành phố đang rà soát lại những nội dung trong Bộ quy tắc này", Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến của Thành ủy Hà Nội sáng 27/12.

Theo ông Hải, quy chế ứng xử đã được xây dựng từ lâu nhưng chưa ban hành. "Chúng ta phải mạnh dạn đưa ra, rồi chỉnh sửa sau”, ông Hải nói. Về những ý kiến cho rằng các khuyến cáo như "sử dụng mỹ phẩm, nước hoa phù hợp"... chưa thật sự hợp lý, ông Hải cho biết TP sẽ tiếp thu và chỉnh sửa.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết Bộ quy tắc có tính khuyến cáo, không đưa thành chế tài xử phạt nên sẽ khó thực hiện.

ha noi se tiep thu chinh sua bo quy tac ung xu
Ảnh: Châu Anh

Trao đổi với PV, GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên & Nhi đồng Quốc hội cho rằng việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử là hợp lý, đáng hoan nghênh.

Ông Thuyết nhận định, một số khuyến cáo như không xăm hình, không mặc váy quá ngắn là đúng đắn để đảm bảo hình ảnh của người công chức. "Người công chức đại diện cho chính quyền. Ngoài yêu cầu về đạo đức, thái độ với người dân, nghiệp vụ... thì phải có những quy định về ngoại hình cho những người tiếp xúc với dân", GS Thuyết nói.

Cũng theo GS Thuyết, cán bộ xăm hình khó chấp nhận còn nữ cán bộ mặc váy quá ngắn thì không phù hợp. "Bộ quy tắc ứng xử nhằm cụ thể hóa một số quy định trong Luật Công chức, Luật Thủ đô và đây là câu chuyện về đạo đức, lối sống", GS Thuyết cho biết.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.