Hà Nội: Tạm dừng trông giữ xe theo mô hình iParking

Các đơn vị trông giữ xe còn chậm thanh toán tiền hợp đồng, trật tự viên cố tình không nhập hoặc nhập không đủ số phương tiện đang đỗ... là một trong những nguyên nhân khiến mô hình iParking phải tạm dừng.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, hàng loạt những bất cập liên quan đến việc thí điểm iParking trên thành phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nêu lên trong văn bản kết luận mới đây.

Theo đó, dự án iParking chưa được hoàn chỉnh theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội nên gặp vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính.

Bên cạnh đó, các đơn vị trông giữ xe vẫn chưa trang bị các thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lí điểm đỗ... Hệ thống chưa thực hiện nộp phí trực tiếp về tài khoản tại Kho bạc Nhà nước của đơn vị cấp phép. 

Nguyên nhân khiến Hà Nội tạm dừng trông giữ xe theo iParking từ 1/9 - Ảnh 1.

Hà Nội tạm dừng trông giữ xe theo iParking từ ngày 1/9. (Ảnh: Xehay).

Các đơn vị trông giữ xe còn chậm thanh toán tiền hợp đồng vào hệ thống. Mặt khác, hệ thống iParking chỉ là đơn vị giúp ghi nhận, tạm giữ và thống kê doanh thu, Công ty CP CIS buộc phải có sự đồng ý của các đơn vị trông giữ phương tiện thông qua việc kí, đóng dấu xác nhận tại biên bản đối soát, xác nhận số liệu. 

Do đó, Công ty CP CIS không thể trích chuyển phí sử dụng tạm thời lòng đường đúng thời hạn về ngân sách của đơn vị cấp phép, dẫn tới chậm nộp phí.

Một số đơn vị không bảo đảm đủ tiền trong tài khoản thanh toán hộ dẫn tới việc bị lỗi thanh toán do thẻ hết tiền; nhiều trường hợp trật tự viên cố tình không nhập hoặc nhập không đủ số phương tiện đang đỗ, gửi trong điểm đỗ lên hệ thống iParking. 

Ngoài ra, có tình trạng trật tự viên nhập trên hệ thống iParking 100% phương tiện kí hợp đồng gửi tháng đang đỗ, gửi trong điểm đỗ xe. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, các phương tiện này không đỗ trong điểm đỗ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của chức năng tìm kiếm vị trí đỗ xe trên hệ thống iParking và ảnh hưởng trực tiếp đến báo cáo doanh thu của các điểm đỗ.

Với các lí do trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quyết định tạm dừng thí điểm chức năng thanh toán bao gồm cả thu phí sử dụng lòng đường của ứng dụng iParking đối với 12 đơn vị đang thí điểm ứng dụng này trong hoạt động trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường trên thành phố và chuyển sang áp dụng hình thức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường theo m2.

Thời gian áp dụng bắt đầu từ 1/9 đến hết năm 2020 hoặc đến khi dự án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (iParking) được cấp phép trên địa bàn thành phố theo hình thức đối tác công tư – Hợp đồng BOO được thành phố phê duyệt làm cơ sở triển khai chính thức.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).