Hà Nội chưa xong phương án 'xe mỗi tỉnh về một bến' | |
Điều chuyển xe khách: Mỗi tỉnh một bến có cứu được doanh nghiệp? |
Nhiều doanh nghiệp vận tải nói ế khách, thua lỗ khi điều chuyển từ Mỹ Đình về Nước Ngầm. Ảnh: Di Linh |
Xe khách Ninh Bình sắp rời Mỹ Đình
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về giải quyết kiến nghị của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh khi điều chuyển xe khách tại các bến xe trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Hà Nội đã tiến hành điều chuyển 681 nốt (giờ) của 26 tỉnh (TP) đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát. Đến thời điểm này đã thực hiện điều chuyển 623/681 nốt (chiếm 99%) của 24 tỉnh.
Hiện còn 5 nốt (chiếm 0,8%) của 5 đơn vị (tỉnh Gia Lai và 2 đơn vị của tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh) đã tự ý bỏ, dừng không hoạt động (về việc này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi các Sở Giao thông vận tải có liên quan để xử lý theo quy định).
Còn lại 53 nốt của tuyến Hà Nội-Ninh Bình chưa thực hiện việc điều chuyển. Những nốt xe này sẽ tiếp tục được nghiên cứu di chuyển từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm hoặc Giáp Bát.
Bến xe Mỹ Đình bớt cảnh quá tải sau điều chuyển luồng tuyến. Ảnh: Di Linh |
“Giải cứu” doanh nghiệp vận tải thế nào?
Trong báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận tài sau điều chuyển.
Thứ nhất, tiếp tục tăng cường các tuyến xe buýt kết nối giữa các bến xe được chở hành lý trên cơ sở rà soát nhu cầu đi lại của người dân.
Thứ hai, chỉ đạo các bến xe nâng cao chất lượng phục vụ; tạo điều kiện cho doanh nghiệp; giám sát các loại lệ phí và giá dịch vụ tại các bến xe theo hướng giảm chi phí cho các đơn vị kinh doanh vận tải.
Thứ ba, tăng cường kiểm tra xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng, xe Limousine trá hình, xe chạy sai luồng tuyến và các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách băng xe ô tô trên địa bàn TP.
Thứ tư, triển khai đầu tư các bến xe khách liên tỉnh theo đúng quy hoạch; tiếp tục sắp xếp luồng tuyển vận tải hành khách liên tỉnh theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải; Tiếp tục chỉ đạo xây dựng, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 6 theo quy hoạch.
Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân về điều chuyển luồng tuyến xe khách. Ảnh: Di Linh |
Thứ năm, tiếp tục điều chuyển tuyến vận tải hành khách Hà Nội-Ninh Bình theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (điều chuyển 50 chuyển từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Giáp Bát).
Thứ sáu, cơ cấu lại các tuyến thuộc các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa giữa 2 bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm theo nguyên tắc các tuyến của 1 tỉnh về 1 bến xe.
Thứ bảy, tiếp tục tổ chức giao thông khu vực bến xe Nước Ngầm, Mỹ Đình. Hoàn thiện hệ thống biển báo cấm dừng đỗ, biển hạn chế tốc độ tối thiểu (đối với xe khách). Lắp đặt camera giám sát giao thông tại khu vực trước cửa các Bến xe, tạo căn cứ pháp lý cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời tạo hiệu quả tuyên truyền, nhắc nhở lái xe.
Thứ tám, thông tin tuyên truyền về luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh và các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.