Hà Nội: Trường học không cửa, quây bạt tránh rét

Đó là câu chuyện đang diễn ra tại Trường THCS Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) khiến nhiều người dân bức xúc. Hơn một năm qua, cả thầy và trò đều chịu cảnh bụi bặm bởi vật liệu xây dựng, phòng học thì được che chắn tạm bợ bằng bạt cỡ lớn.
ha noi truong hoc khong cua quay bat tranh ret
Dãy nhà 2 tầng của Trường THCS Thụy Phương (Ảnh: Nhật Cường).

Theo phản ánh của người dân, có hàng trăm học sinh Trường THCS Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang phải ngồi học trong các phòng học không hề có cửa sổ, cửa chính. Những ngày nắng ấm hay ngày mưa rét, các em đều phải ngồi học trong điều kiện thiếu ánh sáng tự nhiên do bên ngoài cửa sổ được chắn bằng vải bạt tạm bợ đã hơn một năm nay.

Phóng viên đã tới ghi nhận thực tế tại trường vào chiều 28/2. Mặt bằng ngôi trường được thiết kế gồm ba dãy nhà xếp theo hình chữ U. Hai dãy nhà kiên cố gồm hai tầng, 8 phòng học ở hai bên từ lối cổng chính đi vào. Một dãy nhà 4 tầng kiên cố ở giữa gồm các phòng học được lắp khá đầy đủ cửa chính, cửa sổ kiên cố. Khu đất của trường hướng đối diện với UBND phường vẫn đang trong quá trình xây dựng dở dang công trình cổng trường, tường bao, nền gạch.

ha noi truong hoc khong cua quay bat tranh ret
Phía bên trong dãy nhà hai tầng phía bên phải cổng vào chỉ được chắn bạt tạm bợ cho học sinh tránh rét (Ảnh: Nhật Cường).

Trường vẫn đang trong quá trình tu sửa, nâng cấp công trình cổng vào (lối đối diện với UBND phường), nền sân và tầng hai dãy bên trái cổng chính. Toàn bộ vật liệu xây dựng, giàn giáo, sắt thép nằm ngổn ngang, bụi bặm, ảnh hưởng tới không gian vui chơi, sự an toàn của học sinh.

Điều đáng nói, toàn bộ các phòng học ở dãy nhà hai tầng phía bên phải từ cổng chính đi vào tuy là kiên cố những gần như đều không có cửa sổ, cửa chính hay che chắn thứ gì. Phía cửa sổ bên trong chỉ được che chắn tạm bợ bằng vải bạt cỡ lớn để chắn bụi bặm và gió rét, vô tình đã làm mất đi nguồn ánh sáng tự nhiên cho các học sinh. Còn phía cửa chính các phòng học này không có lấy một cánh cửa chắn càng khiến cho khung cảnh trở nên nhếch nhác.

ha noi truong hoc khong cua quay bat tranh ret
Những tấm bạt 3 màu cỡ lớn được che chắn thay cho cửa sổ và giàn giáo ngổn ngang phía dưới (Ảnh: Nhật Cường).

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Nam – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường Thụy Phương cho hay: “Dự án này do UBND quận Bắc Từ Liêm làm chủ đầu tư, phường cũng nắm được thông tin này và đã có công văn gửi lãnh đạo quận để đẩy nhanh tiến độ công trình. Bản thân chúng tôi cũng có con học tại đây và mong muốn cho công trình sớm hoàn thành để khỏi ảnh hưởng tới việc dạy và học của thầy trò nhà trường”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 9/2015, BQL dự án quận Bắc Từ Liêm ban hành quyết định số 120/QĐ-QLDA ngày 11/9/2015 về việc công bố đơn vị trúng thầu “Dự án mở rộng và cải tạo Trường THCS Thụy Phương” là Công ty CP Đầu tư Trúc Bạch với trị giá xây lắp và thiết bị là hơn 20 tỷ đồng trong thời gian thi công là 290 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình đã chậm tiến độ gần một năm nhưng các hạng mục vẫn chưa được hoàn thiện.
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.