Hà Nội: 'Xe dù, bến cóc' vẫn ngang nhiên tồn tại

Thời gian gần đây, tại nhiều khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình xuất hiện một số "bến cóc" phục vụ cho các "xe dù" chạy tuyến Hà Nội – Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa … Mặc dù Phó thủ tướng thường trực chính phủ đã chỉ đạo xử lý nghiêm vấn đề này, nhưng những xe dù, bến cóc này vẫn ngang nhiên hoạt động. 

Từ ngày 2/1/2017, việc điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô trên địa bàn Thành phố Hà Nội của Sở GTVT Hà Nội chính thức được thông qua. Tuy nhiên, sau một năm thực hiện chủ trương này thì tình trạng xe dù, bến cóc vẫn... mọc lên như nấm sau mưa tại khu vực bến xe Mỹ Đình.

Theo quy định, các tuyến thuộc tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm, Giám Bát, Yên Nghĩa sẽ chuyển về bến xe Mỹ Đình.

Còn các tuyến của tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng sẽ chuyển về bến xe Nước Ngầm.

Mặc dù quy định là vậy, nhưng theo quan sát của chúng tôi tại những khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình vẫn xuất hiện nhiều “xe dù” chạy tuyến Hà Nội – Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Bắc Giang, Lạng Sơn …

Thậm chí, tại những đoạn đường như Nguyễn Hoàng, Thiên Hiền, Trần Bình còn có nhiều “bến cóc” được lập lên để phục vụ cho các tuyến “xe dù”. Tình trạng này đã tạo nên một khung cảnh giao thông vô cùng hỗn loạn tại địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Ngày 30/3, có mặt tại khu vực cổng chợ Mỹ Đình (nằm trong ngõ 2 Nguyễn Hoàng), chúng tôi ghi nhận có nhiều điểm đón nhận khách và hàng hóa của các nhà xe chạy tuyến Thái Bình, Nam Định, Nghệ An. Khu vực này lúc nào cũng có đông hành khách ngồi đợi xe.

Đồng thời, hoạt động đón, trả khách và bốc xếp hàng hóa của nhiều nhà xe diễn ra ngay cạnh đường khiến cho giao thông khu vực này rất rối ren.

Anh Nguyễn Văn Minh - một hành khách đang ngồi đợi xe về Thái Bình cho biết: "Tôi được người quen giới thiệu ra ngõ 2 Nguyễn Hoàng để bắt xe, tôi vừa hỏi nhà xe thì người ta cũng bảo đợi khoảng 1 tiếng là lại có xe loại 9 đến 16 chỗ chạy về quê".

Trong vai một hành khách về muốn bắt xe về Hà Nam, sáng ngày 1/4 chúng tôi đến đường Trần Bình quận Nam Từ Liêm để hỏi xe về quê, vừa đặt chân đến, chúng tôi đã được nhiều "cò" giới thiệu ra địa chỉ 94 đường Trần Bình để mua vé.

ha noi xe du ben coc van ngang nhien ton tai

Có mặt tại điện chỉ trên, chúng tôi khá bất ngờ vì các nhân viên bán vé ở đây mượn mặt bằng của một hiệu cầm đồ để làm việc trong đó có một nhân viên ghi vé và một nhân viên nhận hàng gửi.

ha noi xe du ben coc van ngang nhien ton tai
Hành khách vào mua vé và đợi xe ở số 94 Trần Bình.

Nữ nhân viên tại đây cho biết, xe chạy qua Hà Nam cứ 30 phút có một chuyến. Còn xe tuyến Nghệ An, hành khách không cần vào trong bến mà cứ ra đường Nguyễn Hoàng. Khoảng 40 đến 50 phút sẽ có một chuyến.

Sau khoảng 30 phút khi thấy số lượng hành khách vào mua vé và đợi xe ở văn phòng số 94 Trần Bình đã khá đông thì các nhân viên ở đây đã điều động một nhóm xe ôm chở toàn bộ hành khách ra đường Phạm Hùng.

ha noi xe du ben coc van ngang nhien ton tai
Chiếc xe oto 16 chỗ đang đứng trước tòa nhà BIG TOWER đợi sẵn.

Tại đây, chiếc ô tô 16 chỗ biển số 30F – 56x.xx đã đứng đợi sẵn. Theo quan sát, chiếc xe này không có biển hiệu của nhà xe cũng như chặng đường mà xe sẽ đến.

Bà Trần Thị N., một cư dân sống tại đường Phạm Hùng – Mỹ Đình bức xúc: “Hàng ngày có rất nhiều xe khách đón trả, khách và bốc dỡ hàng tại khu vực này gây mất trật tự an toàn giao thông và không đảm bảo an ninh trật tự. Cư dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với các nhà xe và cả chính quyền địa phương nhưng tình trạng này không thay đổi".

Liên quan đến vấn đề “xe dù, bến cóc”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu UBND thành phố Hà Nội xem xét thông tin phán ánh và phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật báo cáo kết quả lên Thủ tướng chính phủ trước ngày 10/4/2018.

ha noi xe du ben coc van ngang nhien ton tai Vụ bắn nhau 'như phim' ở Nhơn Trạch: Công an truy bắt nhóm nghi can

Để giải quyết mâu thuẫn, hai nhóm người xông vào hỗn chiến và dùng cả súng bắn nhau.

ha noi xe du ben coc van ngang nhien ton tai Bắt khẩn cấp đối tượng dùng súng để giải quyết mâu thuẫn

Mâu thuẫn trong việc nợ nần tiền bạc, lời qua tiếng lại khiến các đối tượng dùng súng giải quyết mâu thuẫn.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...