Doanh nghiệp lập bến xe trái phép hoạt động công khai, Sở GTVT nói sẽ xử lý nghiêm

Tại tỉnh Bình Dương, nhiều doanh nghiệp vận tải như Huệ Nghĩa, Hữu Hậu ngang nhiên lập bến xe trái phép, hoạt động một cách công khai nhiều năm qua.

Bến xe trái phép ngang nhiên hoạt động suốt nhiều năm

Nhiều năm qua, người dân sống trên địa bàn thị xã Thuận An (Bình Dương) liên tục phản ánh tình trạng nhiều bến xe trái phép ngang nhiên hoạt động.

Theo phản ánh, trên tuyến đường 22 Tháng 12, đoạn đi qua địa bàn phường An Phú và phường Thuận Giao (TX Thuận An, Bình Dương), 2 doanh nghiệp vận tải hành khách là Công ty TNHH Huệ Nghĩa (nhà xe Huệ Nghĩa) và Công ty TNHH MTV Hữu Hậu (nhà xe Hữu Hậu) tự ý mở văn phòng đại diện để bán vé và biển điểm đó thành bến xe cóc hoạt động một cách công khai suốt nhiều năm qua.

doanh nghiep lap ben xe trai phep hoat dong cong khai nguoi dan phan anh con bi ham doa
Nhà xe Huệ Nghĩa mở bến trái phép hoạt động đón trả khách công khai suốt nhiều năm trên địa bàn thị xã Thuận An (Ảnh: Xuyến Chi)

Cụ thể, mặc dù có đăng ký đón trả khách tại bến xe An Phú (phường An Phú, TX Thuận An, Bình Dương) nhưng nhà xe Huệ Nghĩa không hề hoạt động tại bến xe này.

Thay vào đó, hãng xe Huệ Nghĩa thuê đất, mở văn phòng đại diện, nhận hàng hoá, đón trả khách tại lô đất rộng hàng nghìn mét vuông nằm ngay mặt tiền đường 22 Tháng 12, khu phố 4 (P. An Phú, TX Thuận An, Bình Dương), cách bến xe An Phú khoảng 500 m và một bến khác nằm trên đường quốc lộ 13, KP. 6, TT. Mỹ Phước, TX. Bến Cát (Bình Dương).

Để mục sở thị, chúng tôi đã nhiều ngày có mặt tại “bến xe Huệ Nghĩa" và ghi nhận khung cảnh hoạt động tấp nập tại đây mỗi buổi sáng và chiều tối.

doanh nghiep lap ben xe trai phep hoat dong cong khai nguoi dan phan anh con bi ham doa
Mỗi ngày, có hàng chục chiếc xe khách giường nằm của hãng xe Huệ Nghĩa ra vào bến trái phép trên đường 22 Tháng 12 để đón trả khách. (Ảnh: Xuyến Chi)

Theo đó, mỗi ngày nhà xe Huệ Nghĩa có hơn 10 chiếc xe khách giường nằm ra vào "bến" để đón khách và vận chuyển hàng hoá.

Khung giờ các xe ra vào trong ngày thường vào khoảng 7h - 9h30, 15h – 23h hàng ngày.

Đặc biệt, những ngày thứ 7, chủ nhật và lễ tết, số lượng xe được tăng cường về tại “bến” này lên đến hàng chục chiếc, hoạt động huyên náo suốt cả ngày lẫn đêm.

Trong vai hành khách có nhu cầu đi từ Bình Dương về An Giang, chúng tôi tìm đến phòng bán vé của nhà xe Huệ Nghĩa để đặt vé thì được nhân viên của nhà xe tư vấn và khẳng định:

“Đây là bến xe của nhà xe Huệ Nghĩa, anh muốn đặt xe đi khung giờ nào cũng được vì xe rất nhiều và không cần phải ra bến xe An Phú làm gì cho tốn thời gian”.

doanh nghiep lap ben xe trai phep hoat dong cong khai nguoi dan phan anh con bi ham doa
Khi khách có nhu cầu đi xe, nhân viên của nhà xe Huệ Nghĩa sẽ hướng dẫn đến mua vé và lên xe ngay tại "bến xe" của hãng xe này mà không cần phải ra bến xe An Phú gần đó. (Ảnh: Xuyến Chi).

Người dân sống tại KP 4, phường An Phú (TX Thuận An, Bình Dương) cho biết, mỗi ngày nhà xe Huệ Nghĩa đón trả hàng trăm lượt khách.

Anh P.V.T (sống trên đường 22 Tháng 12, KP.4, P. An Phú) thông tin, "bến xe" của nhà xe Huệ Nghĩa hoạt động công khai đã hơn 2 năm nay.

Mỗi ngày có rất nhiều xe giường nằm ra vào khu vực gây mất trật tự an toàn giao thông.

doanh nghiep lap ben xe trai phep hoat dong cong khai nguoi dan phan anh con bi ham doa
Nhà xe Hữu Hậu mở văn phòng đại diện, kiêm bến cóc trong KDC Đại Ngàn (KP Hoà Lân 2, phường Thuận Giao, TX Thuận An, Bình Dương). (Ảnh: Xuyến Chi)

Cách đó khoảng hơn 1 km là văn phòng đại diện kiêm “bến cóc” của nhà xe Hữu Hậu.

"Bến xe" này cũng hoạt động chuyên tuyến Bình Dương – An Giang với hàng chục chiếc xe nằm trong khu dân cư Đại Ngàn, KP Hoà Lân 2, phường Thuận Giao (TX Thuận An, Bình Dương).

Xét về quy mô, "bến xe" Hữu Hậu có quy mô nhỏ hơn "bến xe" Huệ Nghĩa. Bởi nhà xe Huệ Nghĩa thuê hẳn cả lô đất rộng hàng nghìn m2 để làm hoạt động còn nhà xe Hữu Hậu chỉ mở văn phòng rồi sau đó tận dụng các bãi cỏ trong khu dân cư Đại Ngàn để làm nơi đậu xe và đón trả khách.

Để thông tin được khách quan, chúng tôi đã liên hệ với 2 doanh nghiệp này để nắm bắt thông tin, khi liên hệ với chủ hãng xe Huệ Nghĩa thì được một người đàn ông tên Hồ, Giám đốc Công ty TNHH Huệ Nghĩa hẹn chúng tôi đến văn phòng của công ty này tại phường An Phú, thị xã Thuận An (cũng là "bến" của hãng xe này tại Bình Dương) để làm việc.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đến nơi thì văn phòng khoá cửa. Liên hệ qua điện thoại thì vị giám đốc này cho biết đáng lẽ ra sẽ có cấp dưới của ông làm việc với báo chí, nhưng do người này có việc bận đột xuất nên không có mặt ở đó nên hẹn chúng tôi dịp khác.

Tiếp tục làm việc với chủ hãng xe Hữu Hậu, ông Nguyễn Trần Công Hữu, trưởng đại diện văn phòng Công ty TNHH MTV Hữu Hậu tại Bình Dương thừa nhận có việc mở "bến" để đón trả khách tại phường Thuận Giao (TX Thuận An) là sai quy định, không được cấp phép.

Theo ông Hữu, Công ty Hữu Hậu có đăng ký đón trả khách và hoạt động vận tải tại Bến xe Bình Dương (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Tuy nhiên, ông Hữu nói rằng do lượng khách của hãng xe chủ yếu ở thị xã Thuận An nên để "tiện lợi" cho khách, Công ty Hữu Hậu đã mở văn phòng bán vé, "bến" đón trả khách tại KDC Đại Ngàn, KP Hoà Lân 2, phường Thuận Giao (TX Thuận An, Bình Dương).

"Biết rằng việc mở văn phòng bán vé và đón trả khách tại đây là sai quy định, nhưng tôi vẫn mong muốn cơ quan nhà nước xem xét và tạo điều kiện cho chúng tôi được tiếp tục hoạt động để phục vụ khách hàng", ông Hữu phân trần.

Báo chí phản ánh, chính quyền vào cuộc

Đem vấn đề này phản ánh với UBND thị xã Thuận An, chúng tôi được ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND thị xã Thuận An cho biết, mặc dù chưa kiểm tra hồ sơ, nhưng việc nhà xe Huệ Nghĩa và Hữu Hậu mở phòng vé, thuê mặt bằng làm nơi đón trả khách, vận chuyển hàng hoá là hoàn toàn sai phép.

Chính quyền không hề cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp vận tải nào lập bến riêng để đón trả khách.

Cũng theo ông Tâm, mặc dù lĩnh vực này thuộc sự quản lý của Sở GTVT, nhưng ở góc độ địa phương, UBND thị xã sẽ chỉ đạo các lực lượng tổ chức kiểm tra, rà soát không những 2 bến xe báo chí phản ánh mà còn nhiều bến khác trên địa bàn nữa.

“Từ tiếp nhận của báo chí, tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Công an và Quản lý đô thị của thị xã đi kiểm tra, xử lý ngay lập tức.

Nếu phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ đề xuất Sở GTVT và UBND tỉnh Bình Dương xử lý dứt điểm tình trạng này", ông Tâm khẳng định.

doanh nghiep lap ben xe trai phep hoat dong cong khai nguoi dan phan anh con bi ham doa
Bến xe khách An Phú (thuộc Sở GTVT Bình Dương) luôn trong cảnh đìu hiu, còn các bến xe trái phép được các hãng xe tư nhân lập nên thì luôn tấp nập. (Ảnh: Xuyến Chi).

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Chí Hiếu, PGĐ Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, Sở không có chủ trương cấp phép cho bất kỳ hãng xe nào lập bến riêng để đón trả khách trên địa bàn tỉnh.

“Tất cả các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn tỉnh đều phải đăng ký đón trả khách và vận chuyển hàng hóa tại các bến xe của nhà nước.

Qua phản ánh của báo chí, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm”, ông Hiếu khẳng định.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng quy định rõ về mức xử phạt đối với hành vi "lập điểm giao dịch, đón trả khách trái phép" cũng như với hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe…cụ thể như sau:

“Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này còn buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.”

doanh nghiep lap ben xe trai phep hoat dong cong khai nguoi dan phan anh con bi ham doa 'Xe dù, bến cóc' hoạt động sát bến xe Mỹ Đình

Chiếc xe ô tô BKS: 29B 037.86 chạy “tuyến cố định”, xuất phát từ Nông Cống (Thanh Hóa) đi bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.