Hạ tầng Phú Mỹ ra sao trước thềm lên thành phố?

Với việc đủ tiêu chuẩn lên thành phố, TX Phú Mỹ đang là địa phương có nhiều sự thay đổi về mặt hạ tầng giao thông, nhiều dự án giao thông lớn đã và sẽ được triển khai như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP HCM...

Phú Mỹ nằm ở phía tây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có diện tích khảng 334 ha. Thị xã nằm dọc theo quốc lộ 51, cách TP HCM khoảng 60 km, cách TP Vũng Tàu khoảng 40 km và cách TP Bà Rịa khoảng 20 km.

Theo Quy hoạch xây dựng vùng TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch này đã định hướng phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành đô thị vệ tinh quan trọng, một trung tâm kinh tế lớn của khu vực và cả nước.

Trong đó, theo quy hoạch đến năm 2025, TX Phú Mỹ trở thành đô thị cảng biển, là trung tâm công nghiệp chuyên sâu, công nghiệp cảng biển, thương mại, dịch vụ logistics và đầu mối giao thông cảng quan trọng.

Đã đủ tiêu chuẩn lên thành phố

 Một góc Phú Mỹ hiện nay. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngày 12/4/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc thành lập thị xã Phú Mỹ và các phường thuộc TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 24/11/2020, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định công nhận thị xã Phú Mỹ là đô thị loại III. Đại hội Đảng bộ thị xã Phú Mỹ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã ban hành Nghị quyết, trong đó đề ra mục tiêu xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố gắn với thế mạnh công nghiệp, cảng biển vào năm 2025.

Tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh vào cuối tháng 4 vừa qua, Sở Nội vụ tỉnh đã báo cáo về chủ trương xây dựng Đề án thành lập TP Phú Mỹ và các phường thuộc TP Phú Mỹ.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Nội vụ cho biết, căn cứ tiêu chuẩn của thành phố thuộc tỉnh được quy định thì TX Phú Mỹ đạt 11/11 tiêu chuẩn thành lập TP Phú Mỹ và ba xã Tân Hải, Tân Hòa và Tóc Tiên đạt 17/17 tiêu chuẩn thành lập phường, đảm bảo tiêu chuẩn là đơn vị hành chính thành phố thuộc tỉnh.

Việc thành lập TP Phú Mỹ và các phường thuộc TP Phú Mỹ trên cơ sở nguyên trạng các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hiện hữu là phù hợp với quy định hiện nay; đảm bảo đúng quy hoạch đã được phê duyệt và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong tỉnh.

Loạt dự án hạ tầng sẽ thay đổi diện mạo Phú Mỹ

Song song với việc đủ tiêu chuẩn lên thành phố, trong các năm tới, hạ tầng TX Phú Mỹ sẽ có những bước chuyển mình với hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng đã và sẽ triển khai , mang tới cho địa phương này những "làn gió mới" trong quy hoạch, các dự án giao thông kết nối vùng này đều là những dự án trọng điểm phía Nam.

Đầu tiên phải kể đến là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án này là một trong những cao tốc trọng điểm của vùng, vừa được khởi công vào ngày 18/6 vừa qua,  được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ngày 23/9/2021.

Dự án có tổng chiều dài 54 km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Tuyến đường kiến nghị phân chia thành ba dự án thành phần.

Trong đó dự án thành phần 3 (Km34 + 200 - Km53 + 700) với chiều dài hơn 19 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến 5.190 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng.

Dự án được chia thành ba dự án thành phần do tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Theo lộ trình đề ra, Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

 Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (CT 28).

Bên cạnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vào ngày 18/6, một dự án hạ tầng kết nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu, thuộc địa bàn TX Phú Mỹ cũng đã được khởi công là cầu Phước An,

Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh làm cơ quan chủ quản và giao Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư. Cầu bắc qua sông Thị Vải, kết nối TX Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Theo thiết kế, cầu Phước An có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,7 km. Tổng mức đầu tư công trình 4.877 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.877 tỷ đồng. 

Tuyến vành đai 4 TP HCM, đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng cho cả vùng Đông Nam bộ, các các tỉnh trong vùng tập trung nghiên cứu đầu tư, đầu tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo phương án đầu tư tuyến đường vành đai 4 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh.

Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, quy mô đầu tư giai đoạn 1 dự án là 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh ở giữa và đường gom. Toàn tuyến vành đai 4 dài khoảng 198 km, đi qua 5 tỉnh, thành: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM, Long An.

Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 18 km đi qua địa bàn TX Phú Mỹ và huyện Châu Đức. Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến kéo dài trong giai đoạn 2022 - 2026 theo phương thức đối tác công tư. Tổng mức đầu tư dự kiến theo phương án 4 làn cao tốc hoàn chỉnh khoảng 6.831 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay), đầu tư theo phương án 8 làn hoàn chỉnh là khoảng 11.932 tỷ đồng.

 Hướng tuyến đường vành đai 4 TP HCM (CT 41).

Bên cạnh các dự án giao thông kết nối vùng, có thể kể đến các dự án giao thông nội tỉnh như trục đường gom ven quốc lộ 51 (QL 51) hiện hữu, dự án này nằm trong quy hoạch đô thị mới Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 9/7/2013, có chiều dài hơn 14 km. Trong đó, 9,5 km đường xây mới, 5 km tận dụng đường cũ. Đầu tuyến kết nối vào QL 51 tại Km40 + 420, cuối tuyến kết nối vào QL 51 tại Km55 + 120.

Trong cuộc Đại diện Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh cũng đã trình bày ba phương án quy hoạch gồm: Phương án 1, tuyến bắt đầu từ nút giao với đường 991 nối dài, cuối tuyến giao với đường 991B tại Km1+757 với chiều dài toàn tuyến là 13 km, tổng mức đầu tư 1.387 tỷ đồng. Ở phương án này, tuyến không giao trực tiếp mà kết nối với QL51 thông qua đoạn tuyến 991B, cách QL51 khoảng 400 m.

Phương án 2, đầu tuyến bắt đầu từ nút giao thông với đường 991 nối dài, cuối tuyến nối vào QL51 tại vị trí Trạm thu phí T3 (xã Tân Hải, TX Phú Mỹ), chiều dài toàn tuyến gần 15 km, tổng mức đầu tư là hơn 2.000 tỷ đồng.

Phương án 3, điểm đầu tuyến từ nút giao thông với đường 991 nối dài và điểm cuối nối vào đường Hoàng Sa tại Km0+413, chiều dài toàn tuyến 15 km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.700 tỷ đồng.

Trong các phương án thì phương án 3 có nhiều ưu điểm và hiệu quả hơn như kết nối với KCN và khu lọc hóa dầu Long Sơn; kết hợp với tuyến tránh QL56 đoạn qua TP Bà Rịa và không phải thỏa thuận với Bộ GTVT vì điểm cuối tuyến không đấu nối với QL51. Do vậy, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 3.

Nói thêm về QL 51, đây là một trong những tuyến đường quan trọng tại TX Phú Mỹ. QL 51 có điểm đầu tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và kết thúc tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), có tổng chiều dài 73 km. Điểm đầu của tuyến quốc lộ này nối với ngã ba Vũng Tàu của tỉnh Đồng Nai và điểm cuối kết thúc tại eo Ông Từ, TP Bà Rịa.

Một tuyến đường khác cũng đi qua địa bàn TX Phú Mỹ cũng đang được xây dựng là đường ĐT 991B, đường 991B dài hơn 9,2 km, được khởi công vào năm 2018.

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2016, có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác. Điểm đầu tuyến giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.

Bên cạnh các tuyến đường bộ qua TX Phú Mỹ, địa phương này cũng có các hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt kết nối liên vùng đi qua.

Cụ thể, theo Dự thảo quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này đề xuất đầu tư xây dựng ba tuyến đường sắt đô thị gồm hai tuyến monorail và một tuyến metro, trong đó, có một tuyến đi qua TX Phú Mỹ là tuyến metro kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ - Long Thành.

Theo định hướng phát triển, vùng Phú Mỹ, Bà Rịa, Vũng Tàu, Long Điền sẽ trở thành vùng động lực của tỉnh và kết nối thành trục đô thị phía tây.

Trong tương lai khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 4, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thiện có thể xem xét mở rộng dải phân cách để phát triển đường sắt đô thị dọc QL 51.

Đối với quy hoạch đường sắt quốc gia trên địa bàn, Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những hạng mục giao thông huyết mạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng chiều dài tuyến là 84 km đường đôi lưu thông hai chiều, kết nối tại ga Trảng Bom thông qua tuyến tránh Biên Hòa - Vũng Tàu (Trảng Bom - Dĩ An).

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là đường sắt quốc gia đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bao gồm TX Phú Mỹ, tuyến có khổ đường 1.435 mm, trong đó đoạn Biên Hòa - Thị Vải là đường đôi; đoạn Thị Vải - Vũng Tàu là đường đơn.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.