Hà Tĩnh băn khoăn tái khởi động lại mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á

Sau cuộc họp với các Bộ, ban ngành về vấn đề tái khởi động lại mỏ sắt Thạch Khê, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ lo ngại cho tương lai lâu dài của dự án và đề nghị xem xét dừng dự án, khi nào có đủ điều kiện mới thực hiện.

Họp bàn về “số phận” mỏ sắt

Liên quan đến vấn đề tái khởi động mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, ngày 29/5, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đấu tư cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc này, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã nêu một số nội dung cần thảo luận, làm rõ như: kỹ thuật, công nghệ, thiết bị khai thác; phương án vận tải, tiêu thụ quặng sắt; năng lực tài chính của các nhà đầu tư, hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, tỉnh Hà Tĩnh quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường (tụt nước ngầm, xâm nhập mặn, xử lý chất thải, đổ thải lấn biển…) và các tác động về mặt xã hội khi dự án triển khai.

“Xét về quy mô và phạm vi dự án rất lớn,nên còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường, sa mạc hóa, bão cát, sụt giảm nguồn nước ngầm… " ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, việc tái khởi động lại mỏ sắt Thạch Khê, sẽ giải quyết được những vấn đề trước mắt như tạo việc làm cho người lao động…tuy nhiên xét về tác động lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

ha tinh ban khoan tai khoi dong lai mo sat lon nhat dong nam a
Một góc nơi mong sắt đã được bóc tầng đất phủ giờ đã tạo thành những hố sâu. Ảnh Hoài Nam

Trên cơ sở đánh giá nghiêm túc, cân nhắc về nhiều mặt, không nhìn nhận lợi ích trước mắt mà đánh đổi lợi ích lâu dài nên phía Hà Tĩnh đề nghị xem xét dừng dự án, khi nào có đủ điều kiện mới thực hiện.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam - TKV và Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) cho rằng, việc triển khai dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê có thể đảm bảo tính khả thi; việc lựa chọn giải pháp kỹ thuật, công nghệ và thiết bị khai thác mỏ đã được Bộ Công thương thẩm định kỹ lưỡng, đủ độ tin cậy để tiếp tục triển khai đầu tư dự án.

Sau những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, cùng những vấn đề phía đại diện TIC nêu, ông Nguyễn Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận và sẽ tổng hợp các kiến nghị của tỉnh và đại diện các bộ, ngành, chủ đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Chặng đường gần 10 năm bất động

Được biết, dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê do TIC làm chủ đã được phê duyệt lần đầu vào năm 2008. Tháng 9/2009, TIC chính thức khởi động dự án bằng việc bóc đất tầng phủ.

Sau 2 năm kể từ ngày khởi công, đến tháng 7/2011, TIC thực hiện bóc đất tầng phủ đạt 12,7 triệu m3. Nhưng sau đó đã phải dừng lại do xuất hiện những bất cập trong thiết kế kỹ thuật, công nghệ khai thác và đối mặt với những khó khăn tài chính bởi một số cổ đông đã không góp vốn đúng cam kết.

ha tinh ban khoan tai khoi dong lai mo sat lon nhat dong nam a Dự án sắt Thạch Khê: Người dân khu tái định cư 6 năm trời 'loay hoay' tìm đường sống

Sau gần 6 năm nhường đất cho mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á hoạt động, cũng là ngần đó thời gian người dân được ...

Tháng 11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phải cho tạm dừng dự án, để thẩm định lại thiết kế kỹ thuật và tái cơ cấu cổ đông.

Tiếp đó, từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2016, Bộ Công Thương đã chủ trì thẩm định lại thiết kế kỹ thuật của dự án với sự tham gia của các nhà khoa học và Công ty Tư vấn Độc lập CBM (CHLB Đức).

Sau quá trình dài thẩm định của các tổ chức, chuyên gia đầu ngành, dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê (Hà Tĩnh) đã được cơ quan chức năng phê duyệt triển khai vào tháng 4/2016.

ha tinh ban khoan tai khoi dong lai mo sat lon nhat dong nam a
Sau gần 10 năm bất động, đang có hiều máy móc, công trình đang được bỏ dở nơi mong sắt. Ảnh Hoài Nam

Để tiếp tục triển khai dự án, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam, cổ đông giữ quyền chi phối đối với công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê (Thạch Hà – Hà Tĩnh).

Trước đề xuất này, ngày 22/12/2016, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã phát đi bản thông cáo kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy về Dự án khai thác mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á này.

Theo kết luận, khai thác mỏ sắt Thạch Khê nhằm phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội là nguyện vọng của nhiều thế hệ lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo và nhân dân Hà Tĩnh đã tạo điều kiện thuận lợi, nhưng từ sau khi khởi công (9/2009), dự án triển khai có quá nhiều yếu kém, bất cập chưa được giải quyết.

Đến tháng 2/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá, toàn diện các mặt về hiệu quả kinh tế, công nghệ, phương án tiêu thụ sản phẩm, thị trường, các tác động về xã hội để triển khai.

Được biết, dự án có chủ đầu tư là Công ty CP Sắt Thạch Khê (TIC). Tổng mức đầu tư điều chỉnh là hơn 14.517 tỷ đồng, trong đó giai đoạn I là 6.777 tỷ đồng, giai đoạn II là 7.740 tỷ đồng. Tuổi thọ mỏ là 52 năm.

Công suất khai thác mỏ giai đoạn I là 5 triệu tấn/năm, giai đoạn II là 10 triệu tấn/năm.Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án là 4.821 ha, gồm 3.898 ha trong đất liền và 923 ha lấn biển, nằm trên 6 xã của huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

ha tinh ban khoan tai khoi dong lai mo sat lon nhat dong nam a Hà Tĩnh: Kiến nghị dừng triển khai dự án khai thác mỏ lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 29/12, thông tin từ đại diện Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, mới đây, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã thông báo ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.