Hà Tĩnh: Hồ nuôi tôm 'bức tử' môi trường sống hàng trăm hộ dân

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bức xúc khi môi trường dần bị hồ nuôi tôm “bức tử”. Trước tình trạng này, người dân địa phương đã kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo ông Lê Đức Thắng (77 tuổi, ở thôn Hồng Thịnh) cho biết, dù không được sự đồng tình của người dân nhưng vào cuối năm 2015, Công ty Tiến Đạt đã triển khai đầu tư xây dựng gần 10ha để nuôi tôm trên cát sát gần khu vực dân cư sinh sống.

Đến năm 2016 tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này rất nghiêm trọng. Khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

“Họ xả thải từ hồ chứa tôm theo dòng chảy và đường ống ra ngoài môi trường. Khi gió lên mùi hôi thối bay xộc hết vào nhà không thể thở nổi. Chúng tôi đã nhiều lần viết đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có kết quả”, ông Thắng cho biết.

ha tinh ho nuoi tom xa thai ra bien buc tu moi truong song hang tram ho dan
Ông xả nước thải từ hồ nuôi tôm ra ngoài biển.

Theo người dân nơi đây thì trong thôn có 300 hộ dân với 1.050 nhân khẩu. Trước tình trạng này, người dân nơi đây đã viết đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Trần Văn Thức cho biết, trong thời gian gần đây, phía Công ty Tiến Đạt đã mua đường ống về đấu nối rồi xả trực tiếp chất thải ra biển khiến khu vực dọc bờ biển Hồng Thịnh bị ô nhiễm nghiêm trọng.

“Người dân nếu ra tắm gần khu vực này thì bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ khắp người. Phía hồ nuôi tôm xả thải trực tiếp ra ngoài gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và môi trường biển. Mùi hôi thối thì bốc lên nồng nặc, ngoài ra cá và tôm ở khu vực xả thải cũng bị chết”, ông Thức cho hay.

ha tinh ho nuoi tom xa thai ra bien buc tu moi truong song hang tram ho dan
Có những con cá chết thối ngay tại hồ.

Còn bà Hoàng Thị Hòe (50 tuổi, ở thôn Hồng Thịnh) cho biết, gia đình bà đã tích góp, vay mượn người thân, ngân hàng được gần 3 tỷ đồng về đầu tư mua đất xây nhà ở kiên cố và sân bóng đá nhân tạo, mở hướng làm ăn.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty Tiến Đạt gây ra khiến gia đình phải "sống dở chết dở", sân bóng không có ai thèm đến vì không chịu nổi mùi hôi.

Theo ghi nhận tại bờ biển thôn Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc, nhiều vũng nước tại bờ biển đen ngòm và có lớp váng đục ngầu. Ngay cạnh đó có nhiều các xác tôm, cá chết, rác nổi lềnh bềnh và tấp vào hai bên bốc mùi hôi thối nồng nặc...

Ngoài ra, hơn có một tuyến đường ống dài hàng trăm mét chôn lấp dưới lòng đất đang trực tiếp xả nước thải ra biển.

ha tinh ho nuoi tom xa thai ra bien buc tu moi truong song hang tram ho dan
Dòng nước đen ngòm chảy ra ngoài biển

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Công Trình, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết, với lỗi vi phạm công tác bảo vệ môi trường, xả chất thải bẩn trực tiếp ra môi trường, công ty Tiến Đạt đã từng bị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh tiến hành xử phạt hành chính 65 triệu đồng.

“Trước đó phía công ty đã bị xử phạt, giờ lại tiếp tục tái phạm là không thể chấp nhận được. Chính quyền địa phương đã có kiến nghị lên cơ quan cấp trên, phải kiên quyết xử lý dứt điểm sự việc này.

Từ nhiều tháng nay, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở xã ven biển này bị đảo lộn bởi tình trạng ô nhiễm nguồn nước, không khi từ dự án này”, ông Trình nói.

ha tinh ho nuoi tom xa thai ra bien buc tu moi truong song hang tram ho dan Video tường thuật phiên chất vấn kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoa XIV sáng 5/6: Tiếp tục chất vấn bộ trưởng Trần Hồng Hà

Sáng 5/6, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà. Sau đó Quốc hội tiến hành chất vấn ...

ha tinh ho nuoi tom xa thai ra bien buc tu moi truong song hang tram ho dan Công an điều tra vụ một đàn lợn bị kẻ xấu đâm chết trong đêm

Ngủ dậy ra kiểm tra đàn lợn thì ông Hải hoảng hồn khi phát hiện đàn lợn gồm 14 con đã bị kẻ xấu đâm ...

ha tinh ho nuoi tom xa thai ra bien buc tu moi truong song hang tram ho dan Cứu em bị rơi xuống hố công trình, hai chị em đuối nước tử vong

Tối ngày 4/6, ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Đức Long, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.