Hai Bộ trưởng trả lời chất vấn về ngập lụt ở các đô thị từ Bắc vào Nam

Hiện tại, thực trạng ngập úng đô thị xảy ra ở khắp nơi tương đối cao như Lào Cai, Đà Lạt, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, TP HCM, Cần Thơ và Hà Nội.

Ngày 3/11, Quốc hội đã tiến hành Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng. Một trong những vấn đề các đại biểu quan tâm là vấn đề ngập úng tại các đô thị.

Theo Đại biểu Trần Văn Lâm, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, phát triển đô thị là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, hiện thực trạng ngập úng đô thị xảy ra ở khắp nơi tương đối cao như Lào Cai, Đà Lạt, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, TP HCM, Cần Thơ và Hà Nội. Thời tiết mưa là sẽ lụt và ngập.

Bên cạnh đó, tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao, không đảm bảo tỷ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư. Những vấn đề trên đã xuất hiện từ lâu nhưng ngày càng chậm và chưa có hướng giải quyết.

 Cảnh ngập nặng ở Đà Nẵng sau mưa lớn ở Đà Nẵng giữa tháng 10 vừa qua. (Ảnh: Thanh Niên).

Đối với vấn đề ngập úng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, dù được các địa phương quan tâm nhưng vấn đề ngập úng vẫn chưa được giải quyết cơ bản, còn bất cập làm ảnh hưởng đời sống người dân.

Về nguyên nhân của tình trạng này, Bộ trưởng cho biết là do điều kiện tự nhiên môi trường, do quy hoạch, do quá trình bê tông hóa, nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch, hướng dẫn các địa phương điều chỉnh quy hoạch có tính tới việc thoát nước, chống nước biển dân; tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ các công trình thoát nước theo quy hoạch, tăng cường thanh tra kiểm tra để việc thoát nước đạt được yêu cầu đề ra... 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, về vấn đề ngập úng trong đô thị, Bộ trưởng cho rằng, nguyên nhân ngập úng do các chỗ ngập úng là chỗ thấp, sau khi sửa đường thì chỉ trải thảm lên, do đó cốt đường cao hơn cốt nhà, dẫn đến ngập úng. Bên cạnh đó, cống rãnh khu đô thị trước đây thường là nhỏ, không đáp ứng yêu cầu; các bộ, ngành có liên quan đã có chỉ đạo về chuyên môn để không làm tăng cốt đường. 

Tình trạng khu đô thị cũ vẫn ngập úng là vì kết nối giữa hạ tầng giao thông và hạ tầng khu đô thị trước đây không đồng bộ; trong quản lý vận hành cũng không lưu ý về xử lý thoát nước. Bộ trưởng cho rằng, về giải pháp, đầu tiên cần quản lý chặt quy hoạch đô thị và quy hoach giao thông để đảm bảo đồng bộ; tiếp theo cần quản lý tốt cốt xây dựng, không để cốt đường cao hơn cốt nhà.

Về tắc nghẽn ở các khu đô thị, nguyên nhân là do số lượng phương tiện giao thông lớn nhưng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp. Bộ sẽ quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, phát triển phương tiện giao thông công cộng, thực hiện đồng bộ, nhanh chóng việc di dời công trình, trụ sở.

chọn
CMH Group lấn sân bất động sản với dự án hơn nghìn tỷ ở Phú Thọ
Quý I năm nay, Khu nhà ở đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê dự kiến sẽ bắt đầu triển khai. Đây là dự án nằm trong kế hoạch lấn sân bất động sản của CMH Group - một tập đoàn vốn chuyên xây dựng các công trình thuỷ điện lớn trên cả nước.