Hai luật sư Hà Nội kiện Apple trong vụ scandal làm chậm iPhone cũ

Những vụ kiện Apple vì làm chậm iPhone cũ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi mới đây, hai luật sư tại Việt Nam đã đâm đơn kiện hãng này.

Cụ thể, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng, thuộc một văn phòng luật ở Hà Nội đã gửi đơn kiện Apple vì làm chậm iPhone cũ bằng các bản cập nhật iOS mới. Hồ sơ khởi kiện dài hơn 600 trang đã được gửi tới Tòa án Nhân dân TP HCM, nơi đang đặt văn phòng Apple Việt Nam (tại quận 1, TP HCM).

hai luat su ha noi kien apple trong vu scandal lam cham iphone cu
Đơn khởi kiện của hai luật sư và giấy xác nhận từ Tòa án.

Trong đơn kiện của mình, hai vị luật sư yêu cầu Apple đưa ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và ngăn chặn việc gây thiệt hại cho người dùng khi cập nhật thiết bị lên các phiên bản phần mềm, hệ điều hành mới, dành cho iPhone tại thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi quyết định thực hiện vụ kiện này với tư cách người tiêu dùng đồng thời là luật sư. Thông qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được rằng: quyền và lợi ích hợp pháp của họ (người tiêu dùng nói chung) đang bị xâm hại. Chính vì vậy, trong đơn khởi kiện chúng tôi đề cập tới trách nhiệm của Apple đối với toàn bộ người tiêu dùng tại Việt Nam chứ không chỉ riêng chúng tôi”, hai ông tuyên bố trong thông cáo báo chí chung.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội xác nhận thông tin trên và cho biết phía Tòa án Nhân dân TP HCM đã tiếp nhận hồ sơ, đồng thời có giấy xác nhận gửi đến phía ông Hùng.

Sau khi tiếp nhận, sẽ có 3 khả năng xảy ra: tòa thụ lý vụ án; tòa yêu cầu bổ sung hồ sơ sau đó thụ lý vụ án nếu thấy còn thiếu hồ sơ. Khả năng cuối cùng là tòa trả lại hồ sơ nếu xét thấy đơn kiện không phù hợp để thụ lý.

Ông Hùng chia sẻ thêm nhiều khả năng trong trường hợp này tòa sẽ yêu cầu bổ sung hồ sơ, có thể bao gồm một số chi tiết kỹ thuật để làm rõ hơn tình tiết của đơn kiện.

Đây là diễn biến mới nhất trong vụ lùm xùm từ cuối năm 2017 của Apple, khi một người dùng sử dụng các phương pháp đo kiểm và phát hiện hãng đã cố tình làm giảm hiệu năng trên các máy iPhone cũ khi chạy những bản iOS mới. Cụ thể, chủ tài khoản TekFire đã đo hiệu suất trên chiếc iPhone 6S chạy iOS 11, nhận về số điểm 1.466 cho đơn nhân và 2.512 cho tác vụ đa nhân.

Sau khi thay viên pin với giá 79 USD, bài thử được thực hiện lại và kết quả gần như gấp đôi: 2.526 điểm cho đơn nhân và 4.456 điểm đa nhân, vẫn trên thiết bị cũ, hệ điều hành iOS 11, chỉ khác viên pin.

hai luat su ha noi kien apple trong vu scandal lam cham iphone cu
Apple đang vướng vào scandal lớn.

Phát hiện trên được công bố rộng rãi trên mạng và Apple buộc phải thừa nhận đã can thiệp nhằm mục đích ngăn máy tắt bất ngờ, bảo vệ dữ liệu và pin. Tuy nhiên, lời giải thích này không được chấp nhận khiếp Apple phải có động thái tiếp theo: công khai xin lỗi kèm thông báo giảm giá thay pin iPhone từ 79 USD xuống còn 29 USD trên toàn cầu, kéo dài từ tháng 1/2018 tới hết tháng 12/2018.

Rắc rối chưa dừng lại ở đó, Táo Khuyết tiếp tục bị tố bán xả hàng pin cũ dưới cái mác thật tâm với người dùng và giá thay pin mới dù giảm 63% vẫn quá cao so với thực tế. Theo nhiều chuyên gia trong ngày, giá thay một viên pin iPhone đời cũ không quá 10 USD, đã gồm công thay và các chi phí liên quan.

Hiện tại, Apple đang phải đối mặt với hàng loạt đơn kiện cá nhân lẫn tập thể từ nhiều người dùng, tổ chức... toàn cầu, cáo buộc hãng cố tình làm giảm hiệu năng iPhone để bắt người dùng phải mua máy mới.

Tổng số tiền yêu cầu bồi thường đã lên tới hơn 1.000 tỷ USD, cao hơn giá trị vốn hóa của hãng. Hãng đồng thời bị Thượng nghị sĩ John Thune đòi có giải thích cụ thể về vụ việc, kèm yêu cầu thay pin miễn phí cho người dùng thay vì tính giá 29 USD như hiện nay.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.