Hai nhà ga metro đầu tiên của TP HCM sắp hoàn thành

Công tác lắp vòm mái hai nhà ga tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành vào dịp lễ 30/4. 

Ngày 16/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, hai nhà ga loại A là Bình Thái và Khu công nghệ cao (quận Thủ Đức) của tuyến metro số 1, đang được gấp rút thi công phần mái vòm.

Hệ thống mái vòm được làm bằng thép, phần khung sơn màu trắng, chạy dọc theo chiều dài nhà ga. Các nhà ga trên cao thiết kế dựa trên hệ thống thông gió tự nhiên, đảm bảo ánh sáng và có thể chống lại các tác động của thời tiết xấu.

hai nha ga metro dau tien cua tp hcm sap hoan thanh

Mái vòm bàng thép tại ga Bình Thái. Ảnh: Hữu Nguyên.

Công tác lắp ráp đang diễn ra thuận lợi, dự kiến ngày 30/4 hoàn thiện. Đến cuối năm 2018 sẽ thi công thêm các mái vòm nhà ga trên toàn tuyến.

Mỗi nhà ga dài gần 140 m, được thiết kế hai tầng, kết nối với cầu dành cho khách bộ hành bờ Nam và Bắc qua Xa lộ Hà Nội (ngoại trừ ga cuối Suối Tiên). Do là công trình công cộng nên đơn vị thi công tạo điểm nhấn phù hợp với kiến trúc quy hoạch xung quanh.

Hệ thống thang cuốn, thang bộ và thang máy được bố trí để vào khu vực thương mại tầng một và phòng đợi lớn gồm: khu vực đã mua vé tàu và chưa mua vé tàu, sân ga. Riêng khu thương mại gồm: các kiot, cửa hàng được bố trí riêng biệt với khu vực của hệ thống tàu điện...

hai nha ga metro dau tien cua tp hcm sap hoan thanh

Các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành lắp vòm hai nhà ga trước lễ 30/4. Ảnh: Hữu Nguyên.

Dự án tuyến metro số 1 có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Trong số 11 nhà ga trên cao, có 8 nhà ga loại A gồm: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối tiên và 3 nhà ga loại B, C, D gồm Tân Cảng, An Phú và Văn Thánh.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Hiện, trên toàn tuyến metro số 1 còn hai điểm thi công trên cao chưa được nối liền với nhau gồm: đoạn bắc ngang ngã tư Thủ Đức (quận Thủ Đức) và đoạn chân cầu Sài Gòn giáp đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Riêng phần dự án đi qua khu vực phường Thảo Điền (quận 2) và Bình Thới đã được lắp lan can sắt. Trong khi đó, đoạn đi ngầm với 3 nhà ga đang được các nhà thầu thi công khẩn trương.

hai nha ga metro dau tien cua tp hcm sap hoan thanh Hai tuyến metro đội vốn nghìn tỷ, Hà Nội xin làm tiếp 3 tuyến mới ​

TP. Hà Nội mong muốn có cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng thêm 3 tuyến đường sắt đô thị giai đoạn đến ...

hai nha ga metro dau tien cua tp hcm sap hoan thanh “Thâm nhập” độ sâu hơn 10m dưới lòng đường hầm Metro

Đường hầm thứ 2 tuyến Metro số 1 tới nay đã khoan 250m, dự kiến tháng 6/2018 hoàn thành.

hai nha ga metro dau tien cua tp hcm sap hoan thanh TP HCM kêu gọi tư nhân đầu tư metro

Tuyến metro số 5 (giai đoạn 2b) đoạn từ nhà ga Đại học Y dược đến nhà ga Bến xe Cần Giuộc được TP HCM ...

hai nha ga metro dau tien cua tp hcm sap hoan thanh Metro số 1 "cầu cứu" vì cần 1.000 tỉ đồng trả các nhà thầu

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết cần "khẩn" vốn tạm ứng để trả cho các nhà thầu trong dự án metro ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.