Hai 'ông lớn' ngành hàng không cắt giảm nhân sự qui mô lớn nhất trong lịch sử

Những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đã buộc hai "ông lớn" trong ngành hàng không là International Airlines Group và Singapore Airlines phải cắt giảm nhân sự qui mô lớn chưa từng thấy.
Hai 'ông lớn' ngành hàng không cắt giảm nhân sự qui mô lớn nhất trong lịch sử - Ảnh 1.

Một máy bay Airbus A380-800 của Singapore Airlines cất cánh từ sân bay Zurich, Thụy Sĩ. (Ảnh: Arnd Wiegmann/Reuters).

Theo Reuters, hãng hàng không Singapore Airlines (SIA Group) hôm 10/9 thông báo họ sẽ cắt giảm 4.300 nhân sự, tương đương 20% nhân viên của hãng này, do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nhu cầu đi lại của hành khách.

Đây được cho là đợt cắt giảm nhân sự qui mô lớn nhất trong lịch sử hoạt động của hãng hàng không này.

Hãng cho biết sau khi tính toán kế hoạch đóng băng tuyển dụng và các điều kiện bay, số lượng nhân viên còn lại của hãng sẽ giảm xuống còn khoảng 2.400 người ở Singapore và nước ngoài.

Singapore Airlines cũng dự kiến sẽ hoạt động ở mức dưới 50% công suất bình thường từ nay tới cuối năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2021.

Công suất hoạt động hiện tại của hãng chỉ là 8%, bởi Singapore Airlines không có tuyến bay nội địa và hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu quốc tế. Trong khi đó, nhiều nước vẫn đang đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.

Hãng cho biết để duy trì khả năng hoạt động trong bối cảnh không chắc chắn, hãng sẽ vận hành một đội bay nhỏ hơn và thu hẹp mạng lưới trong những năm tới.

Việc cắt giảm nhân sự lần này giúp hãng tiết kiệm được số tiền 11 tỉ đô la Singapore (hơn 8 tỉ USD) vốn chủ sở hữu và nợ để tăng tính thanh khoản cho hãng.

"Vài tuần tới sẽ là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của SIA Group khi một số bạn bè và đồng nghiệp của chúng tôi rời công ty," Giám đốc điều hành Singapore Airlines, Goh Choon Phong, cho biết.

Ông nói: "Đây không phải là sự phản ánh sức mạnh và năng lực của những người sẽ bị ảnh hưởng, mà nó là kết quả của một cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có đã nhấn chìm ngành hàng không".

Hồi tháng ba, nhà đầu tư nhà nước Temasek Holdings và các cổ đông khác đã tung ra gói cứu trợ trị giá 13,3 tỉ USD cho Singapore Airlines, bao gồm khoản vay bắc cầu mà hãng đã hoàn trả và 9,7 tỉ đô la Singapore (hơn 7 tỉ USD) thông qua trái phiếu chuyển đổi.

Trong khi đó, theo Dailymail, tập đoàn International Airlines Group (IAG) ngày 10/9 cũng thông báo về việc tiếp tục cắt gảm nhiều chuyến bay nhằm đáp ứng qui định phòng dịch Covid-19, đồng thời để tiết kiệm chi phí.

Hai 'ông lớn' ngành hàng không cắt giảm nhân sự qui mô lớn nhất trong lịch sử - Ảnh 2.

IAG cho biết, phải tới năm 2023, nhu cầu của hành khách mới có thể phục hồi về mức năm 2019. (Ảnh: Reuters).

IAG là "gã khổng lồ" trong lĩnh vực du lịch và hàng không của châu Âu, chủ sở hữu của hai hãng hàng không British Airways (BA - Anh) và Iberia (Tây Ban Nha).

Quyết định trên được đưa ra sau khi IAG thông báo đã huy động được 2,74 tỉ euro (13,5 tỉ USD) thông qua việc phát hành cổ phiếu mới nhằm chống đỡ trước ảnh hưởng của đại dịch.

Dự kiến hãng này còn giảm công suất hoạt động trong ba tháng cuối năm tới hơn 60% so với cùng kì năm ngoái, trong khi trước đó kế hoạch dự kiến chỉ là 46%.

Theo đánh giá của IAG, phải tới năm 2023, nhu cầu của hành khách mới có thể phục hồi về mức năm 2019 trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

IAG cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch, vào tháng 4 và 5, việc đặt vé mới gần như đóng băng hoàn toàn. Sang tháng 6, việc nới lỏng biên giới giữa các quốc gia đã giúp tăng doanh số bán vé của hãng.

Đại dịch đã gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng trong ngành hàng không khi nhu cầu giảm mạnh. BA trước đó đã công bố kế hoạch cắt giảm 13.000 việc làm và các đối thủ của hãng là EasyJet và Virgin Atlantic cũng đang cắt giảm 4.500 nhân sự.

Trong một bức thư chung gửi tới Thủ tướng Anh hôm 10/9, giám đốc điều hành của các hãng hàng không Anh cho biết việc máy bay không thể cất cánh sẽ khiến nền kinh tế thiệt hại khoảng 60 tỉ bảng.

chọn
Hình ảnh khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ sau hơn năm khởi công
Hình ảnh mới nhất về tiến độ khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ sau hơn năm khởi công.