Hải Phòng muốn tự đầu tư kinh phí nghiên cứu quy hoạch sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng

TP Hải Phòng đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư kinh phí để nghiên cứu quy hoạch chi tiết về xây dựng Cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng, bắt đầu xây dựng từ năm 2030 và sớm chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga T2 - giai đoạn 1 thuộc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Sáng 19/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết giai đoạn 2015 - 2020, tốc độ tăng trưởng (GRDP) của thành phố bình quân đạt gần 14%/năm; tỷ trọng GRDP trong GDP cả nước tăng từ 3,5% năm 2015 lên 5,3% năm 2020. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội gấp 3 lần so với giai đoạn trước; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trên 408.000 tỷ đồng, thu nội địa 120.000 tỷ đồng, gấp 2,65 lần so với giai đoạn trước.

Tổng nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đạt gần 44.000 tỷ đồng, gấp 1,82 lần giai đoạn trước. Đặc biệt, thành phố đã thống nhất với tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Thái Bình để Hải Phòng đầu tư xây dựng nhiều cây cầu vượt sông, mở rộng không gian kinh tế của Hải Phòng và các địa phương.

Tại cuộc làm việc, Hải Phòng đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch; phát triển công nghiệp, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại; giao thông vận tải; thực hiện Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Cụ thể, TP Hải Phòng đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư kinh phí để nghiên cứu quy hoạch chi tiết về xây dựng Cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng, để bắt đầu xây dựng từ năm 2030; sớm chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Tiên Thanh, hiện đã trình Thủ tướng Chính phủ. 

Thành phố kiến nghị Chính phủ đồng ý chủ trương gia hạn và cho phép đầu tư nâng cấp dự án kinh doanh Casino tại Đồ Sơn, nếu không được gia hạn sẽ chấm dứt vào tháng 8/2022; sớm đầu tư đường giao thông phía sau các bến tại Cảng quốc tế Lạch Huyện; sớm đầu tư xây dựng bổ sung cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2.

Bên cạnh đó, Hải Phòng đề nghị sớm phê duyệt Đề án di dời cảng Hoàng Diệu để thành phố khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi; đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc đoạn từ tỉnh Thanh Hóa, qua Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình kết nối đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội trên địa bàn thành phố kết nối với cầu Bạch Đằng sang Quảng Ninh, sử dụng nguồn vốn của Chương trình phục hồi kinh tế bền vững để thực hiện...

Thành phố cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm thẩm định và trình Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng; Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng quốc tế Lạch Huyện; Bộ Công thương sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung hại dự án điện khí tại huyện Tiên Lãng và tại đảo Cát Hải; Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga T2 - giai đoạn 1 thuộc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; Bộ Quốc phòng tạo điều kiện thuận lợi về bàn giao đất để sớm khởi công xây dựng nhà ga T2 - giai đoạn 1 và Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi...

Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng tình cao với các đề xuất, kiến nghị của thành phố, trên tinh thần giải quyết phân cấp, phân quyền, nâng cao tính chủ động, sáng tạo của thành phố Hải Phòng và đề nghị Hải Phòng chọn một số việc có tính khả thi, đủ thời gian, nguồn lực, năng lực, đủ điều kiện để làm sao cho có hiệu quả...

chọn
ĐHĐCĐ FLC: Lộ diện ba ứng viên hội đồng quản trị FLC, một người đang làm việc trong lĩnh vực chứng khoán
Sáng nay, FLC đã tổ chức kỳ họp Đại hồi đồng cổ đông bất thường để thông qua các vấn đề miễn nhiệm, bổ nhiệm thành viên trong Ban lãnh đạo công ty nhiệm kỳ 2021 - 2026.