Hàn Quốc báo động cao khi Triều Tiên sắp kỷ niệm thành lập quân đội

Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng báo động cao khi Triều Tiên sắp kỷ niệm ngày thành lập quân đội vào ngày 25/4.
han quoc bao dong cao khi trieu tien sap ky niem thanh lap quan doi ​Trung Quốc đặt máy bay ném bom trong tình trạng báo động cao
han quoc bao dong cao khi trieu tien sap ky niem thanh lap quan doi Phi cơ 'đánh hơi' hạt nhân Mỹ cất cánh khẩn tới bán đảo Triều Tiên
han quoc bao dong cao khi trieu tien sap ky niem thanh lap quan doi
Binh sĩ Triều Tiên duyệt binh trong lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà lập quốc Kim Nhật Thành hôm 15/4. Ành: Reuters

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc vài tuần qua cho rằng Triều Tiên có thể sớm tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân trong những ngày tới. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Lee Duk-haeng, Triều Tiên sẽ chính thức kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 25/4.

“Chúng tôi sẽ theo sát tình hình và không để các lực lượng bảo vệ của chúng ta bị đánh bại”, Reuters dẫn lời ông Lee khẳng định.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, các phái viên hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản về vấn đề Triều Tiên sẽ gặp nhau ngày 25/4 tuần tới để thảo luận về “kế hoạch kiềm chế các động thái khiêu khích hơn nữa từ Triều Tiên, tăng áp lực tối đa lên miền Bắc và đảm bảo vai trò mang tính xây dựng của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên”.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho hay, tần suất hoạt động của các máy bay ném bom Trung Quốc nhiều hơn mức bình thường. Điều này cho thấy Bắc Kinh đang tăng mức độ sẵn sàng đối phó trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Tại Nga, người phát ngôn của Kremlin từ chối bình luận về các bài báo của truyền thông nước này rằng Moscow đang chuyển thiết bị quân sự và điều binh sĩ tới biên giới với Triều Tiên, theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti.

Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên, vốn bị Triều Tiên xem là “sự mở màn cho hành động xâm lược”. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson đang trên đường đến bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao trong vài tháng qua khi nhiều đồn đoán cho rằng Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân vào các sự kiện lớn của nước này như kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo hoặc ngày thành lập quân đội.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.