Hàn Quốc: Triều Tiên sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân mới

Nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã hoàn thành việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, không lâu sau vụ mới nhất hôm 9/9.
han quoc trieu tien san sang cho vu thu hat nhan moi Hàn Quốc sẵn sàng 'xoá sổ' thủ đô Triều Tiên nếu bị tấn công
han quoc trieu tien san sang cho vu thu hat nhan moi Triều Tiên bị nghi thử hạt nhân lần 5
han quoc trieu tien san sang cho vu thu hat nhan moi
Người dân Triều Tiên theo dõi thông tin về vụ thử hạt nhân lần thứ 5 qua màn hình. Ảnh: Reuters

"Các dấu hiệu được thu thập cho thấy Triều Tiên đã hoàn thành quá trình chuẩn bị để tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới vào bất kỳ lúc nào ở đường hầm thứ ba chưa từng được sử dụng trước đây", Yonhap hôm nay dẫn lời một nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Tuy nhiên, nguồn tin không cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động được phát hiện ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri, đông bắc Triều Tiên, nơi từng diễn ra 5 vụ thử hạt nhân trước đây của Bình Nhưỡng.

Ngày 9/9, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công đầu đạn hạt nhân, đúng dịp kỷ niệm 68 năm quốc khánh. Đây là vụ thử hạt nhân thứ hai ở nước này trong năm nay. Cuộc thử nghiệm gây cơn địa chấn mạnh 5,3 độ ở khu vực đông bắc Triều Tiên, gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye lên án Bình Nhưỡng, nhấn mạnh vụ thử nghiệm đã vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc và là mối đe dọa trực tiếp đối với cộng đồng quốc tế. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng lên án hành động này và kêu gọi 15 nước thành viên đưa ra các lệnh trừng phạt mới.

Trong khi đó, Triều Tiên tỏ ra "vui mừng" trước sự thành công của vụ thử nghiệm này và gọi những lệnh trừng phạt mới là điều "nực cười".

"Người của ông Obam vẫn chạy loanh quanh và nói về những lệnh trừng phạt vô nghĩa. Đến nay thì đó là điều vô cùng nực cười khi họ hoàn toàn kiệt sức để có thể tiếp tục theo đuổi chính sách "kiên nhẫn chiến lược" và họ sắp sửa phải khăn gói ra đi", hãng KCNA của Triều Tiên dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nước này cho hay.

Vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên được xác định có sức công phá mạnh hơn cả quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Hai tháng trước, trang web 38 North dẫn cách hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều khả năng có hoạt động tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên.

Hàn Quốc nhận định vụ thử hạt nhân mới nhất cho thấy năng lực hạt nhân của Triều Tiên đang phát triển nhanh chóng. Sung Kim, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên hôm nay sẽ tới Hàn Quốc, sau khi có cuộc gặp với giới chức Nhật Bản về việc hợp tác giữa các nước láng giềng sau vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.