Hàng chục hộ làm đơn tập thể đề nghị sớm hỗ trợ thiệt hại sau bão số 12

Sáng 24/5, Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã nhận được đơn tập thể của 31 hộ dân nuôi trồng thủy sản tại huyện Vạn Ninh bị ảnh hưởng bão số 12, kiến nghị xem xét lại việc bồi thường, hỗ trợ người dân sau bão.
hang chuc ho lam don tap the de nghi som ho tro thiet hai sau bao so 12 Hơn 30 tỉ đồng cứu trợ khẩn cấp người dân ảnh hưởng bão Damrey
hang chuc ho lam don tap the de nghi som ho tro thiet hai sau bao so 12 Khánh Hòa: Gần 1.300 khách hàng bị ảnh hưởng bão số 12 được gia hạn nợ
hang chuc ho lam don tap the de nghi som ho tro thiet hai sau bao so 12
Nhiều hộ nuôi tôm hùm tại Vạn Ninh trắng tay sau bão số 12. (Ảnh: Khải An)

Trưa 23/5, hàng chục người dân nuôi trồng thủy sản tại huyện Vạn Ninh – Khánh Hòa đã tập trung trước Văn phòng UBND tỉnh để kiến nghị sớm được hỗ trợ thiệt hại nuôi, trồng thủy sản do bão số 12 gây ra vào tháng 11/2017.

Theo những người có mặt tại đây, họ thuộc 2.900 hộ nuôi trồng thủy sản tại Vạn Ninh bị thiệt hại do bão số 12.

Có nhiều người đã mất trắng hàng chục tỉ đồng, người ít cũng một vài trăm triệu đồng.

Tính đến thời điểm này, đã hơn 6 tháng sau bão nhưng những hộ dân đó vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước để tái sản xuất.

Đầu tháng 4 vừa qua, sau khi địa phương nơi họ sinh sống công bố danh sách các hộ được hỗ trợ, hàng trăm người đã tập trung tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Vạn Thạnh, xã Vạn Hưng và trụ sở huyện Vạn Ninh để phản đối.

Người dân bất bình khi trong danh sách niêm yết có tên nhiều cán bộ, người nhà cán bộ, mà nhiều người nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại lại không có.

Sau đó, huyện Vạn Ninh đã tạm dừng chi trả hỗ trợ. Do chờ đợi quá lâu nên sáng 23/5, nhiều người dân đã bỏ công ăn việc làm vượt hàng chục cây số vào thành phố Nha Trang để kiến nghị với UBND tỉnh Khánh Hòa.

hang chuc ho lam don tap the de nghi som ho tro thiet hai sau bao so 12
Tháng 4/2018, nhiều người nuôi trồng thủy sản tại Vạn Ninh đã tập trung kiến nghị về việc hỗ trợ thiệt hại do bão số 12 gây ra. (Ảnh: Khải An)

Bà Trần Thị Tuyết Vân, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh cho biết, bà con bức xúc vì chờ đợi quá lâu, trong khi đó, nhiều địa phương khác đã và đang thực hiện hỗ trợ người dân.

“Người dân đã lên huyện thêm một lần nữa nhưng họ cứ bảo chúng tôi chờ mà không biết chờ đến khi nào, giờ bà con thấy lâu lắm rồi. Nhiều nơi đã nhận rồi, huyện Vạn Ninh thì chưa có một đồng nào đến tay dân.

Bà con mong muốn vô đây để Nhà nước nếu đã hỗ trợ cho những nơi như vậy thì cũng hỗ trợ cho dân bị thiệt hại do bão số 12 gây ra”, bà Vân nói.

Ông Võ Xuân Thái, xã Xuân Tự 2 đi cùng đoàn cho biết, khi người dân kiến nghị vì sao không có tên mình trong danh sách thì địa phương trả lời do không đăng ký nuôi trồng hồi đầu năm.

“Thực tế thì nhiều năm nay có cán bộ nào hướng dẫn chúng tôi hay thông báo để chúng tôi đăng ký đâu. Chúng tôi đã nuôi tôm trong nhiều năm tại địa phương, ai cũng biết. Nay bão số 12 làm hàng ngàn hộ trắng tay nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ dù báo đài đã thông báo Thủ Tướng đã chi tiền hỗ trợ. Huyện thì nói sẽ giải quyết sớm, nhưng đến nay đã hơn 1 tháng nên chúng tôi mới lên cầu cứu tỉnh”.

Được biết, Theo Nghị định 02 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh có hiệu lực từ tháng 2/2017, việc hỗ trợ chỉ giải quyết cho các đối tượng thực hiện kê khai ban đầu.

Tuy nhiên, rất nhiều hộ dân tại huyện Vạn Ninh không thực hiện kê khai ban đầu. Vì thế, sau bão số 12, hơn 2.900 hộ nuôi trồng thủy sản ở huyện Vạn Ninh bị thiệt hại thì chỉ có 170 hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện hỗ trợ theo các quy định của Nhà nước.

Vậy nên, các hộ dân cho rằng, các địa phương đã tắc trách trong quá trình triển khai Nghị định 02 xuống các hộ dân dẫn đến người dân bị thiệt thòi.

Bà Lê Thị Chung, thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh cho biết: “Chúng tôi mong muốn có tiền hỗ trợ chứ dân chúng tôi đã mất trắng nay chưa tái sản xuất mà còn phải đóng lãi ngân hàng.

Bữa nay là 6 tháng rồi không làm gì để ra tiền trả lãi hàng tháng. Thiệt hại nặng lắm, 5-6 ngàn con tôm, không còn thứ gì hết”.

hang chuc ho lam don tap the de nghi som ho tro thiet hai sau bao so 12
Tại Van Ninh có hơn 2.900 hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại sau bão số 12. (Ảnh: Khải An)

Ngay sau khi người dân tập trung, cán bộ chức năng đã mời đại diện các hộ dân vào làm việc. Đồng thời, hướng dẫn người dân đến Trụ sở Tiếp công dân của UBND để ghi nhận các ý kiến của người dân.

Ông Huỳnh Ngọc Bông – Chánh văn phòng UBND tỉnh cho biết đã nhận được đơn tập thể của 31 hộ dân tập trung tại UBND tỉnh Khánh Hòa vào sáng 23/5 đề nghị UB xem xét lại việc phân bổ về hỗ trợ các hộ bị thiệt hại do bão số 12 gây ra và xem xét hướng dẫn trong vấn đề vay vốn tín dụng tại các ngân hàng.

“Bộ phận tiếp công dân của UBND tỉnh đã hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết để vụ việc được giải quyết nhanh chóng. Riêng trường hợp người dân có đơn được đối thoại với chủ tịch tỉnh chúng tôi cũng đã hướng dẫn và tỉnh sẽ bố trí Phó Chủ tịch thường trực hoặc Chủ tịch để đối thoại với người dân”, ông Bông cho biết.

Cũng theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đã nắm được thông tin và vụ việc người dân phản đối danh sách hỗ trợ tại xã Vạn Thạnh. Tỉnh đã có chỉ đạo làm rõ về việc công khai, chưa công khai mức độ hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ.

Trước đó, ông Tào Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết đang tiếp tục rà soát lại công tác hỗ trợ cho người dân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn bị thiệt hại do bão số 12 vừa qua.

“Vụ việc cần được thẩm tra làm rõ. Nếu những người trong danh sách là cán bộ hay người thân cán bộ bị thiệt hại do bão và có đăng ký, khai báo đầu vụ thì những người này vẫn được nhận hỗ trợ vì đây là chính sách chung.

Đối với những hộ thuộc Nghị định 02 trong việc khắc phục sau bão đã được tạm ứng trước. Còn những hộ ngoài Nghị định 02 có đơn đề nghị, cơ quan chức năng vẫn xin chủ trương để hỗ trợ, tuy hiện đang rà soát, kiểm tra đúng thiệt hại”, ông Tuấn cho biết.

hang chuc ho lam don tap the de nghi som ho tro thiet hai sau bao so 12 Khánh Hòa: Sở NN&PTNT rà soát vụ cán bộ và người thân được nhận hỗ trợ thiệt hại do bão

Ngày 12/4, Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết đang tiếp tục rà soát lại công tác hỗ trợ cho người dân nuôi trồng thủy ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.