Sau bão Damrey cá mú, cá bớp, ốc hương la liệt ngoài chợ, người nuôi trồng khóc ròng

Chưa bao giờ giá các loại hải sản cao cấp như cá mú, cá bớp, ốc hương và tôm hùm tại Khánh Hòa lại rẻ như sau bão Damrey…
sau bao damrey ca mu ca bop oc huong doi cho nguoi nuoi trong khoc rong Hai bộ tranh cãi về công tác dự báo bão Damrey
sau bao damrey ca mu ca bop oc huong doi cho nguoi nuoi trong khoc rong Thương lái ép giá ở vùng lũ, ngư dân rơi nước mắt đưa tôm hùm vào Sài Gòn 'bán tháo' giá chỉ còn 1/3
sau bao damrey ca mu ca bop oc huong doi cho nguoi nuoi trong khoc rong
Cá mú, cá bớp chưa bao giờ ở Khánh Hòa rẻ như sau bão Damrey. Ảnh: Khải An

Tại các cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang), chỉ tay vào những con cá mú và cá bớp mắt còn sáng, mang đỏ hỏn, người phụ nữ bán cá đon đả: “Cá nhỏ 100.000 đồng/kg em ơi, loại con từ 3 kg trở lên giá 150.000 đồng/kg. Mua cá lớn ăn cho ngon em, không mua cá nhỏ để tủ lạnh ăn dần, cá tươi ngon lắm em ơi”.

Xung quanh tấm bạt nhựa trải vội đựng hàng trăm con cá mú, bớp lớn nhỏ là hàng chục người đang lựa cá. Nhiều người chở theo thùng xốp chứa sẵn đá, móc túi cả triệu đồng mua cá. Số khác mua vài ký bỏ túi nylon rồi chạy về.

“Biết là cá của người nuôi bị mất do bão nhưng họ bán rẻ nên mình mua để tủ lạnh ăn dần. Thiên tai mà có người khổ có người sướng, mình không trộm cắp là được”, một phụ nữ mua cá nói với chúng tôi khi được hỏi về nguồn gốc cá này.

sau bao damrey ca mu ca bop oc huong doi cho nguoi nuoi trong khoc rong
Sau nhiều ngày "trúng đậm" tôm hùm đang cạn dần nên giá lên nhẹ. Ảnh: Khải An

Cách đó không xa là một tấm bạt cá khác, ở đây còn có cả tôm hùm loại 300 gam trở lên còn tươi. Chị bán hàng xởi lởi: “Mua tôm đi em, hôm nay chục ghe mà chị gom được có vài chục ký nên giá 500 nghìn đồng/kg. Mấy hôm trước bắt được nhiều nên giá rẻ, mua để dành ăn mai biết đâu không còn”.

Chị này cho biết, từ ngày bão tan, các ghe đánh bắt gần bờ bắt được rất nhiều tôm hùm và cá mú, bớp từ các lồng bè người nuôi trồng ở Cam Ranh, Vạn Ninh và Ninh Hòa bị bão phá hỏng.

“Hai ngày đầu tiên, chồng và em rể tui kéo hai lưới là vô bờ vì ghe không chứa đủ. Mấy hôm nay người ta đánh bắt nhiều quá nên cá tôm ít lại. Biết là cá tôm nuôi trồng nhưng biết ai mà trả lại, với lại mình bán giá phải chăng để ai cũng được hưởng. Em không mau tí mấy nhà hàng đến mua hết à”, người bán cá lý giải.

Đúng như lời chị chủ nói, chỉ 10 phút sau, hai thanh niên đã đến mua hơn ½ số tôm hùm chị này bán để phục vụ khách du lịch tại nhà hàng của mình. Và chẳng mất quá 30 phút, số tôm hùm gần 50 kg của chị này đã bán sạch.

sau bao damrey ca mu ca bop oc huong doi cho nguoi nuoi trong khoc rong
Khánh Hòa hơn 24.000 lồng bè hư hỏng sau bão Damrey. Ảnh: Khải An

Dạo qua các chợ truyền thống trên địa bàn TP Nha Trang, cá mú, bớp vẫn chiếm số lượng lớn và có giá từ 120.000 đồng/kg trở lên, tức rẻ hơn giá ngày thường từ 60.000 – 100.000 đồng/kg. “Người mua cá này đã giảm bớt do bữa giờ họ mua trừ nhiều quá”, bà Hoa một phụ nữ bán cá tại chợ Đầm cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Bảy, một người bị mất 10 lồng tôm tại Cam Ranh cho biết, tôm ông đang vô "size" (lớn hơn 250gam) đang đợi đến Noel bán cho có giá nhưng đã bị bão cuốn mất hết. “Mỗi lồng tôi đầu tư gần 100 triệu đồng. Sắp đến ngày bán thì mất trắng, giờ muốn gây lại cũng không biết như thế nào vì thời gian tới giá tôm giống và các vật liệu làm lồng bè sẽ lên cao. Rồi còn trả nợ cho ngân hàng nữa…”, giọng ông nghẹn dần.

Ngoài tôm hùm, cá bớp, cá mú, những người nuôi ốc hương cũng có mức thiệt hại không hề nhỏ. Mỗi đìa ốc hương khoảng 3.000 – 4.000m2 có giá đầu tư không dưới 700 triệu đồng. Ông Nguyễn Minh Thắng, vừa bị mất 3ha ốc hương chia sẻ: “Giá ốc đang rất cao, hơn 250.000 đồng/kg. Đìa tôi chỉ hơn nửa tháng là có thể xuất bán nhưng bão vào, mất gần 5 tỷ đồng. Giờ giá ốc sau bão còn 50.000 đồng kg mà cũng chẳng ai mua”.

sau bao damrey ca mu ca bop oc huong doi cho nguoi nuoi trong khoc rong
Người dân lựa ốc hương bán 50.000 đồng/kg sau bão Damrey. Ảnh: Khải An

Theo thống kê sau bão số 12, Khánh Hòa có hơn 1.020ha nuôi trồng thủy sản mất trắng, 24.320 lồng nuôi trồng thủy sản hư hỏng, gần 1.200 tàu thuyền bị chìm và hư hỏng… Hiện người nuôi trồng thủy sản chưa gầy vụ mới do nước biển còn nhiễm ngọt và chưa sửa chữa lại cơ sở vật chất nhưng hơn hết là họ chưa biết lấy đâu ra tiền để mua con giống và làm lại lồng bè.

sau bao damrey ca mu ca bop oc huong doi cho nguoi nuoi trong khoc rong Ngư dân Khánh Hòa hối hả ra khơi để có tiền lợp mái nhà bị thổi bay trong bão Damrey

Hàng loạt ngư dân Khánh Hòa hối hả chuẩn bị ra khơi để có tiền lợp mái nhà bị thổi bay trong bão Damrey.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.