Giá cá bớp giống tăng cao, người dân ‘cắn răng’ tái đàn

Giá cá bớp giống sau Tết Nguyên đán liên tục tăng cao khiến người nuôi trồng thủy sản tại Khánh Hòa phải "cắn răng", chi mạnh để tái đàn. 
gia ca bop giong tang cao nong dan can rang tai dan Các xưởng đóng tàu thuyền quá tải sau bão số 12
gia ca bop giong tang cao nong dan can rang tai dan Nông dân trắng tay, Khánh Hòa mất vụ bưởi da xanh phục vụ Tết Mậu Tuất

Giá cá giống tăng từ 2-4 lần

gia ca bop giong tang cao nong dan can rang tai dan
Giá cá bớp giống tại Khánh Hòa tăng cao sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Khải An

Ông Nguyễn Văn Mỹ - một người nuôi cá tại huyện Vạn Ninh vừa thả hơn 5.000 con cá bớp giống phấn khởi cho biết: “Tôi đặt từ trước Tết đến nay mới có cá giống. Dù cá giống cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và trước bão số 12 nhưng có cá tái đàn là mừng rồi”.

Theo những người nuôi cá bớp lâu năm, sau Tết Nguyên đán là thời điểm thích hợp để thả cá do thời tiết ấm áp, nước biển không có nhiều biến đổi nên cá giống có thể thích nghi nhanh với môi trường tự nhiên.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm thả nuôi phù hợp bởi sau gần 1 năm chăm sóc, cá được bán vào dịp Tết năm sau sẽ có giá trị cao.

Những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ cá bớp thương phẩm của thị trường tăng mạnh kéo theo số hộ nuôi cá bớp bằng lồng bè tăng cao. Đặc biệt tại Khánh Hòa, bởi đây là một trong những địa phương có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với nghề nuôi cá bớp thương phẩm.

Tuy nhiên sau bão số 12, nghề nuôi trồng thủy sản tại Khánh Hòa trở nên điêu đứng khi hàng chục ngàn lồng bè, hàng trăm hecta ao đìa bị hư hỏng nặng. Chỉ riêng tại huyện Vạn Ninh đã thiệt hại hơn 12.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản. Do đó, các hộ nuôi cá bớp thương phẩm gặp khó khăn về mặt con giống do có quá nhiều người tái đàn cùng lúc.

gia ca bop giong tang cao nong dan can rang tai dan
Người nuôi trồng thủy sản tại Khánh Hòa làm lại lồng bè để tái đàn sau bão số 12. Ảnh: Khải An

Theo ông Mỹ, vào cùng kỳ năm ngoái hoặc chỉ trước bão số 12, giá cá bớp giống nằm khoảng 1.000 đồng/cm nhưng hiện nay có giá khoảng 2.500 – 4.000 đồng/cm. Để nuôi thương phẩm, người nuôi trồng thường thả con giống từ 10cm trở lên, vị chi mỗi con giống có giá từ 25 – 50 nghìn đồng/con tùy kích cỡ.

Bà Nguyễn Thị Như Phượng - chủ một doanh nghiệp chuyên cung cấp cá giống nổi tiếng cho biết: "Sau bão số 12 đàn cá bố mẹ của cơ sở bị ảnh hưởng tiêu cực nên việc ép đẻ cá giống trở nên vô cùng khó khăn". Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã tăng giá cá giống.

Rủi ro với cá giống trôi nổi

Để có cá bớp giống, nhiều hộ phải đăng ký với các cơ sở cung cấp cá giống trước một thời gian dài và sẵn sàng chi "mạnh tay" để nhanh chóng có cá giống chất lượng tái đàn. Tuy nhiên, nhu cầu con giống tăng đột biến vô hình trung làm chất lượng cá giống trở nên "phập phù".

Ông Phạm Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Ích, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) cho biết, tại địa phương có 7-8 cơ sở cung cấp cá bớp giống nhưng chỉ có 2 cơ sở đăng ký kinh doanh nên khó quản lý về chất lượng.

“Những cơ sở không đăng ký khi chúng tôi kiểm tra họ nói sản xuất cá giống để nuôi nên khó xử lý. Các hộ không đăng ký thường mua trứng cá về ép đẻ làm chất lượng con giống không tốt bằng số cá đẻ tự nhiên từ cá bố mẹ.”, ông Khánh nhận định.

gia ca bop giong tang cao nong dan can rang tai dan
Chi cụ Thủy sản Khánh Hòa khuyến cáo người dân nên chọn con giống tại những cơ sở uy tính để tránh bệnh dịch. Ảnh: Khải An

Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa cũng ghi nhận tình trạng giá cá giống tăng cao sau bão số 12. Chính vì thế, chi cục đề nghị người nuôi cá bớp thương phẩm cẩn trọng trong việc chọn con giống để tránh rủi ro. Đồng thời, Chi cục Thủy sản cũng tổ chức quản lý nghiêm ngặt giấy chứng nhận của các cơ sở sản xuất cá bớp giống ngoài địa phương để tránh tình trạng bệnh dịch khi tái đàn.

Bà Nguyễn Thị Toàn Thư, Phó trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản (Chi cục Thủy sản Khánh Hòa) cảnh báo: “Sau bão số 12 tuy các mầm bệnh gây ảnh hưởng đến việc nuôi cá bớp thương phẩm có giảm đi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, các hộ nuôi trồng nên chọn những cơ sở uy tín để mua con giống vì con giống trôi nổi, nhập từ các địa phương khác nếu không có giấy chứng nhận có thể phát sinh bệnh dịch trong quá trình nuôi”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do nhu cầu sớm tái đàn để phục vụ nhu cầu thị trường nhiều hộ nuôi cá bớp thương phẩm đang "cắn răng" mua cá giống trôi nổi với giá thành khá cao để "gỡ gạc" sau vụ mùa thất bại do bão số 12 tác động.

gia ca bop giong tang cao nong dan can rang tai dan Sau bão Damrey cá mú, cá bớp, ốc hương la liệt ngoài chợ, người nuôi trồng khóc ròng

Chưa bao giờ giá các loại hải sản cao cấp như cá mú, cá bớp, ốc hương và tôm hùm tại Khánh Hòa lại rẻ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.