Hàng chục tấn tôm chết trắng sau bão, người dân bất lực vớt cho lợn ăn

Do sức tàn phá của cơn bão quá mạnh khiến hàng loạt diện tích tôm của người dân Hà Tĩnh đến kỳ thu hoạch bỗng dưng mất trắng.

Mặc dù trước khi cơn bão đổ bộ vào, chính quyền địa phương và người dân đã lên phương án để chống bão. Tuy nhiên do sức tàn phá của cơn bão quá mạnh khiến hàng loạt tôm của người dân chết trắng sau bão.

Anh Lê Xuân Đồng, Giám đốc HTX Bảo An Phú, tại xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, trước khi nhận được thông bão về cơn bão số 10, anh đã lên phương án phòng chống, nhưng do nước biển tràn vào hồ khiến 7 tấn tôm đến ngày thu hoạch chết trắng.

hang chuc tan tom chet trang sau bao nguoi dan bat luc vot cho lon an Bão đi qua, người dân nuốt nước mắt nhìn hàng vạn quả bưởi Phúc Trạch rụng tả tơi

Cơn bão đi qua đã làm hàng trăm gốc cây gió trầm bị bật gốc, cùng 400ha bưởi Phúc Trạch đến kỳ thu hoạch bị ...

“Vào đêm ngày 14/9 là bắt đầu có mưa lớn và gió rất mạnh. Đến khoảng 12h trưa ngày 15/9, đúng lúc bão đổ bộ vào là triều cường lên nên nước biển dâng cao 5m, tràn vào khu vực nuôi tôm. Do tôm là một loại khó nuôi, dễ bị nhiễm bệnh, khi có nước lạ vào, tôm chưa thích ứng được, dẫn đến bị sốc nước gây chết hàng loạt”, anh Đồng cho biết.

hang chuc tan tom chet trang sau bao nguoi dan bat luc vot cho lon an
Tôm chết hàng loạt dưới hồ, người dân đang thu dọn. Ảnh Hoài Nam

Theo anh Đồng thì gia anh nuôi theo mô hình HTX, nguồn vốn gia đình tự bỏ ra đầu tư. Sau gần 3 tháng nuôi, đến kỳ thu hoạch thì tôm chết trắng và nhiều diện tích bờ kè cũng bị sập đổ.

“Trong trận bão này tôi mất 7 tấn tôm, chuẩn bị thu hoạch bán thì bị chết trắng, ngoài ra còn dãy bờ kè cũng bị sóng đánh sập. Ước tính thiệt hại trong trận bão này là trên 2,5 tỷ đồng”, anh Đồng chia sẻ.

Anh Đồng cho biết, anh nuôi tôm đến nay đã được 3 năm, nhưng chưa năm nào bị thiệt hại nặng như vậy.

“Chưa bao giờ thấy trận bão nào lớn mà gây thiệt hại lớn như vậy. Nguồn vốn gia đình bỏ ra nay đã mất trắng, giờ ra nhìn hồ tôm tan nát mà rơi nước mắt. Loại tôm chết giờ đành vớt lên cho lợn ăn chứ không làm được gì nữa”, anh Đồng bùi ngùi nói.

Gia đình anh Nguyễn Sĩ Hùng, trú tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự: “Toàn bộ 3 tấn tôm trong hồ của gia đình tôi đã bị chết trắng sau một ngày bão qua. Giờ ra nhìn hồ mà rơi nước mắt, không biết xoay sở thế nào khi toàn bộ số tiền đầu tư vào là nợ ngân hàng".

hang chuc tan tom chet trang sau bao nguoi dan bat luc vot cho lon an
Tôm chết hàng loạt khiến nhiều người dân méo mặt vì mất trắng. Ảnh Hoài Nam

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Công Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết, cơn bão số 10 gây thiệt hại nặng cho ngành Thủy sản Hà Tĩnh.

“Trận bão khiến 1.300ha nuôi trồng Thủy sản bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại lên đến 114 tỷ đồng. Trước khi bão vào, chúng tôi đã có những phương án để phòng chống. Sau cơn bão đi qua, chúng tôi đã yêu cầu người dân kiểm tra lại ao hồ, tu sửa lại hệ thống, máy bơm, hệ thống điện, đồng thời kiểm tra lại môi trường để người dân sớm ổn định lại sản xuất”.

Cũng theo ông Hoàng thì hiện nay, phía đơn vị này đã báo cáo thiệt hại, và xin hỗ trợ nguồn từ Chính phủ để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

hang chuc tan tom chet trang sau bao nguoi dan bat luc vot cho lon an
Cơn bão số 10 phá nát bờ kè nuôi tôm của anh Lê Xuân Đồng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Ảnh Hoài Nam
hang chuc tan tom chet trang sau bao nguoi dan bat luc vot cho lon an
Tôm trong thời kỳ gần thu hoạch chết hàng loạt, khiến người dân mất trắng. Ảnh Hoài Nam
hang chuc tan tom chet trang sau bao nguoi dan bat luc vot cho lon an
Người dân thu dọn tôm bị chết trong hồ. Ảnh Hoài Nam
hang chuc tan tom chet trang sau bao nguoi dan bat luc vot cho lon an
Theo thống kê sau cơn bão, tại Hà Tĩnh có 1.300ha nuôi trồng Thủy sản bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại lên đến 114 tỷ đồng. Ảnh Hoài Nam
hang chuc tan tom chet trang sau bao nguoi dan bat luc vot cho lon an Hà Tĩnh: Bão số 10 gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng

Cơn bão số 10 đã khiến 93.251 ngôi nhà ở tỉnh Hà Tĩnh bị hư hỏng, nhiều diện tích hoa màu của người dân bị ...

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.