Hàng nghìn văn bản được ban hành trái pháp luật trong năm 2017

Theo Báo cáo số 169, ngày 25/7 do Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nghiên cứu và tổng hợp ý kiến, cơ quan này đã phát hiện trên 5000 văn bản được cơ quan chức năng ban hành trái pháp luật trong năm 2017.

Báo cáo trên được thực hiện theo chỉ đạo từ Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc bổ sung nội dung đánh giá hậu quả, tác hại của việc ban hành văn bản trái pháp luật...

Trên cơ sở nghiên cứu, tổng hợp ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương, Bộ Tư pháp cho biết, qua công tác kiểm tra văn bản theo thẩm quyền đã phát hiện 5.639 văn bản trái pháp luật, gồm:

1.236 văn bản quy phạm pháp luật trái về thẩm quyền và nội dung; 3.829 văn bản quy phạm pháp luật sai sót về căn cứ pháp lý, thể thức và kỹ thuật trình bày; 574 văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa quy phạm pháp luật.

hang nghin van ban duoc ban hanh trai phap luat trong nam 2017
Ông Đồng Ngọc Ba (đứng), đại diện Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), từng khẳng định Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 32/2016 có hiệu lực ngày 1/3/2017 là trái pháp luật. (Ảnh: Thái Sơn)

Đáng chú ý, trong năm 2017, riêng tại Bộ Tư pháp, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã kiểm tra, phát hiện và kết luận 157 văn bản trái pháp luật về nội dung thẩm quyền.

Cụ thể, 26 văn bản của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và 131 văn bản của HĐND và UBND cấp tỉnh.

Trong đó, số văn bản sai chia theo lĩnh vực là: 85 văn bản trái pháp luật trong lĩnh vực kinh tế (gồm 10 văn bản của bộ, 75 văn bản của định phương, chiếm 54%.

29 văn bản trái pháp luật trong lĩnh vực khoa giáo – văn xã (gồm 10 văn bản của Bộ, 19 văn bản của địa phương), chiếm 18%.

43 văn bản trong lĩnh vực nội chính (gồm 6 văn bản của Bộ, 37 văn bản của địa phương), chiếm 28%.

Mặc dù các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương chưa thực hiện việc phân loại nội dung trái pháp luật của các văn bản trong từng lĩnh vực cụ thể, nhưng qua báo cáo, Bộ Tư pháp cho rằng, số lượng văn bản trái pháp luật được phát hiện ở các lĩnh vực khác nhau khá lớn.

hang nghin van ban duoc ban hanh trai phap luat trong nam 2017 Bộ Tư pháp nói về thu hồi 600 tỷ đồng ông Đinh La Thăng phải bồi thường

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Thanh Thủy cho biết việc thi hành bản án buộc ông Đinh La ...

hang nghin van ban duoc ban hanh trai phap luat trong nam 2017 Bộ Tư pháp xin lỗi người trúng tuyển 'hụt' hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội

Theo ông Đỗ Đức Hiển, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp, Bộ đã xin lỗi và mong muốn nhận được sự chia sẻ, thông cảm ...

hang nghin van ban duoc ban hanh trai phap luat trong nam 2017 Đánh thuế nhà từ 700 triệu đồng: Chưa được Bộ Tư pháp thẩm định

Khi vừa đưa ra đề xuất đánh thuế tài sản, trong đó có đánh thuế nhà có giá từ 700 triệu đồng trở lên, Bộ ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.