Bộ Công thương kiến nghị không ngừng nhập khẩu máy đào tiền ảo

Mới đây, Bộ Công thương đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc việc quản lí nhập khẩu máy xử lí dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền và qui định pháp luật hiện hành.
 

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ Công Thương có công văn số 5046/BCT-XNK ngày 26/6 gửi Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để xin ý kiến về việc áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu máy xử lí dữ liệu tự động và đề xuất hướng quản lí đối với mặt hàng này.

Theo Tờ trình, Bộ Công an nhất trí với kiến nghị về việc tạm ngừng nhập khẩu máy xử lí dữ liệu tự động khai thác tiền ảo.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: các loại máy đào tiền ảo được chia thành hai loại chính: Máy đào ASIC và máy đào VGA.

Đối với máy đào ASIC (máy đào chuyên dụng chỉ được sản xuất nhằm thực hiện chức năng đào tiền ảo), Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng “sử dụng biện pháp hành chính tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm này là phù hợp và khả thi”.

bo cong thuong kien nghi khong ngung nhap khau may dao tien ao
Máy đào tiền ảo. (Ảnh: Người Lao động).

Đối với máy đào VGA (máy đào có các khối chức năng, được lắp ráp như PC thông thường): “không thực hiện biện pháp hạn chế nhập khẩu vì chưa thể xác định cụ thể mã HS đối với hàng hóa này”. Nếu thực hiện biện pháp này, các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính nhất trí trong việc đề nghị tạm dừng nhập khẩu máy xử lí dữ liệu tự động nhằm mục đích đào tiền ảo.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, hoạt động khai thác tiền ảo không chỉ thực hiện bằng các máy xử lí dữ liệu tự động mà còn diễn ra trên các thiết bị di động (chơi game kiếm bitcoin, download source về đào trên smartphone); nền tảng đám mây (hợp đồng với các công ty chuyên đào tiền ảo); đào bằng ổ cứng (Burst coin). Trong tương lai, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ sẽ ngày càng gia tăng độ phong phú về các loại máy đào tiền ảo cũng như hoạt động khai thác tiền ảo.

Theo Bộ Công thương, phạm vi ảnh hưởng của biện pháp áp dụng tạm ngừng nhập khẩu đối với nhóm hàng có mã số HS 8471.80.90 là rất rộng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tình hình nhập khẩu các sản phẩm thuộc nhóm mã số HS 8471.80.90 thì năm 2017 nhập khẩu 27.239.149 sản phẩm, 5 tháng đầu năm 2018 nhập khẩu 15.117.799 sản phẩm.

Do đó, việc áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu trong khi Bộ Tài chính chưa xác định được cụ thể mã HS đối với các mặt hàng cần quản lí sẽ chưa phù hợp với quy định phân loại hàng hóa của Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam theo quy định của pháp luật về hải quan.

Hơn nữa, các loại máy, thiết bị dùng để đào tiền ảo là những mặt hàng đa dụng, được sử dụng vào các hoạt động khác nhau tùy theo mục đích của người dùng. Vì vậy, việc tạm ngừng nhập khẩu các loại máy, thiết bị này sẽ gây ra tác động tiêu cực và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có sử dụng các thiết bị này.

Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về biện pháp quản lí trong nước đối với các loại tiền ảo cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng máy xử lí dữ liệu tự động đề khai thác tiền ảo.

Do đó, Bộ Công Thương cho rằng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu nếu được áp dụng cũng sẽ không bảo đảm được sự toàn diện, hiệu quả và sẽ không đạt được mục tiêu quản lí do sự đa dạng của các loại thiết bị đào tiền ảo, đặc biệt là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng nổ của công nghệ thông tin như hiện nay.

Trên cơ sở ý kiến của các Bộ, ngành và nghiên cứu của Bộ Công Thương, Bộ Công Thương xin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu đối với mặt hàng máy xử lí dữ liệu tự động.

Bộ Công Thương cũng đề nghị giao Bộ Tư pháp với các bộ ngành liên quan xây dựng khung pháp lí ban hành văn bản pháp luật để quản lí chặt chẽ, quy định chế tài xử lí vi phạm đối với các hoạt động liên quan đến đào, kinh doanh và đầu tư các loại tiền ảo cũng như các sản phẩm tương tự khác.

Bộ Công Thương đề nghị giao Bộ Tài chính nghiên cứu phân loại, áp mã số phân loại hàng hóa (mã HS) cho mặt hàng máy đào tiền ảo để làm cơ sở áp dụng biện pháp quản lí phù hợp.

Bộ Công Thương cũng đề nghị giao Bộ Tư pháp với các bộ ngành liên quan xây dựng khung pháp lí ban hành văn bản pháp luật để quản lí chặt chẽ, quy định chế tài xử lí vi phạm đối với các hoạt động liên quan đến đào, kinh doanh và đầu tư các loại tiền ảo cũng như các sản phẩm tương tự khác.

bo cong thuong kien nghi khong ngung nhap khau may dao tien ao Trâu cày tiền ảo Trung Quốc đồng loạt ‘thất nghiệp’

Từ đầu tháng 7 đến nay, không có máy đào tiền ảo nào được nhập khẩu về TP.HCM.

bo cong thuong kien nghi khong ngung nhap khau may dao tien ao Máy đào tiền ảo bất ngờ ngừng nhập về TP.HCM

Tính từ đầu tháng 7/2018 đến nay không có máy đào tiền ảo nào được nhập khẩu về TP.HCM, trong khi hơn 6 tháng trước ...

bo cong thuong kien nghi khong ngung nhap khau may dao tien ao Bộ Công an nhất trí đề xuất tạm ngừng nhập khẩu máy 'đào' tiền ảo

Bộ Công an vừa chính thức lên tiếng nhất trí với những kiến nghị về việc tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.