Hành khách gốc Việt chuẩn bị khởi kiện hãng United Airlines

Các luật sư của hành khách gốc Việt bị kéo khỏi máy bay đã gửi đơn khẩn cấp lên tòa án bang, bước đi pháp lý đầu tiên cho thấy ông có thể kiện hãng hàng không United Airlines.
hanh khach goc viet chuan bi khoi kien hang united airlines Trump lên tiếng về vụ hành khách gốc Việt bị lôi khỏi máy bay
hanh khach goc viet chuan bi khoi kien hang united airlines Hành khách gốc Việt bị lôi khỏi máy bay nói bị thương khắp người
hanh khach goc viet chuan bi khoi kien hang united airlines
Hành khách gốc Việt bị kéo trên máy bay hôm 9/4. Ảnh: thegrio.com

Luật sư của David Dao hôm 12/4 đã gửi đơn khẩn cấp lên tòa án bang Illinois, yêu cầu hãng hàng không United Arilines và chính quyền thành phố Chicago bảo lưu các đoạn video ghi hình, băng ghi âm buồng lái cùng danh sách tổ bay, hành khách và các tài liệu khác liên quan đến chuyến bay 3411. Các luật sư viện dẫn nguy cơ "thành kiến nghiêm trọng" đối với thân chủ của họ, theo Reuters.

Trobg khi đó, Cơ quan Hàng không Chicago đã cho thêm hai nhân viên nghỉ vì liên quan đến sự việc ngày 9/4, khi hành khách gốc Việt bị lôi khỏi máy bay của United Arilines. Họ sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo tiếp theo. Trước đó, một nhân viên khác liên quan đến vụ lôi hành khách đã bị đình chỉ hôm 10/4.

Hôm 9/4, bác sĩ David Dao là một trong 4 hành khách có vé những bị yêu cầu rời máy bay để nhường chỗ cho các nhân viên của hãng hàng không United Airlines, trong chuyến bay từ Chicago đến Louisville. Đoạn video ghi lại cảnh ông Dao bị nhân viên an ninh kéo lê trên máy bay đang lan truyền trên mạng và kéo theo làn sóng phẫn nộ.

Các nhân viên thông báo họ cần 4 người nhường ghế và bồi thường bằng voucher 800 USD. Bác sĩ Dao không đồng ý rời đi và bị cưỡng chế. Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng cho thấy ông bị chảy máu ở miệng. Các luật sư cho biết ông Dao đang được điều trị vết thương tại một bệnh viện ở Chicago.

Oscar Munoz, CEO của hãng hàng không, đã lên tiếng xin lỗi ông Dao cùng gia đình, các hành khách của United Airlines và khẳng định hãng này sẽ không bao giờ để trường hợp tương tự xảy ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã xem đoạn video ghi lại cảnh hành khách bị kéo lê một cách thô bạo trên máy bay. Trong cuộc phỏng vấn với WSJ hôm 12/4, ông Trump mô tả việc hành khách bị kéo lê khỏi máy bay của United Airlines thực sự "khủng khiếp". Tổng thống Mỹ cho rằng hãng có thể đưa ra mức bồi thường cao hơn để hành khách tự nguyện nhường chỗ, thay vì ép họ phải rời máy bay một cách thô bạo.

chọn
Hình ảnh KCN hơn 500 ha đang thu hút doanh nghiệp ở ven biển Nam Định
KCN Dệt may Rạng Đông giai đoạn 1 có diện tích gần 520 ha, kết nối trực tiếp với nhiều tuyến đường thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.