Hành trình của Nhật Tân qua 1/2 đất nước

Đó cũng chính là câu chuyện của chàng trai Nguyễn Lê Nhật Tân (sinh năm 1992) hiện đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn.
nhat tan chang trai da di 12 dat nuoc 33701

Nếu ai đó nói “xê dịch” có nghĩa là phải từ bỏ thì điều đó hoàn toàn sai. Bởi lẽ tôi đã vô cùng may mắn khi được lắng nghe những câu chuyện đầy thú vị của những bạn trẻ có niềm đam mê mãnh liệt với du lịch. Họ tự chọn cho mình thêm một lối đi mới để tự “điểm tô” cho hành trình của tuổi trẻ. Tất nhiên đó không phải là lựa chọn an toàn và yên vị nhưng chắc chắn nó không bao giờ nhàm chán.

Nhật Tân - Một chàng trai có sở thích du lịch và sẵn sàng chia sẻ tất cả những kinh nghiệm từ những điều nhỏ nhất như cần chuẩn bị những gì, di chuyển ra sao, ăn ở thế nào…? Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì người ta có thể biết về Nhật Tân, một chàng trai chuyên viên kinh doanh của Công ty CMC Telecom, làm việc theo giờ hành chính, cuối tuần được nghỉ và mỗi tháng sau khi lĩnh lương đều dành dụm một khoản nhỏ để bất cứ lúc nào, cảm thấy muốn đi thì Tân sẽ xách ba lô lên và đi.

Với mình, những chuyến đi ngắn ngày cùng bạn bè đến một nơi nào đó hoặc có thể là chuyến đi bụi đầy ngẫu hứng, không kế hoạch, không lịch trình lên sẵn. Bởi đôi khi, đi bằng niềm đam mê và trải nghiệm, để chinh phục những cảm xúc khó diễn tả. Mình gọi đó là những chuyến đi của tuổi trẻ, của tiếng gọi con tim” – Nguyễn Lê Nhật Tân chia sẻ.

nhat tan chang trai da di 12 dat nuoc 33701

Chàng trai này chia sẻ với tôi “Những ngày cuối tuần, thay vì ngủ nướng đến tận trưa, ăn một bữa thật ngon tại một nhà hàng xinh xắn, sau đó lại dành cả buổi chiều để lê la ở những quán cà phê có decor độc đáo và chụp một nghìn tấm ảnh chả - khác – nhau – là – mấy. Rồi buổi tối lại đi xem phim hoặc tổ chức ăn uống tiệc tùng tới tận khuya muộn…thì mình thích được đi và khám phá những vùng đất mới, những chân trời mới hơn”.

Nhật Tân bắt đầu nghĩ đến những đỉnh núi, những cung đường hiểm trở, những vùng quê yên ả…. Chàng trai này khao khát được đặt chân đến, khao khát ngắm nhìn, hít thở bầu không khí trong lành ở nơi đó. Và rồi chẳng còn nhớ rõ nổi mình đã từng có bao nhiêu chuyến đi.

Chuyến du lịch đầu tiên của Nhật Tân là vào tháng 1/2013 cùng gia đình đến Thái Lan. Đất nước mà chàng trai này cảm thấy ấn tượng bởi sự văn mình và hiếu khách.

Do Nhật Tân thích những kiểu du lịch trải nghiệm, khám phá, thay vì du lịch nghỉ dưỡng ở các resort, do đó để trải nghiệm được hết thì châm ngôn là "đi nhiều, ăn nhiều, chơi nhiều và ngủ ít ".

Rồi cả hành trình du lịch bụi đến Singapore vào năm 2015, anh chàng đã dành rất nhiêu lời khen ngợi cho quốc đảo này.

nhat tan chang trai da di 12 dat nuoc 33701

Vì là lần thứ 3 đặt chân đến nước ngoài, cộng thêm vốn ngoại ngữ khá ổn nên Nhật Tân không còn cảm giác hồi hộp, hay lo lắng như đợt đi Thái. Ngay khi đặt chân đến sân bay Changi, Nhật Tân cho biết đã cảm thấy vô cùng choáng ngợp bởi nhịp sống nhanh đầy hối hả của nơi này. Những ngày sau đó Nhật Tân bắt đầu hành trình tham quan Sing chủ yếu bằng tàu điện ngầm MRT và đi bộ.

Lang thang từng ngõ ngách nhỏ, Nhật Tân cảm thấy ấn tượng bởi nhiều điều, từ nét văn hóa bản địa, đến nền văn minh và cả sự sạch sẽ hiếm có của đất nước được mệnh danh là quốc đảo Sư Tử.

Đã đi 1/2 đất nước nhưng nơi mà chàng trai này dành nhiều tình cảm nhất có lẽ là kỷ niệm leo Fansipan 2 ngày 1 đêm, đến độ khi nhắc về hành trình này, Nhật Tân vẫn kể một cách say sưa và đầy nhiệt huyết, vẫn nhớ như vừa mới hôm qua.

Khi kể lại với tôi, trong tâm trí Nhật Tân vẫn vẹn nguyên cảm xúc bồi hồi khi nhớ lại giây phút ấy: “Mình ấp ủ giấc mơ này từ chuyến đi Quy Nhơn hồi tháng 7/2015. Khi đó, một anh trong đoàn kể về những kỷ niệm chinh phục Fansipan của anh. Mình cũng cảm thấy háo hức và hy vọng, nghĩ không biết lúc mình đứng trên đỉnh Fansipan, ngắm bình minh ở nơi cao nhất 3 nước Đông Đương.

Và nói " Tôi - Nguyễn Lê Nhật Tân - đã chinh phục được Fansipan - nóc nhà đông dương thì cảm xúc sẽ tuyệt vời đến nhường nào”.

Và rồi cơ hội đã đến!

9h30, ngày 17/10/2015, nhóm Nhật Tân bắt đầu xuất phát từ khu du lịch thác Tình Yêu.

12h đến trạm 1 (Độ cao 2.200 m).

14h52 đến trạm 2 (Độ cao 2.800 m).

15h30 từ trạm 2 lên đỉnh Fan. Đây là chặng đường phải thể hiện nhiều quyết tâm nhất, vì sắp đạt được mục tiêu và cũng rất khó khăn, phải trượt xuống thung lũng vài chục mét, rồi mới lên đỉnh Fan được.

nhat tan chang trai da di 12 dat nuoc 33701

Cả chặng đường leo núi có nhiều dốc đá, cứ dốc này đến dốc khác, rất dễ lung lay ý chí của bất kỳ ai. Hai chân đuối đến nỗi mình chỉ mong đến đoạn tương đối bằng phẳng để nghỉ chân vài phút, rồi đi tiếp. Nhưng cảnh đẹp vô cùng, và nghĩ lại mình vẫn cảm thấy may mắn vì hôm đó đoàn mình đi trời đẹp, không mưa. Nếu trời mưa, không biết khó khăn đến mức nào.

Thế nhưng đến 17h, chỉ còn khoảng 20 phút nữa là lên tới đỉnh, nhóm được thông báo không thể đi tiếp, do đang thi công công trình cáp treo Fansipan Legend từ Trạm Tôn lên đỉnh Fan, phải cho nổ mìn. Kế hoạch chinh phục Fan trong ngày của chúng mình bị hủy. Lúc đó trong đầu minh đã nghĩ đến chuyện "Có khi nào phải quay lại trạm 2, rồi sáng hôm sau leo lên lại không, vì không thể ngủ lại nơi này".

Nhưng lo lắng đó cũng nhanh chóng qua đi khi đoàn gặp các anh công nhân hiếu khách và nhiệt tình. Mấy anh dẫn nhóm lên lán để nghỉ ngơi, còn cho cả đoàn ăn mì gói, ăn cơm, uống nước để lấy lại sức. Trong quá trình leo núi, cơ thể bị mất sức nên luôn rơi vào tình trạng đói và mệt. Đó là bữa ăn ý nghĩa nhất cuộc đời và gói mì ngon nhất mà mình từng ăn.

nhat tan chang trai da di 12 dat nuoc 33701

Các anh còn bố trí chỗ ngủ cho cả nhóm. Lại một trải nghiệm vô cùng đặc biệt nữa - ngủ ở độ cao gần 3.100 m (tức là cao gấp gần 20 lần núi Hải Đăng ở Vũng Tàu). Nhiệt độ bên ngoài khoảng 10 độ C, khá lạnh và không dễ quen với người từ miền Nam như chúng mình.

5h10 ngày 18/10, nhóm chúng mình chính thức chinh phục Fansipan - nóc nhà Đông Dương (nhóm đầu tiên chinh phục trong ngày nữa). Lúc này, mệt mỏi đều tan biến hết. Ngẩng mặt lên nhìn bầu trời đầy sao, cảm giác như chỉ cần nhón chân lên là có thể với được vậy. Bất chợt mình nghĩ đến câu "Đầu súng trăng treo" và mới hiểu được ý nghĩa của câu thơ đó! Xung quanh mình là biển mây và chóp đỉnh của những ngọn núi cao trên dưới 3.000 m. Cảm giác đứng trên cả mây thật tuyệt, như kiểu chuẩn bị đi dự hội Bàn Đào trong Tây Du Ký.

Mặt trời đi lên ở phía xa xa chân trời. Nhìn qua hình đã thấy đẹp, nhưng tận mắt chứng kiến cái cảnh đó còn đã hơn nhiều. Đây chắc chắn là nơi ngắm bình minh đẹp nhất trong cuộc đời mình. Còn sau này may mắn được chinh phục Kinabalu, Kilimanjaro hay Everest thì tính sau, không ai đánh thuế giấc mơ cả!

Về thời gian, mình mất 8 tiếng để leo lên đỉnh, còn quay về chỉ 5 tiếng. Tuy lúc về nhanh hơn, không cần nghỉ ngơi nhiều như lúc lên, nhưng khá nguy hiểm, vì có thể bị trật chân và lao xuống dốc, xuống vực bất cứ lúc nào.

nhat tan chang trai da di 12 dat nuoc 33701

Đường lên Fansipan chỉ có một con đường mòn nhỏ, nhiều dốc đá cheo leo, nhỏ đến mức 2 người phải nép nhường đường nhau mới có thể qua được. Có đoạn nhiều dốc đá rất trơn, phải dùng tay bám vào đá, dùng chân và mông giữ cho cơ thể không bị lao xuống vực. Nguy hiểm nhất là đoạn cách đỉnh khoảng 45 phút, chỉ dài tầm 7 m, phải nép sát thì mới có thể qua, vì đây là sườn núi, một bên là vách đá, sau lưng là vực.

Suốt chặng đường cả lên và xuống, mình không hề có chút rụt rè, sợ sệt, có lẽ là nhờ quyết tâm cao. Thế nhưng lúc xuống, đoạn đường chỉ còn cách nơi xuất phát khoảng 20 phút thì mình lại thực sự thấy sợ. Đó là sợ bị lạc, bởi vì đi một mình xuống. Một mình giữa núi cao, rừng sâu, cảm thấy cô độc lắm. Lâu lâu gặp được người, mừng lắm.

Đến giờ, mình cũng không hiểu sao khi ấy lại có đủ dũng cảm để quyết tâm đến vậy. Từ nhỏ đến giờ, mình có biết leo núi là gì đâu, thế nên cảm giác được chinh phục nóc nhà Đông Dương khiến mình cảm thấy vô cùng tự hào.

nhat tan chang trai da di 12 dat nuoc 33701

Hãy đi, đi khi cảm thấy đôi chân đã mỏi, khi biết mình thèm khát cái cảm giác gió táp vào mặt lúc phóng xe leo lên một con đèo, hay khi nhớ vị mặn mặn của biển cả, thậm chí đơn giản là lúc nhớ cái vẻ sặc sỡ huy hoàng khi đứng trên đỉnh của một ngọn núi cao.

“Có những chuyến đi đưa chúng ta đến những miền đất mới, gặp gỡ những con người mới, trải nghiệm những cảm xúc mới. Nhưng cũng có những chuyến đi lại đưa chúng ta trở về với nơi chốn thân quen và những con người xưa cũ. Mỗi chuyến đi lại mang một thông điệp riêng, một ý nghĩa riêng mà mỗi người phải đôi khi phải tự mình khám phá mới có thể hiểu được trọn vẹn”.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.