Hành trình 'vượt lên chính mình' của Minh Vương - người ghi siêu phẩm vào lưới Hàn Quốc

Cầu thủ vừa ghi bàn thắng duy nhất cho U23 Việt Nam trong trận bán kết gặp U23 Hàn Quốc vừa qua - Minh Vương là điển hình cho tấm gương vượt lên những khó khăn của bản thân trong bóng đá.

Giấc mơ chớm nở cũng là lúc mất cha

Minh Vương là cầu thủ trẻ nổi bật của bóng đá Thái Bình - một trong những cái nôi của bóng đá nhi đồng trong cả nước. Với lối chơi thông minh và có tư duy thi đấu sáng tạo, cậu bé sinh năm 1995 nhanh chóng trở thành chân sút đáng chú ý ở các giải trẻ, điển hình là hai ngôi á quân trong hai năm 2006 (Nhi đồng toàn quốc) và 2007 (Thiếu niên toàn quốc).

Do quê hương không có CLB chuyên nghiệp, nên buộc cậu phải trở thành "lính đánh thuê". Thi tuyển vào lứa 1 của HAGL Arsenal JMG, Minh Vương không trúng tuyển nhưng vẫn có vé vớt, và vẫn ăn tập cùng Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh nhờ được giữ lại ở đội Năng khiếu.

hanh trinh vuot len chinh minh cua minh vuong nguoi ghi sieu pham vao luoi han quoc
Minh Vương luôn ăn mừng bàn thắng trong thế quỳ gối và hướng mặt lên trời để dành tặng cho người cha quá cố của mình (Ảnh: Thethaovanhoa)

Nhưng khi giấc mơ trở thành cầu thủ vừa được đặt viên gạch đầu tiên xây đắp, thì cũng là lúc biến cố lớn nhất đến với Vương. Cha mất khi vừa nhập học, Vương bị mẹ và các anh giấu vì sợ bị ảnh hưởng đến việc tập luyện.

"Lúc ấy tôi còn nhỏ, chưa biết chuyện mất mát, chia xa là gì. Nhưng về nhà, không còn thấy bố nữa mới thấy hụt hẫng ghê gớm" - Minh Vương chia sẻ trên tờ Vnexpress.

Khiêm tốn và luôn nghĩ cho gia đình

Bị gạch tên khỏi danh sách dự giải U19 châu Á, Vương cảm thấy hụt hẫng nhưng không quá buồn. Cậu cho biết, khi đã là cầu thủ, việc khao khát cống hiến cho màu cờ sắc áo là đương nhiên. Nhưng cậu hiểu rằng, đó là thời điểm mà bộ khung của tuyển U19 Việt Nam đã được định hình. Thay vì ngồi chờ đợi phép màu đến, cậu tập trung cải thiện chuyên môn tại CLB để nuôi hi vọng cho những lần tập trung đội tuyển sau.

Đức tính khiêm tốn và biết chấp nhận của Vương còn được thể hiện qua câu nói: "Tôi chưa bao giờ ảo tưởng về bản thân, mà cố gắng nỗ lực để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thật sự. Ước mơ của tôi giờ là có chỗ đứng vững chắc ở đội một và kiếm được những khoản tiền về phụ dưỡng cho mẹ".

hanh trinh vuot len chinh minh cua minh vuong nguoi ghi sieu pham vao luoi han quoc
Đằng sau một cậu bé chỉ biết đến trái bóng là người luôn nghĩ cho mẹ, cho anh trai, và cho cả người cha đã qua đời (Ảnh: Bóng đá)

"Tôi rất buồn vì không ở bên để được nhìn mặt bố lần cuối và thắp nén hương trước lúc chôn cất. Lớn hơn một chút tôi lại càng thương mẹ thui thủi một mình, vì anh trai cũng lên Hà Nội học Đại học. Lúc bố mất, mẹ bảo hai anh em tôi là động lực sống duy nhất mà mẹ còn trên đời" - Vương bộc bạch trên tờ Vnexpress.

Năm 19 tuổi, Vương nói rằng mình lo cho người anh trai đã tốt nghiệp Đại học mà chưa có công việc ổn định, và mong anh có thể làm điều mình thích, để mẹ an tâm và bố có thể mỉm cười ở trên thiên đàng.

Sự nghiệp lận đận vì... "đen" và chấn thương

Được đôn lên đội 1 của HAGL tham dự V-League, Minh Vương bị "lạc trôi" ở không ít vị trí. Khi còn thi đấu ở lứa trẻ, cậu đá hộ công. Sau đó, Vương được kéo ra đá cánh do trong đội hình đã có người trùng vị trí. Tiếp đó, cậu lại được chơi tự do, đôi khi được bố trí dâng cao để tạo đột biến, bởi kĩ thuật cá nhân tốt, đi bóng lắt léo và có nhãn quan chiến thuật bao quát.

Thực tế, việc chơi ở nhóm Năng khiếu khiến cho Minh Vương không được để mắt nhiều. Dù xuất sắc, nhưng Vương phải chấp nhận ít có cơ hội ra sân, vì lứa Công Phượng luôn được ưu tiên đặc biệt. Ghế dự bị trở thành người bạn thân thiết của cậu. Nhưng rồi bằng sự cố gắng và nỗ lực trong tập luyện, Vương cũng được trao niềm tin, và luôn đền đáp lại sự tin tưởng đó bằng những màn thể hiện tốt.

hanh trinh vuot len chinh minh cua minh vuong nguoi ghi sieu pham vao luoi han quoc
Bóng đá... thật khó tưởng tượng - Minh Vương bày tỏ trên Facebook cá nhân (Ảnh: Facebook Minh Vương)

Việc thi đấu tròn vai ở nhiều vị trí khiến chính bản thân vương cũng loay hoay không biết mình hay nhất ở vai trò nào. Tuy vậy, ở thời điểm mới 19 tuổi, được đá chính 3 lần cùng 5 lần vào sân từ ghế dự bị cũng là một thành công không nhỏ với chân sút mới 19 tuổi. Anh cũng được nhiều nhà chuyên môn đánh giá là có khả năng dứt điểm, di chuyển thông minh và có tầm ảnh hưởng đến tập thể.

Trở thành cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2014, nhưng tới 1 năm sau, Minh Vương rơi xuống hố sâu khi chỉ ghi được 1 bàn cả mùa. Trở lại ấn tượng vào năm 2016 với 8 bàn thắng, nhiều nhất đội, Vương được gọi lên tập trung đội tuyển sang Malaysia thi đấu. Nhưng sự lận đận vẫn bám riết theo chân sút người Thái Bình. Anh lỗi hẹn với SEA Games 29 bởi chấn thương.

Đó cũng là lí do khiến Vương phải ngồi nhà theo dõi đồng đội thi đấu tại giải U23 châu Á tại Thường Châu, mặc dù trước đó, cậu đã được HLV Park Hang-seo triệu tập.

Lấy lại áo tuyển sau khi trúng vé vớt

Sẽ không có nhiều người để ý Minh Vương là chân sút đoạt vé vớt của ASIAD 2018. 20 cái tên ban đầu được chọn sang Indonesia không hề có tên của tiền vệ gốc Thái Thụy, dù anh đã thi đấu không tồi tại giải Tứ hùng.

Nhưng rồi, khi Thành Chung gặp chấn thương sau pha va chạm với Văn Toàn trên sân tập, Minh Vương lại có cơ hội lên đội tuyển. Điều thú vị là Minh Vương phải đi... xin lại áo tập và áo đấu của đội tuyển do đã cho bạn bè "vì tưởng bị loại rồi".

Minh Vương vẫn kiên trì chờ đợi khoảnh khắc của bản thân, dù từ 3 trận vòng bảng, đến 2 trận ở vòng đấu loại trực tiếp, ở thời điểm Xuân Trường không có phong độ cao, Hùng Dũng chấn thương và phải về nước, cậu cũng không được vào sân.

hanh trinh vuot len chinh minh cua minh vuong nguoi ghi sieu pham vao luoi han quoc
"Nếu không may mắn, phải thật nỗ lực" - Đó là châm ngôn sống của Minh Vương (Ảnh: Anh Anh)

Cuối cùng, khi được thi đấu, dù chỉ là băng ghế dự bị, Minh Vương không tốn nhiều thời gian để bắt nhịp với toàn đội. Siêu phẩm vào lưới Hàn Quốc không phải là thứ duy nhất mà tiền vệ 23 tuổi này đã làm được trong trận đấu vừa qua. Khả năng giữ nhịp và thu hồi bóng tốt đã giúp Vương để lại dấu ấn trong lòng NHM.

Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng trước khi chia tay ASIAD 2018, và đó là trận tranh HCĐ với UAE. Liệu 1/9 tới, Minh Vương có thể 1 lần được làm nhân vật chính?

hanh trinh vuot len chinh minh cua minh vuong nguoi ghi sieu pham vao luoi han quoc Cộng đồng mạng nói gì sau khi chứng kiến siêu phẩm đẳng cấp của Minh Vương

Chứng kiến siêu phẩm đá phạt của Minh Vương trong trận U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc, những khán giả đã không tiếc lời ...

hanh trinh vuot len chinh minh cua minh vuong nguoi ghi sieu pham vao luoi han quoc Đối đầu với U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam cần làm những gì để chiến thắng?

U23 Hàn Quốc được dự đoán sẽ là đối thủ rất mạnh và không hề dễ đối phó của U23 Việt Nam tại trận bán ...

hanh trinh vuot len chinh minh cua minh vuong nguoi ghi sieu pham vao luoi han quoc Chiêm ngưỡng siêu phẩm đá phạt thần sầu của Minh Vương vào lưới Hàn Quốc

Tiền vệ của U23 Việt Nam sau khi vào sân thay người đã thực hiện quả đá phạt vô cùng hiểm hóc, đánh bại thủ ...

hanh trinh vuot len chinh minh cua minh vuong nguoi ghi sieu pham vao luoi han quoc Minh Vương lập siêu phẩm sút phạt, U23 Việt Nam lỗi hẹn với chung kết ASIAD 2018

U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc, 16h00, 29/8, bán kết bóng đá nam ASIAD 18: U23 Việt Nam đứng trước ngưỡng cửa lịch sử ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.