Hậu cháy chung cư Carina, thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh sôi động hơn Hà Nội

Đây chính là báo cáo  của Cục Quản lí nhà và thị trường bất động sản gửi Cục Quản lí nhà và thị trường bất động sản về thị trường bất động sản năm 2017 và Quý I/2018 phát triển khá ổn định, giá nhà ở chung cư, nhà ở thấp tầng trong dự án nhà ở không có nhiều biến động.
 

Cụ thể tại Hà Nội trong năm 2017 có khoảng 14.800 giao dịch thành công (giảm 4,2% so với năm 2016), 4 tháng đầu năm 2018 có khoảng 5.250 giao dịch thành công.

Tại Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2017 có khoảng 16.220 giao dịch thành công (tăng 6,3% so với năm 2016), 4 tháng đầu năm 2018 có khoảng 6.000 giao dịch thành công.

Do nguồn cung căn hộ chung cư tiếp tục gia tăng (trong năm 2017, tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có gần 88 nghìn căn hộ tại 200 dự án đủ điều kiện được bán đã đưa ra chào bán trên thị trường) có dấu hiệu nhu cầu mua chung cư chững lại.

hau chay chung cu carina thi truong bat dong san tp ho chi minh soi dong hon ha noi
(Ảnh minh hoạ)

Do vậy, giá nhà chung cư trên thị trường không tăng, một số khu vực giá nhà ở có xu hướng giảm nhẹ, một số chủ đầu tư giảm giá bán bằng các chính sách khuyến mại đa dạng (tặng nội thất, miễn phí dịch vụ 5 năm...).

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại công văn số 1068/NHNN-TD ngày 13/02/2018 về việc cung cấp thông tin tín dụng đối với đầu tư kinh doanh bất động sản, tổng dư nợ tín dụng đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tính đến quý IV/2017 là 471.022 tỷ đồng (tăng 5,5% so với Quý III/2017)

Trong những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, có hiện tượng tăng giá đất nền tại khu vực Quận 9, Huyện Củ Chi, Huyện Cần Giờ - Tp. Hồ Chí Minh và Huyện Long Thành - Đồng Nai (giá đất tăng từ 10-20%, cá biệt có một vài khu vực giá đất tăng đến 50% so với năm 2016).

Đến nay, thị trường tại các khu vực này đã ổn định trở lại, tuy nhiên qua đó chúng ta cũng rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lí thị trường bất động sản trên phạm vi cả nước.

Thời gian qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng cũng phản ánh tình hình thị trường đất nền tại một số khu vực của một số địa phương khác như: Hà Đông- Hà Nội, Vĩnh Yên – Vĩnh phúc, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tp. Đà Nẵng, Tp. Nha Trang - Khánh Hòa...) cũng diễn ra sôi động, giá đất nền tăng cao tại các đô thị đang phát triển có các công trình hạ tầng đồng bộ; các khu vực đã hình thành hoặc có quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu du lịch nghỉ dưỡng... do một số nhóm đầu cơ tạo ra cơn sốt ảo.

Phương thức đẩy giá đất tăng cao thường diễn ra như sau: Khởi nguồn do, một nhóm các nhà đầu tư ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh có tiềm lực tài chính mạnh đến các khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu kinh tế, khu công nghiệp… để tạo ra thị trường bằng cách mua một số lô đất với giá thấp lúc thị trường chưa sôi động.

Bên cạnh đó Cục Quản lí nhà và thị trường bất động sản cũng có những đề xuất như thực hiện chức năng quản lí nhà nước về thị trường bất động sản, để có nguồn thông tin đầy đủ, phản ánh đúng thực tế tình hình, kịp thời có các biện pháp hữu hiệu để quản lí, ổn định thị trường bất động sản.

Tổ chức thanh tra và xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về Đất đai, pháp luật về Kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền. Xử lí nghiêm các tổ chức, cá nhân thổi giá, tạo nên các giao dịch ảo để kiếm lời.

Chỉ đạo các Sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường bất động sản, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phát triển hạ tầng và đô thị, định hướng, kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương để minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản.

Đề xuất các biện pháp để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá bất động sản bất hợp lí tại những khu vực nêu trên, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản.

hau chay chung cu carina thi truong bat dong san tp ho chi minh soi dong hon ha noi Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản: Đến thời của thực tế ảo?

Thị trường bất động sản Việt Nam đã áp dụng các tiến bộ mới của công nghệ thông tin, thực tế ảo,… vào hoạt động ...

hau chay chung cu carina thi truong bat dong san tp ho chi minh soi dong hon ha noi ‘Trùm’ môi giới tại Bắc Vân Phong: Giá đất vẫn lên dù đang siết chặt quản lý đất đai

Khi UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tạm dừng giao dịch đất đai tại huyện Vạn Ninh (dự kiến hình thành Đơn vị hành chính ...

hau chay chung cu carina thi truong bat dong san tp ho chi minh soi dong hon ha noi Dự án Cocobay Đà Nẵng: Chính quyền chịu trách nhiệm gì?

Liên quan đến những tồn tại, sai sót của Tập đoàn Empire, chủ đầu tư Dự án Cocobay, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ...

hau chay chung cu carina thi truong bat dong san tp ho chi minh soi dong hon ha noi Cận cảnh Dự án Cocobay Đà Nẵng vừa bị Bộ Xây dựng kết luận sai sót hàng loạt

Dự án Cocobay Đà Nẵng tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng bị Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản kết luận số ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.