Hậu điều chuyển luồng tuyến: Xe được ở lại bến Mỹ Đình cũng vắng khách

Dù không không thuộc diện phải điều chuyển và được ở bến xe Mỹ Đình, nhưng nhiều nhà xe cũng đang trong tình trạng vắng khách. 
hau dieu chuyen luong tuyen di o deu thiet hai
Sau điều chuyển luồng tuyến, bến xe Mỹ Đình vắng vẻ trái ngược với trước đó. Ảnh: Đoàn Lê

Đi, ở đều... thiệt hại?

Từ 2/1, Hà Nội chính thức điều chuyển luồng tuyến xe khách. Đáng chú ý là sau gần hai tháng thực hiện, hầu hết các nhà xe thuộc diện điều chuyển đều... kêu lỗ.

Chiều 1/3, các doanh nghiệp vận tải thuộc diện điều chuyển tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm đã có buổi đối thoại với Bộ GTVT, TP Hà Nội và Sở GTVT về điều chuyển luồng tuyến xe khách. Đại diện các doanh nghiệp cho biết sau khi điều chuyển không có khách; điều chuyển không hợp lý; phát sinh xe dù; mong muốn quay lại bến xe Mỹ Đình...

hau dieu chuyen luong tuyen di o deu thiet hai Mong muốn quay lại bến Mỹ Đình của doanh nghiệp là không công bằng

Ngành Giao thông cho rằng đề xuất quay trở lại bến Mỹ Đình sẽ không công bằng và khiến tình trạng lộn xộn tại bến ...

Tuy nhiên, một thực tế đang xảy ra sau khi điều chuyển là không chỉ những xe chuyển đi thua lỗ mà các nhà xe ở lại Mỹ Đình cũng trong tình trạng tương tự. Sáng 3/3, có mặt tại bến xe Mỹ Đình, PV ghi nhận tình trạng nơi này rất vắng so với trước khi điều chuyển.

hau dieu chuyen luong tuyen di o deu thiet hai
Các nhà xe tuyến Sơn La, Lai Châu, Yên Bái... ế khách. Ảnh: Đoàn Lê

Trao đổi với PV, đại diện nhà xe Bắc Sơn chuyên tuyến Sơn La - Hà Nội cho biết từ sau khi điều chuyển luồng tuyến, lượng khách đi xe giảm hẳn. "Ngày thường có khi chỉ có chục khách trong khi xe cả 40 chỗ. Mỗi chuyến đi về chúng tôi lỗ khoảng 3 triệu đồng", vị này nói.

Tài xế xe khách Trung Mắm chuyên tuyến Yên Bái - Hà Nội cho biết: "Sau điều chuyển luồng tuyến, lượng khách đi xe giảm 60-70%. Tiền thu vé xe chỉ đủ chi phí. Hiện chúng tôi vẫn phải chạy mà chưa biết phải làm sao".

Tình trạng ế khách cũng đang xảy ra với nhiều nhà xe tuyến các tỉnh Tây Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Tuyên Quang...

hau dieu chuyen luong tuyen di o deu thiet hai
Bến xe Mỹ Đình không còn cảnh tấp nập sau điều chuyển luồng tuyến. Ảnh: Đoàn Lê

Khách giảm, dịch vụ "ăn theo" cũng ế

Trao đổi với PV cùng ngày, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết sau khi điều chuyển, lượng khách ở đây giảm vì không còn những tuyến như Nam Định, Thái Bình...

Theo ông Tuấn, lượng khách của những xe không thuộc diện điều chuyển khoảng 50%. "Trước đây, ngày thường phương tiện xuất bến đạt tỷ lệ khách khoảng 80% nhưng nay chỉ còn 50%. Ví dụ trước đây xe 29 chỗ dịp cuối tuần đều kín ghế, khách phải đi chuyến sau nhưng hiện chỉ có khoảng 10-15 khách", ông Tuấn nói.

hau dieu chuyen luong tuyen di o deu thiet hai
Khách chờ mua vé trong bến thưa thớt kể cả dịp cuối tuần. Ảnh: Đoàn Lê

Về nguyên nhân, ông Tuấn cho biết, bến xe Mỹ Đình là nơi kết nối của các tỉnh phía Nam đi Tây Bắc. Ví dụ, hành khách quê Nam Định, Thái Bình trước đây thường lên bến Mỹ Đình rồi bắt xe đi các tỉnh Sơn La, Lai Châu... và ngược lại.

Tuy nhiên, sau điều chuyển, hành khách không thể lên Mỹ Đình khiến các nhà xe tuyến Tây Bắc rơi vào tình trạng ế khách. Không có xe lên Mỹ Đình, hành khách có thể chọn các phương thức khác như đi tàu, hoặc đi xe trực tiếp từ Thái Bình lên Sơn La chứ không qua Hà Nội.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc bến xe Mỹ Đình, không chỉ khách giảm mà các dịch vụ theo đó cũng giảm ví dụ như ăn uống, taxi, xe ôm và thậm chí là trông giữ xe.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.