Hé lộ nguyên nhân vụ tàu trật bánh liên tiếp ở ga Yên Viên

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về nguyên nhân vụ tàu trật bánh liên tiếp ở ga Yên Viên, Hà Nội.
he lo nguyen nhan vu tau trat banh lien tiep o ga yen vien
Tàu trật bánh liên tiếp ở ga Yên Viên, Hà Nội. Ảnh: Báo Giao thông

Liên quan đến vụ tàu trật bánh liên tiếp ở ga Yên Viên (Hà Nội) ngày 6 và 7/8, ngày 14/7, Tổng công ty Đướng sắt Việt Nam đã thông tin nguyên nhân chính thức.

Cụ thể, về vụ tàu trật bánh ngày 6/8/2017, nguyên nhân do 2 yếu tố. Thứ nhất, khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng.

Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.

Thứ hai, Ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78kn/h).

Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố. Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

he lo nguyen nhan vu tau trat banh lien tiep o ga yen vien Thủ tướng nhắc ngành Đường sắt vụ tàu trật bánh liên tiếp

Thủ tướng Chính phủ nhắc ngành Đường sắt về vụ tàu trật bánh liên tiếp ở ga Yên Viên thông qua Tổ công tác.

Về vụ tàu trật bánh ngày 7/8, nguyên nhân là ngay sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Đồng thời khu ga đã đón được 05 đoàn tàu (03 tàu hàng, 02 tàu khách) thông qua an toàn.

Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường.

Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2. Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Ngoài việc xác định nguyên nhân, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải; Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định. Báo cáo Tổng công ty kết quả thực hiện trước ngày 20/8/2017.

he lo nguyen nhan vu tau trat banh lien tiep o ga yen vien Đề nghị 'taxi công nghệ' đăng ký phương tiện, danh sách tài xế

Hiệp hội Taxi Hà Nội lại tiếp tục đề nghị một số nội dung quản lý "taxi công nghệ" lên Sở GTVT.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.