Hết lo chuyển tiền nhầm vào tài khoản người khác

Dự thảo quy định mới cho phép khách hàng lấy lại được tiền đã chuyển nhầm cho người khác, bằng việc phong tỏa tài khoản khi chuyển sai người nhận.

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng Nghị định thay thế là cần thiết và kịp thời để giải quyết các vấn đề bất cập đáp ứng nhu cầu thực tiễn và theo kịp xu thế phát triển của nền kinh tế.

1_atrt

Dự thảo quy định mới cho phép khách hàng lấy lại được tài sản đã chuyển nhầm cho người khác. (Ảnh: Thanh Niên).

Đặc biệt, tại dự thảo, Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung một số quy định về vấn đề phong tỏa tài khoản thanh toán.

Cụ thể, ngoài các trường hợp như tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện và có bằng chứng về việc tài khoản thanh toán gian lận, vi phạm pháp luật thì Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ phong tỏa tài khoản thanh toán khi khách chuyển tiền có nhầm lẫn sai sót về số tài khoản, chuyển tiền cho người lạ, chuyển sai số tiền.

Ngân hàng Nhà nước quy định rõ số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Ngoài ra, yêu cầu phong tỏa tài sản sẽ được chấp nhận khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc khi có tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

Việc chấm dứt phong toả tài khoản thanh toán được thực hiện khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, khi có bằng chứng về việc tài khoản thanh toán không gian lận, khi đã xử lí xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền…

Trường hợp việc phong tỏa tài khoản thanh toán trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản, bên ra lệnh phong tỏa tài khoản sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Thực tế, nhiều người cho biết, hiện khi thực hiện lệnh chuyển tiền nhầm tài khoản, hoặc sai số tiền chuyển khoản nhầm cho người khác, việc đòi lại rất khó khăn vì người nhận được tiền không hợp tác, không chịu trả lại tiền. 

Ngân hàng Nhà nước cho rằng quy định mới này nhằm bảo vệ và giúp khách hàng lấy lại được tài sản đã chuyển nhầm cho người khác. 

Theo Ngân hàng Nhà nước, gian lận trong lĩnh vực thanh toán điện tử ngày càng tăng và có dấu hiệu tinh vi hơn. Tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao, gian lận tại các máy POS, thanh toán trung gian… hoặc các thủ đoạn như giả mạo công anh, nhân viên ngân hàng... để lừa đảo, đánh cắp số tài khoản, mất khẩu, mã OTP để chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng ngày càng tăng và thủ đoạn tinh vi hơn.


chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.