Taxi truyền thống phải gắn mào. (Ảnh: Di Linh).
Ngày 19/8, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị lí giải sự thay đổi đột ngột của Dự thảo Nghị định lần 11 sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Văn bản của 3 hiệp hội taxi nêu việc tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, trong phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT (ngày 5), ĐBQH TP Hà Nội đã đặt câu hỏi về công tác quản lí, hệ lụy của buôn lỏng quản lí "taxi công nghệ".
Cụ thể, đại biểu Đào Thanh Hải (TP Hà Nội) cho biết Bộ trưởng GTVT trả lời về vấn vấn đề quản lý taxi Grab chưa thỏa đáng.
"Vừa qua, Bộ trưởng có chủ trương không hạn chế các phương tiện vận tải hành khách, trong đó có Grab.
Trong những năm qua, Hà Nội đã phải quản lí xe taxi truyền thống, không cho phát triển quá nóng để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, cao nhất là 22.000 xe. Hiện nay, taxi truyền thống còn 15.000, xe Grab đang là 31.000.
Từ việc đó có thể nói rằng xe Grab, do điều kiện không phải đeo mào, có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm xe giờ cao điểm. Còn taxi truyền thống có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lí được.
Ngoài ra, xe Grab do cá nhân tự mua và đăng kí nhưng hiện tại không ai quản lí, các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là của hãng công nghệ. Do đó, tôi đề nghị Bộ trưởng cho phương hướng trong thời gian tới cụ thể, rõ ràng hơn", đại biểu Hải nói.
Trả lời đại biểu Đào Thanh Hải, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói: "Trong Nghị định 86 sửa đổi, chúng tôi đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ.
Trong Nghị định số 86 sửa đổi xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ, xe taxi truyền thống hồ sơ thủ tục như nhau nên tất cả xe như Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống".
Theo dự thảo mới nhất, "taxi công nghệ" chỉ phải dán chữ phản quang ở kính xe. (Ảnh: Di Linh).
Hiệp hội Taxi 3 thành phố nói trên cho biết, tại phiên chất vấn trên, Bộ trưởng GTVT đã "khẳng định" việc gắn mào "taxi công nghệ".
Tuy nhiên, ngày 13/8/2019 vừa qua, nội dung này đột ngột thay đổi tại bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 khi bỏ qui định gắn hộp đèn nóc đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, chỉ dùng công nghệ để quản lí.
Các hiệp hội này cho rằng, bản Dự thảo Nghị định lần thứ 11 đã thay đổi hoàn toàn so với trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và toàn bộ các bản Dự thảo Nghị định được xây dựng trong suốt hơn 3 năm qua.
"Căn cứ khoa học, pháp lí nào để yêu cầu taxi công nghệ không phải gắn mào?", Văn bản của hiệp hội taxi 3 thành phố nêu.
Trong văn bản, các hiệp hội này cũng đã đề nghị lí giải việc "taxi công nghệ" không phải gắn mào như qui định tại Dự thảo Nghị định lần thứ 11.
Thay vì gắn mào, Dự thảo Nghị định lần thứ 11 qui định "taxi công nghệ" dán chữ phản quang ở kính xe.