Gắn mào, taxi công nghệ 'hết đường' vào phố cấm?

Theo Bộ GTVT, gắn mào sẽ giúp phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến gây khó khăn cho lượng lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị.

152340-grabcar

(Ảnh minh họa: Báo Giao thông).

Mới đây, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo lần thứ 9 Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đáng chú ý, tại dự thảo lần này, Bộ GTVT tiếp tục bảo lưu quan điểm yêu cầu taxi công nghệ gắn mào.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu kĩ, toàn diện việc qui định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe (đặc biệt lưu ý đến tâm lí, văn hóa của người thuê xe, lái xe, chủ xe... khi phải gắn cố định hộp đèn trên nóc xe).

Phó Thủ tương cũng yêu cầu Bộ này nghiên cứu thêm các hình thức quản lí khác, từ đó thống nhất với Bộ TT&TT, đề xuất qui định phù hợp trong dự thảo Nghị định.

Về việc gắn mào, Bộ GTVT cho biết đã thực hiện đánh giá và nghiên cứu kĩ.

"Việc bổ sung nội dung này nhằm bảo đảm quản lí đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi.

Đồng thời, phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến gây khó khăn cho lượng lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị", Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ này, việc gắn mào sẽ giúp nhận diện việc xe kinh doanh đi vào đường có biển cấm; đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

"Nội dung qui định này đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế hiện nay như Thái Lan, Singapore, Mỹ.

Bộ Công an, Hà Nội và TP HCM đồng thuận với qui định trên để tăng cường công tác quản lí vận tải, cũng như tổ chức giao thông đô thị, phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát trên đường", Bộ GTVT thông tin.

Theo Bộ GTVT, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 có sự ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định xây dựng trong bối cảnh thực tiễn có nhiều thay đổi ứng dụng khoa học công nghệ để điều hành phương tiện, đặt vé, thanh toán...

Cũng theo Bộ này, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa được sửa đổi, bổ sung, do đó cần nghiên cứu để đưa ra những qui định phù hợp nhất với giai đoạn hiện nay.

Đối với ý kiến của Bộ Công an về kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu dùng chung về quản lí các hoạt động kinh doanh vận tải ô tô để xử lí vi phạm, Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu và điều chỉnh bổ sung vào dự thảo Nghị định.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.