Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất hạn chế tốc độ xe ban đêm

Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất hạn chế tốc độ xe ban đêm ở các điểm đen đặc biệt là với xe giường nằm và xe tải nặng.
hiep hoi van tai ha noi de xuat han che toc do xe ban dem Cứ qua ngã tư, biển báo hạn chế tốc độ sẽ hết hiệu lực
hiep hoi van tai ha noi de xuat han che toc do xe ban dem
Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất hạn chế tốc độ xe ban đêm ở các điểm đen đặc biệt là với xe giường nằm và xe tải nặng. Ảnh: Di Linh

Mới đây, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ một số đề xuất về ngành giao thông vận tải. Trong đó, đáng chú ý là Hiệp hội đề xuất xem xét lại quy định tốc độ.

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, quy định về tốc độ cần được xem xét lại tại các điểm đen, những cung đường đèo cao, vực sâu. Đặc biết, Hiệp hội đề nghị xem xét và hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm trong đó quan tâm đến xe giường nằm và xe tải nặng.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, theo cảnh báo của Liên hợp quốc thì tốc độ xe từ 50km/h lên 70km/h khiến tỷ lệ tai nạn tăng lên 40%; tốc độ 100km/h thì tai nạn tăng lên 60%.

Hiệp hội cũng đề nghị xem xét lại việc quản lý khai thác thiết bị GPS (giám sát hành trình - PV). Lý do là sau khi xảy ra tai nạn thì Tổng cục Đường bộ mới thông báo cho cơ quan chức năng biết tốc độ của phượng tiện, kết quả này chỉ để làm tài liệu để xử lý vi phạm.

"Chúng tôi cho rằng GPS là công cụ quản trị của doanh nghiệp và cơ quan quản lý phải là Sở GTVT. Việc Tổng cục Đường bộ quản lý hàng triệu phương tiện trong cả nước không có tác dụng nhắc nhở, giám sát, răn đe...", Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu ý kiến.

Đối với Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Hiệp hội kiến nghị giữ nguyên số lượng tối thiểu phương tiện của doanh nghiệp vận tải.

Hiệp hội cũng đề nghị nghiên cứu giao cho bến xe in phát hành vé do các đơn vị vận tải ủy thác để nộp thuế cho Nhà nước và nắm được lưu lượng hành khách.

Đối với xe chạy hợp đồng (không phát hành vé) đề nghị ngành thuế áp dụng thuế khoán cho từng đầu xe để tránh thất thu và đảm bảo công bằng trong kinh doanh, hạn chế xe dù, bến cóc.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.