Hiệu phó ĐH Bách khoa 'mách' sinh viên cách học từ năm nhất để khi ra trường không bị thất nghiệp

PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đã có một số chia sẻ về những việc nên làm của các em tân sinh viên sau khi nhập học.
hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep Cô giáo hóa thân làm chị Hằng - chú Cuội 'siêu quậy', trẻ tự tay làm bánh đón Trung thu
hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep Bộ GD&ĐT lên tiếng về việc in cả bài tập vào sách giáo khoa của học sinh gây lãng phí
hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep Bộ Giáo dục lập đoàn kiểm tra việc in và phát hành sách giáo khoa tại NXB Giáo dục Việt Nam
hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep Ban đại diện cha mẹ học sinh không thể tự đặt ra các khoản thu áp đặt với quy định mới của Bộ Giáo dục

Thời điểm hiện tại, các em tân sinh viên gần như đã nhập học vào các trường đại học, cao đẳng mà mình đã đăng kí trúng tuyển. Tuy nhiên, định hướng học tập trong những năm tới đây lại là việc mà nhiều tân sinh viên còn chưa chú ý tới. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep
PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

- Theo ông, các em tân sinh viên nên làm gì để có được hiệu quả học tập tốt nhất để không bị thất nghiệp sau khi ra trường?

Quá trình học phổ thông hết sức quan trọng, những em đã vượt qua kỳ thi đủ điểm để đỗ vào các trường mình mong muốn là điều rất tuyệt vời. Tuy nhiên, học đại học thì phải xác định, học đại học sẽ khác với học phổ thông. Các em sinh viên phải học một cách chủ động và thông qua các hoạt động trải nghiệm trong cuộc sống.

Nếu ở phổ thông các em thường xuyên nhận được nhiều sự quan tâm từ bố mẹ, thầy cô thì lên đại học các em phải chủ động về cả kiến thức và kĩ năng. Có những em tân sinh viên của ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cảm thấy rất là 'choáng' bởi lượng kiến thức khá nhiều. Vì vậy, không chỉ học ở trường mà các em cần tự học ở nhà, thư viện, theo nhóm... Có như vậy các em mới có đủ kiến thức.

Ngoài ra, các em cũng cần rèn luyện thêm kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, ngoại ngữ... Đây là những điều kiện đủ bên cạnh kiến thức chuyên môn để 1 sinh viên tốt nghiệp ra trường có được một công việc và vị trí việc làm tốt.

- Sinh viên có nên đi làm thêm trong khi chưa tốt nghiệp không thưa ông?

Tôi nghĩ rằng tùy từng hoàn cảnh, điều kiện của mỗi em. Nếu cần phải làm thêm về kinh tế thì các em nên cân đối, bố trí thời gian một cách hợp lý giữa học và làm. Dù rằng việc đi làm thêm cũng đem lại cho các em ít nhiều những trải nghiệm về cuộc sống, hiểu được giá trị của sức lao động để kiểm ra được đồng tiền. Cái chính là làm sao không ảnh hưởng đến việc các em học.

Hiển nhiên các em sinh viên trong quá trình học thì rất khó có được kinh nghiệm. Tuy vậy, nhiều sinh viên năm thứ 3 của ĐH Bách khoa Hà Nội các em đã đi làm thêm, nhưng làm về các lĩnh vực chuyên môn như công nghệ thông tin, phần mềm máy tính ở một số doanh nghiệp, công ty lớn. Như vậy sau 5 năm học ra trường, các em đã có tới 2 năm kinh nghiệm rồi nên khá thuận lợi.

hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep
Những năm tháng sinh viên sẽ có muôn vàn những kỉ niệm đẹp và thú vị nếu biết cân đối giữa việc học tập và trải nghiệm. Ảnh minh họa: FTU.

Trước đây chúng ta quá tập trung vào kiến thức chuyên môn, nhưng thời đại hiện nay thì việc nâng cao kĩ năng thực tế là rất quan trọng. Các doanh nghiệp yêu cầu đội ngũ nhân lực mới phải có nhiều kĩ năng làm việc thực tiễn. Trường chúng tôi cũng đưa vào kiến thức bổ trợ để tăng cường kĩ năng thực hành cho sinh viên. Kết hợp các em làm việc nhóm để thể hiện được sự chủ động, sáng tạo.

Yêu cầu về kĩ năng làm việc thực tế là đòi hỏi của người sử dụng lao động. Dù muốn hay không muốn, các trường cũng có thể bằng cách này cách kia đưa vào đào tạo kĩ năng làm việc thực tế cho sinh viên.

- Theo ông, sinh viên có nên yêu hay không?

Tại sao lại không? Cuộc sống này mà thiếu đi tình yêu thì sẽ mất đi thi vị. Thực tế cho thấy có những em có tình yêu mà có động lực phấn đấu, học tập tốt hơn thì rất đáng quý. Còn em nào vì tình yêu mà sao nhãng trong học tập thì tôi nghĩ là không nên.

Tôi trộm nghĩ, các em sinh viên nên có một tình bạn và tình yêu trong trường đại học thì mối tình đó có thể sẽ rất đẹp.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep Cặp song sinh người thủ khoa, người tốt nghiệp top đầu ĐH Bách khoa Hà Nội 2018

Không những tốt nghiệp đầu ra thuộc tốp đầu ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2018, cặp anh em song sinh Toàn – Thắng (SN ...

hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep Tân sinh viên 2018 đang ùn ùn về Hà Nội nhập học các trường lớn

Đã có hàng nghìn thí sinh tới xác nhận nhập học tại các trường lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc ...

hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep Điểm chuẩn năm 2018 một số ngành của ĐH Bách khoa Hà Nội tăng nhẹ

Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội vừa cho biết, trước 17h hôm nay (5/8) nhà trường sẽ công bố điểm trúng tuyển năm ...

hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep Điểm chuẩn chính thức của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ biến động thế nào so với điểm dự kiến?

Theo lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội, dù phổ điểm thi THPT 2018 thấp hơn năm ngoái nhưng sẽ quyết tâm giữ chất lượng ...

hieu pho dh bach khoa mach sinh vien cach hoc tu nam nhat de khi ra truong khong bi that nghiep Hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin Trường Bách khoa tăng đột biến

Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đã chỉ ra một số nguyên nhân dẫn tới lượng hồ sơ đăng ký ngành Công nghệ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.