Hiệu trưởng chuẩn phải đạt 21 tiêu chí: 'Có giáo viên nhắm mắt cho điểm hiệu trưởng để tránh phiền phức'

Theo nhiều giáo viên, việc đánh giá một hiệu trưởng "chuẩn" theo như 21 tiêu chí mà Bộ GD&ĐT đưa ra chỉ mang tính chất tương đối.
hieu truong chuan phai dat 21 tieu chi co giao vien nham mat cho diem hieu truong de tranh phien phuc Học sinh mua phong bao lì xì từ thiện ủng hộ trẻ em nghèo tại chợ Tết 2018
hieu truong chuan phai dat 21 tieu chi co giao vien nham mat cho diem hieu truong de tranh phien phuc Bộ Giáo dục nêu 21 tiêu chí cho 1 hiệu trưởng 'chuẩn'
hieu truong chuan phai dat 21 tieu chi co giao vien nham mat cho diem hieu truong de tranh phien phuc 'Phát cuồng' với U23 Việt Nam, nhiều trường giảm học phí cho học sinh có tên Dũng, Hải
hieu truong chuan phai dat 21 tieu chi co giao vien nham mat cho diem hieu truong de tranh phien phuc Nhiều trường cho học sinh nghỉ học để cổ vũ U23 Việt Nam đá bán kết

Mới đây, Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông và quy định đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường phổ thông theo chuẩn.

21 tiêu chí là cần thiết nhưng cần bổ sung

Là một nhà giáo có nhiều năm kinh nghiệm, TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, việc Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo về 5 tiêu chuẩn kèm theo 21 tiêu chí đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường phổ thông là điều cần thiết.

hieu truong chuan phai dat 21 tieu chi co giao vien nham mat cho diem hieu truong de tranh phien phuc
TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội). Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

Theo ông, dự thảo lần này quy định về chuẩn trình độ tiếng Anh, tiếng dân tộc, tin học là điều tốt. Nhưng với không ít vị lãnh đạo trường tuổi đã xấp xỉ 50 - 60 tuổi thì việc bổ sung tiếng Anh cũng là điều còn thiếu và yếu. Còn các tiêu chí kia đã cụ thể hóa những việc mà một vị hiệu trưởng, hiệu phó phải làm được thay vì chỉ nói chung chung như trước đây.

"Việc đưa ra các tiêu chuẩn, tiêu chí chi tiết như dự thảo lần này nhằm xếp loại thành 3 mức độ. Vấn đề là dù tiêu chuẩn nào đi nữa miễn sao chúng ta đánh giá thật khách quan, công tâm thì không phải lo ngại gì. Tiêu chuẩn mới mà cách làm vẫn cũ thì cũng khó đem lại hiệu quả.

Việc này đánh giá này phải có sự khảo sát và kế thừa các quy định trước đây để có một ba-rem 'chấm điểm' được hiệu trưởng, hiệu phó. Mỗi nhiệm kỳ 5 năm sẽ được cấp trên quản lý trực tiếp đánh giá hai lần vào giữa và cuối nhiệm kỳ. Nếu làm tốt thì có thể tiếp tục nhiệm kỳ và ngược lại", TS Tùng Lâm nói.

Ngoài ra, ông Lâm cũng nhấn mạnh tới việc trao quyền tự chủ cho các nhà trường. Hiệu trưởng mới chủ động được mọi thứ và phát huy được vai trò của mình. Việc tuyển chọn hiệu trưởng cũng nên được thực hiện bằng việc bình bầu dựa trên đề án mà các hiệu trưởng đưa ra để phát triển ngôi trường.

"Điều này mới là những "chuẩn" để đánh giá một nhà quản lý tốt hay không. Hơn nữa, việc đánh giá tiêu chí một hiệu trưởng "chuẩn" này chủ yếu đối với các lãnh đạo trường công lập. Các trường ngoài công lập cũng dựa vào đây để có căn cứ đánh giá hiệu trưởng nhưng sẽ chú trọng vào hiệu quả nhà trường hơn. Nên giao quyền "chấm điểm" hiệu trưởng cho các giáo viên sẽ khách quan hơn chăng?", ông Lâm nói.

Cách đánh giá còn hình thức

Th.sĩ Vũ Hoàng Sơn - Giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa (TP HCM) nêu quan điểm, cho dù đánh giá theo tiêu chí nào đi nữa thì quan trọng vẫn là hiệu quả “thực sự” và kết quả đạt được cũng như sự đi lên của ngôi trường được cấp trên đặt niềm tin trao cho các đồng chí hiệu trưởng và hiệu phó.

hieu truong chuan phai dat 21 tieu chi co giao vien nham mat cho diem hieu truong de tranh phien phuc
Th.sĩ Vũ Hoàng Sơn - Giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa (TP HCM). Ảnh: NVCC.

"Cách đánh giá như đang diễn ra hiện nay tuy có vẻ nghiêm túc, thực hiện đúng quy trình và các thủ tục cần thiết theo thông tư hướng dẫn nhưng vẫn còn hình thức.

Thậm chí giáo viên còn “nhắm mắt” cho điểm để tránh những phiền phức cho bản thân. Điều quan tâm là sau từng năm học, nếu hiệu trưởng và hiệu phó không tạo ra những nét riêng, đột phá cho ngôi trường mình đang quản lý thì xin 'nhường chỗ' cho người khác.

Ngoài ra, việc đánh giá nên áp dụng công nghệ thông tin để tiết kiệm chi phí, thời gian bằng việc đánh giá thông qua hình thức trực tuyến để khách quan và thuận lợi trong việc xử lí số liệu", ông Sơn nói.

Chung quan điểm trên, cô giáo Cao Lan Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hưng (Hà Nội) chia sẻ, về cơ bản các tiêu chí này các hiệu trưởng, hiệu phó vẫn đang thực hiện. Việc bổ sung về trình độ tiếng Anh cho các giáo viên làm quản lý là rất quan trọng. Trước nay các hiệu trưởng vẫn làm thường xuyên nhưng chưa khái quát thành điều và luật.

Được biết, dự thảo quy định này áp dụng đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông, bao gồm: Trường tiểu học; trường phổ thông dân tộc bán trú cấp tiểu học; trường THCS; trường phổ thông dân tộc bán trú cấp THCS; trường phổ thông dân tộc nội trú huyện; trường THPT; trường THPT chuyên; trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh; trường phổ thông có nhiều cấp học, trường dự bị đại học.

hieu truong chuan phai dat 21 tieu chi co giao vien nham mat cho diem hieu truong de tranh phien phuc Học sinh mua phong bao lì xì từ thiện ủng hộ trẻ em nghèo tại chợ Tết 2018

Hàng nghìn học sinh đã tham dự chương trình "Chào xuân 2018" tại Trường Tiểu học Phan Đình Giót với những trò chơi dân gian, ...

chọn
Một doanh nghiệp dự chi gần 18.000 tỷ xây loạt cao ốc 25-40 tầng ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ
Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư vừa qua đã được điều chỉnh tổng vốn thành 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý III/2024 - quý I/2029.