Học sinh điểm danh bằng hình thức quẹt thẻ

Cô Trần Thúy An - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn đã giải đáp nhiều thắc mắc của dư luận liên quan đến việc học sinh của trường sử dụng hình thức điểm danh bằng cách quẹt thẻ.
hoc sinh diem danh bang hinh thuc quet the 'Bộ nên giữ nguyên phương án thi như năm 2017 để thí sinh bớt lo lắng'
hoc sinh diem danh bang hinh thuc quet the Phụ huynh khẩn thiết đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh
hoc sinh diem danh bang hinh thuc quet the TP. HCM: Phấn đấu 20% học sinh, sinh viên đi xe buýt năm 2020

Ngày 19/9, cô Trần Thuý An - Hiệu trưởng trường THCS Trần Văn Ơn (Quận 1, TP. HCM) đã đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh học sinh của nhà trường đang sử dụng hình thức điểm danh hoàn toàn mới. Trong đó, cô giáo An thông báo rằng: "Ngày đầu điểm danh bằng thẻ".

Ngay sau đó, cô Trần Thuý An đã chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

hoc sinh diem danh bang hinh thuc quet the
Học sinh của nhà trường đang sử dụng hình thức điểm danh hoàn toàn mới
hoc sinh diem danh bang hinh thuc quet the
Có 2566 em học sinh được tiếp cận với hình thức điểm danh này

Theo chia sẻ của cô An, Trường THCS Trần Văn Ơn có 2566 học sinh. Số lượng học sinh đông nên việc quản lý, điểm danh học sinh trước giờ đều dựa trên sự điều hành của các thầy cô giám thị và các em sao đỏ.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhà trường cũng đã trang bị được hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, đường dây mạng, máy móc thiết bị đầy đủ nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý nhà trường cũng là một xu hướng tất yếu. Đồng thời nhà trường cũng muốn tiết kiệm sức lực của nguồn nhân lực.

Cô An cho biết thêm, Sở Giáo dục và đào tạo TP. HCM đã có văn bản cho phép các trường học được triển khai hệ thống thẻ thông minh để thanh toán học phí cũng như điểm danh, tích hợp rất nhiều lợi ích. Ban lãnh đạo nhà trường lại không muốn sử dụng thẻ thông minh để các phụ huynh học sinh thanh toán học phí, bởi có rất nhiều cách để phụ huynh làm điều đó. Nhà trường muốn sử dụng thẻ để điểm danh học sinh, giống như các trường quốc tế vẫn đang làm.

hoc sinh diem danh bang hinh thuc quet the
Nhà trường muốn sử dụng thẻ để điểm danh học sinh, giống như các trường quốc tế vẫn đang làm.
hoc sinh diem danh bang hinh thuc quet the
Học sinh rất hào hứng với cách điểm danh này

"Không chỉ điểm danh học sinh mà trường còn điểm danh giáo viên luôn để không phải mất công ghi nhận giáo viên/học sinh đi trễ. Trường không đòi hỏi phụ huynh phải đóng tiền mà cung cấp thẻ miễn phí. Hiện tại thẻ chưa có chức năng thanh toán mà chỉ có chức năng điểm danh, sau đó nhà trường sẽ ứng dụng trong việc quản lý học sinh sử dụng thư viện.

Thậm chí sẽ có thể triển khai việc sử dụng thẻ này cho phụ huynh nắm thông tin là học sinh đã đến trường hay chưa. Nếu phụ huynh nào có nhu cầu thì sẽ dùng điện thoại liên kết với hệ thống của nhà trường để biết được con em mình đã vào trường lúc nào. Nhà trường cung cấp tiện ích cho phụ huynh và học sinh nhằm tạo niềm tin cho phụ huynh, không nhắm đến mục đích khác về kinh tế".

Cũng theo cô An, lãnh đạo nhà trường đã mời phụ huynh họp vào ngày 17/9 để thông tin rõ ràng, kỹ lưỡng với phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm, đồng thời tiến hành phát thẻ miễn phí.

Nhà trường đã cho lắp 7 máy quẹt thẻ, được đặt ở các cột phía bên trong trường, không đặt ở phía bên ngoài vì có thể các em sẽ quẹt thẻ nhưng không vào trường. Để hỗ trợ việc quản lý học sinh điểm danh hộ, nhà trường cũng có hệ thống camera. Nếu học sinh đến đúng giờ, quẹt thẻ thì hiện màu xanh, đi trễ thì hiện màu vàng. Trường hợp đi trễ sẽ được giám thị ghi nhận trên hệ thống máy vi tính.

hoc sinh diem danh bang hinh thuc quet the
Nhà trường đã cho lắp 7 máy quẹt thẻ
hoc sinh diem danh bang hinh thuc quet the
Trường hợp đi trễ sẽ được giám thị ghi nhận trên hệ thống máy vi tính.

"Chúng tôi nghĩ việc này còn mới, mà cái gì mới thì chắc chắn sẽ có nhiều phát sinh cần phải giải quyết, nhất là thay đổi thói quen cho học sinh khi đến trường phải quẹt thẻ thì cũng thêm nhiều việc cho bộ máy quản lý của nhà trường, ban giám hiệu. Nhưng mà nếu chúng ta cứ ngại ngần không bắt đầu thì chẳng bao giờ bắt đầu được.

Không biết sắp tới có những vấn đề gì phát sinh mà nhà trường cần phải giải quyết nữa nhưng chúng tôi cũng lường trước việc các em quẹt thẻ cho nhau hoặc các em quên, mất thẻ. Trước mắt em nào quên thẻ, báo cho phòng giám thị thì vẫn điểm danh cho em đó. Chúng tôi đang xem xét việc điểm danh bằng quẹt thẻ vài tuần rồi sẽ có hướng giải quyết cụ thể. Hiện tại thì phản ứng của học sinh rất tích cực, có em còn quẹt 2 – 3 lần luôn".

Khi cư dân mạng vui đùa rằng, trường THCS Trần Văn Ơn sẽ không còn sao đỏ nữa, sao đỏ đã hết thời thì cô An cũng khẳng định là sao đỏ vẫn làm việc rất đúng vai trò. Cô chia sẻ, thay vì sao đỏ đứng để ghi tên các bạn học sinh đi trễ như đợt trước thì sao đỏ chuyển sang việc hướng dẫn các bạn vào các máy quẹt thẻ, điều phối quẹt thẻ sao cho không ùn tắc. Đồng thời các bạn sao đỏ đứng ngay lối ra vào cùng với bảo vệ giớ thẻ lên cao, ngụ ý nhắc "các bạn học sinh hãy dùng cái thẻ này quẹt đi".

Ngoài ra sao đỏ vẫn theo dõi việc xếp hàng ra vào lớp, vệ sinh. Cô An cũng cho biết, từ từ sẽ có thể không còn sao đỏ, mà không còn sao đỏ thì nhà trường càng trở nên thân thiện hơn.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.