Học sinh không an toàn, quận Bắc Từ Liêm chỉ biết... nhắc nhở?

Cả Ban quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm và Trường THCS Thụy Phương chỉ có cách ...nhắc nhở để đảm bảo an toàn cho học sinh trước những cửa sổ không có cánh cửa và bãi vật liệu xây dựng ngổn ngang trong sân trường.
quan bac tu liem dam bao an toan cho hoc sinh bang cach nhac nho Quận Bắc Từ Liêm 'hứa' lắp cửa trường THCS Thụy Phương trong tháng 3?
quan bac tu liem dam bao an toan cho hoc sinh bang cach nhac nho Cận cảnh những lớp học không cửa, quây bạt ở trường THCS Thụy Phương
quan bac tu liem dam bao an toan cho hoc sinh bang cach nhac nho Hà Nội: Trường học không cửa, quây bạt tránh rét
quan bac tu liem dam bao an toan cho hoc sinh bang cach nhac nho
Các em học sinh khối 6, 7 đang phải học ở trong phòng không lắp cửa sổ mà chỉ được che bạt tránh rét nhiều tháng qua (Ảnh: Nhật Cường).

BQL dự án thừa nhận chậm tiến độ

Liên quan đến sự việc hàng trăm học sinh của Trường THCS Thụy Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phải học trong các phòng không có cửa sổ, phải che bạt tránh rét, phóng viên đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND quận để làm rõ các thông tin liên quan.

Chiều ngày 2/3, ông Trần Trí Anh – Phó Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án quận tiếp và cung cấp thông tin tới phóng viên. Tại buổi làm việc, ông Trần Trí Anh thừa nhận, dự án ở Trường THCS Thụy Phương được thi công từ tháng 9/2015 và đến nay đang bị chậm tiến độ. Giải thích về tình trạng này, ông Trí Anh cho biết:

Tháng 9/2015, BQL dự án quận Bắc Từ Liêm ban hành quyết định số 120/QĐ-QLDA ngày 11/9/2015 về việc công bố đơn vị trúng thầu “Dự án mở rộng và cải tạo Trường THCS Thụy Phương” là Công ty CP Đầu tư Trúc Bạch với trị giá xây lắp và thiết bị là hơn 20 tỷ đồng trong thời gian thi công là 290 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình đã chậm tiến độ gần một năm nhưng các hạng mục vẫn chưa được hoàn thiện.

"Việc thay cửa mới cho hai dãy nhà C và nhà A của trường là vấn đề phát sinh. Cuối năm 2016, BGH nhà trường kiểm tra và nhận thấy hệ thống cửa ở hai dãy nhà này bị mục ruỗng nên đã đề xuất với UBND quận, BQL dự án quận được thay thế bằng cửa khung nhôm lõi thép. Chúng tôi cũng đã tiếp thu ý kiến và tiến hành lập dự toán để báo cáo lên lãnh đạo quận.

Ngay từ trước Tết, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tiến hành đặt khuôn cửa, đo cửa để lắp đặt nhưng hiện nay vẫn bị chậm. Về kế hoạch, BQL đã yêu cầu nhà thầu phải hoàn thiện lắp cửa, lát sân trong tháng 3 này. Toàn bộ dự án phải hoàn thành trước ngày 15/8, nếu phấn đấu xong từ cuối tháng 6 năm nay thì là tốt để lấy chỗ cho các em học sinh học trong năm học mới”.

Bên cạnh đó, vị Phó Giám đốc BQL dự án quận Bắc Từ Liêm cũng cho rằng, việc toàn bộ 8 phòng học ở dãy nhà C phải che bạt tránh rét cho học sinh là bất khả kháng. “Việc có hàng trăm em học sinh phải học trong điều kiện lớp chưa được lắp cửa sổ và cửa ra vào sẽ ảnh hưởng đến việc học. Hiện chúng tôi đã yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Trúc Bạch, đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc lắp cửa cho các lớp ngay trong cuối tuần này phải xong. Việc lát sân, phía nhà thầu cũng phải hoàn thiện trong tháng 3 này”, ông Trần Trí Anh khẳng định.

quan bac tu liem dam bao an toan cho hoc sinh bang cach nhac nho
Trụ sở HĐND - UBND quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội (Ảnh: Nhật Cường).

Liên quan đến vấn đề hiện nay, tại khu vực sân chơi gần nhà hiệu bộ (tức nhà A) vẫn còn vương vãi cát, đá, vật liệu xây dựng, sắt thép; toàn bộ cửa sổ ở 4 phòng học tầng hai của dãy nhà C không được lắp chắn song gây ảnh hưởng đến sự an toàn cho học sinh, BQL dự án quận cho biết:

“Chúng tôi đã phối hợp với BGH nhà trường tiến hành các biện pháp đảm bảo an toàn cho các em học sinh như tăng cường lực lượng bảo vệ để nhắc các em không được đùa nghịch cạnh các khu vực cửa sổ, khu tập kết vật liệu xây dựng”.

Dự án mở rộng và cải tạo Trường THCS Thụy Phương đã được UBND huyện Từ Liêm (cũ) phê duyệt từ năm 2013. Ngày 11/9/2015, BQL dự án quận Bắc Từ Liêm đã công bố quyết định chọn nhà thầu cho dự án này là Công ty Cổ phần đầu tư Trúc Bạch theo hình thức hợp đồng trọn gói. Thời gian thi công dự án là 290 ngày với giá trị xây lắp lên tới hơn 24 tỉ đồng. Tuy nhiên dự án này vẫn đang bị chậm tiến độ gần một năm nay khiến cho việc học của học sinh gặp nhiều khó khăn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.