Học trường cao đẳng nào để có việc làm ngay khi ra trường?

Năm nay em không đăng ký vào đại học, nhờ các thầy cô tư vấn giúp em chọn trường cao đẳng mà khi ra trường có việc làm ngay?
 
hoc truong cao dang nao de co viec lam ngay Hiệu phó ĐH Ngoại thương: 'Điểm chuẩn ngành Logistics năm 2018 có thể lên tới 26-27 điểm'
hoc truong cao dang nao de co viec lam ngay Danh sách những ngành học mới mở năm 2018
hoc truong cao dang nao de co viec lam ngay ĐH Công nghệ Giao thông vận tải tuyển sinh 3 ngành mới

Đây là câu hỏi của một học sinh lớp 12 đặt ra cho các chuyên gia giáo dục trong Ngày hội Tuyển sinh hướng nghiệp năm 2018 tại ĐH Bách khoa Hà Nội.

Trực tiếp ký cam kết có việc làm với từng sinh viên

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã có những giải đáp xung quanh thắc mắc của em học sinh này.

“Cả nước hiện nay đang có 500 trường cao đẳng, trong đó nhiều trường có chất lượng đào tạo tốt và ở tất cả các khối du lịch, kinh tế, khoa học công nghệ và kỹ thuật.

Đối với những trường thuộc khối kỹ thuật và công nghệ, cả nước hiện có 45 trường cao đẳng đã được Thủ tướng quyết định đầu tư trở thành trường chất lượng cao theo Quyết định 761 ngày 23/5/2014. Hiện nay các trường này đã được đầu tư rất lớn và họ đang đi theo hướng đầu tư hiện đại để đào tạo chất lượng cao nguồn nhân lực cho cả nước.

Tại Hà Nội có rất nhiều trường mà các em có thể tìm kiếm trên google. Tuy nhiên các em nên lưu ý một số những chỉ số sau để có thể chọn được trường cao đẳng có chất lượng tốt.

Đầu tiên, trường phải có thông tin về tuyển sinh rõ ràng. Những yêu cầu cụ thể về chuẩn đầu vào, chuẩn đầu ra và được công bố rõ ràng trên website của trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

hoc truong cao dang nao de co viec lam ngay
Rất đông học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội

Thứ hai, các trường này phải có công bố về các chỉ số liên quan đến việc làm của sinh viên sau khi ra trường. Có một số trường cao đẳng ở Hà Nội quảng cáo là ký cam kết trực tiếp với sinh viên sẽ có việc làm sau khi ra trường. Các em có thể tìm kiếm về thông tin các trường như vậy trên google”, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện cho biết.

Ông Đồng Văn Ngọc cho biết thêm, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội là một trong những trường ký cam kết việc làm với từng sinh viên. Nếu em nào không có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp ra trường tính từ thời điểm hoàn thiện hồ sơ tốt nghiệp đến tối đa là 6 tháng thì nhà trường sẽ hoàn trả lại toàn bộ kinh phí đào tạo.

Tuy nhiên đến thời điểm này nhà trường đã ký 5 năm rồi vẫn chưa phải trả lại một đồng kinh phí nào cho sinh viên.

Thực tế ở Hà Nội có rất nhiều trường cao đẳng có thương hiệu, các em học sinh có thể cân nhắc về học lực, nhu cầu của bản thân.

TS. Nguyễn Đào Tùng, Trưởng ban Quản lí Đào tạo, Học viện Tài chính chia sẻ về tỉ lệ chọi của các thí sinh khi thi vào các trường cao đẳng, trung cấp nghề.

“Hiện nay các trường cao đẳng đang có rất nhiều thu hút đối với thí sinh, sinh viên có thể vừa học nghề lại vừa có trợ cấp ngay khi còn đang học.

Đồng thời, xu hướng gần đây của các doanh nghiệp sản xuất ở nước ta chủ yếu hướng đến các trường cao đẳng là rất nhiều. Đây là một trong những lợi thế của các trường cao đẳng và trung cấp nghề chuyên nghiệp.

Theo tôi được biết, việc thi vào trường cao đẳng và trung cấp của FLC nhưng tỉ lệ chọi rất cao 1/20. Tỉ lệ chọi mức cao không kém các trường đại học top đầu bởi các trường này có sự cam kết về việc làm khi học viên ra trường. Hay tập đoàn Vingroup cam kết tuyển 200 chỉ tiêu kỹ thuật viên, có trợ cấp trong thời gian học và cam kết đầu ra.

Các bạn nên có khái niệm thoáng hơn về việc học, không nhất thiết phải học đại học mới thành công”.

Tuyển sinh quanh năm

Ông Đỗ Văn Giang, Phó vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) đã có những chia sẻ với học sinh lớp 12 về thắc mắc xung quanh việc tuyển sinh các trường cao đẳng hiện nay.

hoc truong cao dang nao de co viec lam ngay
Ông Đỗ Văn Giang, Phó vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tư vấn về các trường cao đẳng cho học sinh lớp 12. Ảnh: Huyền Trần

“Các trường cao đẳng những năm trước đây không nhận được sự quan tâm và coi trọng của nhiều phụ huynh và học sinh bởi tâm lý luôn cho rằng bằng mọi giá phải bước chân được vào cánh cổng đại học. Chỉ có vào đại học mới có thể khẳng định được thương hiệu của gia đình với hàng xóm, với quê hương.

Tuy nhiên nhiều năm gần đây, nhận thức này đã có sự chuyển biến trước tình trạng thực tế nhiều cử nhân đại học ra trường thất nghiệp, làm trái nghề. Trong khi đó nhiều sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp lại có việc làm với mức lương cao.

Cả nước hiện nay đang có hơn 500 trường cao đẳng. Riêng tại ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp tại ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay có 20 gian hàng các trường cao đẳng, trung cấp để học sinh có thể tìm hiểu.

Đối với việc tuyển sinh, các trường cao đẳng tuyển sinh theo 3 phương thức: xét tuyển, xét tuyển kết hợp thi tuyển, thi tuyển.

Riêng ở các trường cao đẳng nghệ thuật, hay những trường cao đẳng có đào tạo ngành nghệ thuật thì thí sính sẽ đăng kí thi thêm môn năng khiếu như hát, múa,… tùy theo quy định cụ thể của từng trường.

Đặc biệt, thời gian xét tuyển vào trường cao đẳng là quanh năm chứ không phải chỉ vào tháng 7-8 như hệ đại học. Khi nhà trường có thông báo tuyển sinh thì thí sinh có thể đăng kí tham gia. Nhà trường sẽ thông báo thời gian nhập học đối với thí sinh đã trúng tuyển”.

hoc truong cao dang nao de co viec lam ngay Danh sách trường đại học tăng hàng trăm chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018

Nhiều trường đại học đã có sự điều chỉnh, tăng hàng trăm chỉ tiêu tuyển sinh các ngành trong năm 2018.

hoc truong cao dang nao de co viec lam ngay Hiệu phó ĐH Ngoại thương: 'Điểm chuẩn ngành Logistics năm 2018 có thể lên tới 26-27 điểm'

Năm 2018, rất nhiều trường đại học ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã mở đào tạo ngành Logistics nhằm đáp ứng nhu ...

hoc truong cao dang nao de co viec lam ngay Danh sách những ngành học mới mở năm 2018

Năm 2018, Bộ GD&ĐT chính thức để các trường tự chủ trong tuyển sinh. Nhiều ngành học mới được các trường đồng loạt mở tuyển ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.