Hội chứng tâm lý 'ám ảnh tình yêu' mang tên Adele

Hội chứng Adele còn có một tên gọi khác là "hội chứng ám ảnh tình yêu", hoặc "cuồng yêu".
hoi chung tam ly am anh tinh yeu mang ten adele Bạn đã biết về 'hội chứng trái tim tan vỡ ' chưa?
hoi chung tam ly am anh tinh yeu mang ten adele Lý giải hội chứng đáng sợ của những người muốn 'yêu' xác chết

Hội chứng Adele - căn bệnh bắt nguồn từ một mối tình bi thảm

hoi chung tam ly am anh tinh yeu mang ten adele
Adele Hugo là con gái ruột của nhà văn người Pháp nổi tiếng thế giới - Victor Hugo. Xinh đẹp, tài giỏi, và quyến rũ, Adele Hugo thừa hưởng rất nhiều đức tính từ người cha.

Adele Hugo (1830 - 1915) được nuôi nấng trong một ngôi nhà văn hóa, giàu có ở Paris. Cô thích chơi đàn piano. Dáng vẻ Adele ngồi chơi đàn xõa mái tóc dài thướt tha đầy quyến rũ, đầy quyền lực được sử sách ví như hình ảnh những nghệ sĩ Paris nổi tiếng thời bấy giờ.

Đến năm 16 tuổi, cô yêu Auguste Vacquerie nhưng trong thời gian chờ đủ tuổi để kết hôn, cô lại có cho mình một hình bóng khác - thiếu tá Albert Andrew Pinson. Ngờ đâu, đó lại là nguồn cơn của mọi sự bất hạnh.

Pinson là một quân nhân đã có tuổi nhưng lịch lãm và thu hút phụ nữ. Ngay từ lần đầu gặp gỡ, họ đã cuốn hút nhau. Cả hai yêu nhau say đắm, thậm chí năm 1855, Pinson cầu hôn Adele nhưng cô từ chối vì kiêu kỳ. Từ đây, sóng gió bắt đầu ập đến. Pinson nhận lệnh thuyên chuyển công tác đến Bedfordshire vào năm 1856. Những ngăn cấm từ gia đình Adele cũng như lệnh thuyên chuyển công tác quân sự đã khiến tình cảm của Pinson phai nhạt dần. Trong khi đó, Adele chưa khi nào hết cuồng si anh, để rồi sự si mê trở thành một nỗi ám ảnh dẫn đến bệnh tật.

hoi chung tam ly am anh tinh yeu mang ten adele
Adele và Pinson trong bộ phim "The Story of Adele H" (Ảnh: Getty images)

Cô theo đuổi Pinson đi khắp thế giới, thông báo cho tất cả là đi gặp gia đình anh, đã làm đám cưới và sống rất hạnh phúc, dù thực tế Pinson chẳng còn quan tâm đến cô. Cô viết thư hàng ngày cho anh, cố làm mọi cách để liên lạc và gặp gỡ. Nhưng Pinson chỉ hồi đáp và gặp cô một lần duy nhất, sau đó thì tảng lờ đi.

Adele sau đó đã được tìm thấy ở Barbados - nơi mà cô được gọi là "Bà Pinson". Cô gái trẻ lang thang trên đường phố, quần áo rách rưới, nói chuyện với chính mình, tách rời khỏi mọi thứ xung quanh. Một phụ nữ Barbados gốc Phi đã chủ động đưa Adele về với gia đình ở Paris. Lúc này, Adele bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của bệnh tâm lý rất nặng. Cô bỏ ăn, sống cô độc, sức khỏe ngày càng suy kiệt cùng với những triệu chứng khác của bệnh tâm thần, bao gồm ảo giác.

hoi chung tam ly am anh tinh yeu mang ten adele
Dù được đưa về Pháp nhờ sự giúp đỡ của một người phụ nữ tốt bụng, cô chẳng còn nhận ra ai, kể cả cha mình. Cuộc đời của con gái ruột đại văn hào kết thúc trong nhà thương điên. (Ảnh: cinemaburn.wordpress.com)

"Hội chứng Adele" nằm trong top 10 hội chứng rối loạn tâm thần bí ẩn mà não bộ con người có khả năng mắc phải.

Hiện tại có rất nhiều loại hội chứng rối loạn tâm thần khác nhau. Trong đó, Adele là một rối loạn tâm thần nghiêm trọng khiến người bệnh có cảm giác yêu đến mức cuồng điên.

hoi chung tam ly am anh tinh yeu mang ten adele
Theo Healthtipsing, bệnh nhân mắc phải hội chứng này có nỗi ám ảnh về tình yêu, khao khát tình yêu và sự lãng mạn về một mối tình hoàn toàn không có sự hồi đáp. (Ảnh: Gettyimages)

Chứng bệnh này cực kỳ nguy hiểm bởi nó dẫn đến tình trạng không kiểu soát được bản thân. Gây ra những hành vi dại dột, mù quáng. Triệu chứng của căn bệnh này gần như tương tự với chứng trầm cảm nặng, nhưng có phần nguy hiểm hơn: tự ngược đãi, hành động liều lĩnh, luôn nuôi giữ hy vọng hão huyền và bỏ qua hoàn toàn lời khuyên từ người khác. Có trường hợp bị mất ngủ, hoặc tất cả các giấc mơ đều về một người mà bản thân đang tôn thờ...

hoi chung tam ly am anh tinh yeu mang ten adele
Để điều trị chứng bệnh này, ngoài yếu tố tâm lý, cần giúp đỡ từ người thân và bạn bè xung quanh, để đưa bệnh nhân trở về cuộc sống bình thường của họ. (Ảnh: soha)

Họ không còn muốn làm bất cứ việc gì nữa, không còn khả năng tập trung. Thậm chí, họ còn điên cuồng đến mức thu thập tất cả những gì liên quan đến người mình yêu. Nếu như không được điều trị kịp thời, hội chứng Adele sẽ hủy hoại cuộc đời của người bệnh. Nạn nhân sớm xa rời thực tế, sống trong ảo tưởng về một thế giới chỉ có hai người. Họ bỏ qua lời khuyên của người thân và bạn bè, hành động liều lĩnh, mất đi sự quan tâm với những hoạt động khác. Hơn nữa, khả năng tự tử cũng có thể xảy ra.

Trên thực tế, như bất kỳ rối loạn tâm thần nào khác, bệnh không dễ điều trị. Tuy nhiên, để thoát khỏi nỗi ám ảnh, người bệnh cần có sự giúp đỡ. Trong một số trường hợp, người bệnh cần phải dùng thuốc chống trầm cảm và một số loại thuốc khác. Tuy nhiên, không có thuốc viên ma thuật nào có thể chữa lành vết thương tình ái. Đó là lý do tại sao điều trị thuốc cần được kèm theo liệu pháp tâm lý.

hoi chung tam ly am anh tinh yeu mang ten adele
Hình ảnh trong bộ phim "The Story of Adele H" (Ảnh: Getty images)
chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.