Hội thảo du học: Phụ huynh quan tâm hơn cả học sinh

Năm học mới bắt đầu, các hội thảo về du học cũng được triển khai rầm rộ thu hút sự quan tâm của rất đông phụ huynh, có hội thảo phụ huynh phải đứng vì không đủ chỗ - nhất là những hội thảo về du học Mỹ.
ram ro hoi thao du hoc
Những hội thảo về du học luôn chật cứng người tham dự, nhiều phụ huynh phải đứng.

Hội thảo du học "vào mùa"

Cho con đi du học đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn hiện nay, nhất là với những gia đình có điều kiện. Các hội thảo tư vấn về du học thường được triển khai ngay khi năm học mới bắt đầu được không lâu nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của phụ huynh.

Điểm chung của những hội thảo này là thường do các trung tâm anh ngữ lớn tổ chức và phụ huynh phần đông đều có con em tham gia học ngoại ngữ tại đây. Cũng có trường hợp phụ huynh được chia sẻ và quảng bá cho nhau những hội thảo được tổ chức để cùng đến tham dự, tìm kiếm thông tin.

Các hội thảo thường miễn phí vào cửa và phối hợp cùng đại diện tuyển sinh của các trường để tư vấn cho phụ huynh, học sinh. Những lời giới thiệu: “Có sự tham gia của 7 trường top đầu của Mỹ”, Ccơ hội du học trong tầm tay” luôn thu hút phụ huynh. Trong các buổi hội thảo, ngoài cung cấp thông tin về các trường, đại diện tuyển sinh cũng sẽ cung cấp thông tin về quá trình nộp hồ sơ và xin học bổng, trao đổi hỏi – đáp cùng phụ huynh quan tâm. Những hội thảo này luôn chật kín người tham gia và không chỉ phụ huynh có con học cuối cấp THPT, nhiều phụ huynh có con đang học cấp THCS cũng quan tâm tìm hiểu sớm để tính đường cho con đi du học.

ram ro hoi thao du hoc
Một hội thảo tư vấn du học Mỹ tổ chức ngày 2/10 vừa qua.

Tại một hội thảo tổ chức tại khách sạn lớn trên đường Hai Bà Trưng, Q.3, một phụ huynh cho biết đây là hội thảo thứ 2 chị tham gia trong tháng này. “Cách đây vài hôm có dự một hội thảo tại nơi con học Anh văn nhưng chẳng thỏa mãn được thông tin mình cần nên hôm nay tham gia tiếp hội thảo này mong là tìm được đúng thông tin cần”. Cũng theo chị, mới đầu tháng mà đã có đến 2 nơi tổ chức hội thảo. “Thời điểm đầu năm học này thì nhiều lắm. Muốn tham dự thì có mà đầy!”, một phụ huynh khác chia sẻ.

Phải là du học Mỹ!

Không thể phủ nhận sức hút của cánh cửa du học, nhất là du học tại Mỹ. Bằng chứng là những hội thảo về du học Mỹ luôn nhận được rất đông đăng kí tham gia từ phía phụ huynh. Tại một hội thảo về du học Mỹ được tổ chức ngày 1/10 tại một khách sạn lớn trên đường Lê Lợi, Q.1, phụ huynh đứng chật cứng. Nhiều phụ huynh và học sinh đến trễ phải đứng ngoài cửa suốt buổi nhưng vẫn kiên trì, không rời đi vì sợ mất chố. Lượng người kéo đến nghe cũng mỗi lúc một nhiều chứ không vơi bớt.

Cô Ngọc (51 tuổi), phụ huynh có con đang học lớp 12 chia sẻ: “Có ý định cho con đi du học từ lúc con lên đầu cấp 3 nên có hội thảo nào về du học Mỹ cô cũng đều đi nghe. Năm nay cháu học cuối cấp lại càng phải gấp rút nên hai mẹ con cùng đi. Tiền bạc đã chuẩn bị cho cháu hết rồi, giờ chỉ còn phụ thuộc vào việc cháu có may mắn vượt qua để được chọn vào trường mình quan tâm hay không thôi!”.

Không có cha mẹ đi cùng, hai em Đăng Khôi và Minh Hòa (học sinh lớp 12, chuyên Văn 1, trường Lê Hồng Phong, TP HCM) cũng tự rủ nhau cùng đến hội thảo. Hai em chia sẻ bản thân xác định muốn đi du học và được ba mẹ đồng ý nên “nơi nào có hội thảo chia sẻ kinh nghiệm du học là tụi em đều rủ nhau đi tham gia để được tư vấn”. Minh Hòa cho biết: “Bọn em sẽ chọn học về chuyên ngành truyền thông và nếu được học tại Mỹ thì giấc mơ thật tuyệt vời”. Cũng theo hai em, rất nhiều bạn trong lớp cũng mong muốn được đi du học và hoàn toàn được gia đình tạo điều kiện ủng hộ.

ram ro hoi thao du hoc
Không ít bạn trẻ tự mình tìm đến các hội thảo và được các đại diện tuyển sinh tư vấn.

Đừng khoác lên con “chiếc áo quá nặng”

Bản thân các phụ huynh đến tham dự những hội thảo du học này, khi được hỏi đầu tư cho con từ khi nào đều chia sẻ rằng đã dự tính cho con đi du học từ rất sớm. “Ngay khi con mới 5, 6 tuổi tôi đã phải cho con đi học ở trung tâm Anh ngữ rồi! Không có ngoại ngữ sao đi du học!”, một phụ huynh chia sẻ. Phụ huynh này cũng cho biết nhắm tới du học Mỹ vì “Môi trường tốt, đào tạo hàng đầu thế giới, ai mà không muốn con được học ở đấy!”.

Tại một lớp học ngoại khóa cho bé 4 – 5 tuổi, tranh thủ ngồi đợi con, các bà mẹ cũng rôm rả trò chuyện, trong đó có ý định đầu tư cho con đi du học. Chị Phương, mẹ hai bé sinh đôi cho biết sở dĩ chị cho con đi học múa từ rất sớm là để mong bé có một ưu điểm vượt trội sau này “Tiện bề xét hồ sơ du học cho con”. Nói về việc vì sao chọn con đường để con đi xa, chị nói: “Khi đi xa con mới học hỏi được nhiều. Mình từng nhiều năm ở nước ngoài nên biết và rất muốn con cũng được mở mang tầm mắt hơn cả mẹ”.

Cha mẹ nào cũng muốn dành những đầu tư tốt nhất cho con nhưng liệu rằng cha mẹ có đang “Khoác chiếc áo quá nặng” khiến con mệt mỏi và áp lực? Và có chăng du học sẽ là cánh cửa tốt nhất cha mẹ chọn cho con mình khi con hiểu rõ những điều kiện được “trải sẵn” và chỉ học hành cho qua chuyện? Không ít học sinh sẽ cho rằng “Đằng nào cũng đi du học”, “Nhà có điều kiện” và mặc nhiên xem chuyện đi học là chuyện… cha mẹ lo! Tại một trường quốc tế tại Q.3, khi được hỏi sẽ chọn đi du học hay học Đại học trong nước, học sinh đa phần trả lời sẽ chọn du học.

Không thể phủ nhận nhiều em học hành nghiêm túc, xác định được định hướng lựa chọn của mình sau này nhưng cũng không ít em – dù năm cuối cấp THPT vẫn chưa biết mình thích và muốn lựa chọn trường nào, chuyên ngành nào mà đợi “cha mẹ tính”. Và chuyện đầu tư hiệu quả hay không, cánh cửa du học có phải là lựa chọn hữu ích cho chính các em hay không lúc này lại là chuyện khác.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.