Hơn 100 em kiến nghị trường bỏ dạy thêm: 'Nhà trường thiếu tôn trọng học sinh'

Hơn 100 em học sinh Trường THPT Lê Lợi đồng loạt kí vào đơn kiến nghị, yêu cầu ban giám hiệu nhà trường bỏ dạy học thêm.
 

Học sinh kiến nghị bỏ dạy thêm trên trường

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền tờ đơn kiến nghị của 160 em học sinh Trường THPT Lê Lợi (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) về việc xin nghỉ học 2 buổi/ngày tại trường.

Đơn kiến nghị nêu rõ: “Chúng em là những học sinh đang học lớp 12 trường Lê Lợi. Hôm nay chúng em viết đơn này kính xin thầy hiệu trưởng không học 2 buổi/ngày”.

Lý do xin nghỉ học các em đưa ra là, theo công văn của thầy hiệu trưởng và cô chủ nhiệm đọc là việc dạy 2 buổi/ngày chỉ áp dụng đối với những nơi mà có học sinh yêu cầu và bố mẹ tự nguyện cho con em tham gia.

hon 100 hoc sinh kien nghi truong bo day hoc them nha truong thieu ton trong hoc sinh
Trường Lê Lợi nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Trang Anh

Tuy nhiên, theo những em học sinh này, thì đa phần các em không có nhu cầu, nhưng nhà trường không lấy ý kiến học sinh mà vẫn bắt buộc học sinh phải đăng kí học phụ đạo và đi học 2 buổi/ngày.

“Thầy hiệu trưởng và thầy cô giáo lúc nào cũng bảo vì quyền lợi học tập của tụi em nhưng không nghe ý kiến của chúng em. Theo chúng em, nhà trường thiếu tôn trọng học sinh", đơn kiến nghị viết.

Cũng theo những em học sinh này, ngay cả các bậc phụ huynh cũng không đồng ý về vấn đề học thêm mà nhà trường tổ chức. Năm học 2016-2017 và cuộc họp phụ huynh đầu năm 2017-2018, có nhiều ý kiến của các bậc cha mẹ phản đối gay gắt về vấn đề này, nhưng ban giám hiệu nhà trường không đồng ý.

Các em còn đưa ra lý do, có nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn nên không thể cho con em đến trường đi học được. Đồng thời, các bạn còn phải tranh thủ thời gian rảnh rỗi sau giờ học chính để phụ giúp gia đình làm công việc nên việc học 2 buổi/ngày rất tốn thời gian.

Bên cạnh đó, các em cho rằng, nhà trường đã tăng số lượng tiết học, không phân loại học sinh khiến một số bạn quá sức, còn một số bạn thì lại không cần thiết.

Qua những vấn đề trên, các em học sinh tại đây cho rằng chất lượng học như vậy là không đảm bảo nên mong muốn nhà trường chỉ dạy theo chương trình của Bộ GD&ĐT quy định.

Trường không sai

Ông Ngô Văn Lễ, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi xác nhận, có sự việc hơn 100 em học sinh của trường viết đơn kiến nghị đến ban giám hiệu đề nghị bỏ lịch học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, theo ông Lễ, việc dạy thêm và học thêm tại trường đều được tuân thủ theo đúng quy định của Bộ.

“Cuối năm học 2016-2017, nhà trường đã cho họp phụ huynh để lấy ý kiến. Tại đây, tất cả phụ huynh đều đồng ý cho con em học tập 2 buổi/ngày. Nhận được sự đồng ý của phụ huynh nên nhà trường mới tổ chức tăng số lượng tiết học lên”, ông Lễ nói.

Theo vị Hiệu trưởng, mỗi tháng các em chỉ đóng 240.000 đồng/48 tiết, với các em có hoàn cảnh khó khăn được miễn giảm 50%. Với số lượng tiết học như vậy mới có thể đáp ứng đủ kiến thức để các em thi các kì thi. Đồng thời, học ở trường thầy cô giáo sẽ nắm bắt được sức học và bổ sung kiến thức mà các em còn thiếu.

“Khi đọc đơn kiến nghị của các em, thực sự chúng tôi rất buồn, chúng tôi chỉ lo cho các em trong khi đó các em lại nghĩ chúng tôi tổ chức học thêm để thu tiền. Có thể các em bị một số người đang tổ chức dạy chui ở bên ngoài tác động vào nên mới viết đơn kiến nghị này”, ông Lễ bộc bạch.

hon 100 hoc sinh kien nghi truong bo day hoc them nha truong thieu ton trong hoc sinh
Đơn kiến nghị của 160 em học sinh gửi lên nhà trường mong muốn ban giám hiệu bỏ dạy 2 buổi/ngày, Ảnh: Trang Anh

Còn ông Lê Duy Định, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai thông tin, việc học 2 buổi/ngày là mô hình học tập được Bộ GD&ĐT cho phép và khuyến khích để nâng cao chất lượng kiến thức. Đồng thời, việc dạy 2 buổi/ngày cũng khiến giảm tình trạng dạy và học thêm bên ngoài.

“Việc dạy 2 buổi/ngày rất cần thiết do sẽ bổ sung kiến thức cho các em học sinh tham gia kì thi quốc gia. Trường THPT Lê Lợi áp dụng mô hình này là không sai quy định của Bộ GD&ĐT như nội dung đơn kiến nghị của các em học sinh”, ông Định cho hay.

Theo ông Định, trong thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo trường tăng cường tuyên truyền, giải thích cho các em học sinh và phụ huynh nhận thấy được ích lợi từ việc học 2 buổi/ngày tại trường.

hon 100 hoc sinh kien nghi truong bo day hoc them nha truong thieu ton trong hoc sinh Yêu cầu chấm dứt thu tiền xây dựng nông thôn mới của học sinh

Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ GD-ĐT về việc yêu cầu UBND xã Nam Dong chấm dứt ...

chọn
Hình hài hầm chui Nguyễn Văn Linh sắp thông xe
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tại quận 7, TP HCM có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, dự kiến thông xe một nhánh trong tháng 9 và hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm.